Chapter 23: The Way He Holds Me
“So... whose idea was it?”
Sumubo ako ng red velvet cake mula sa aking serving plate. Kinunotan niya lang ako ng noo habang hinahati ang kanyang steak sa plato. Just when I thought everything is under control after what he said, he’s being a jerk again. Ang hirap i-handle ng mood swing niya sa totoo lang. It would have been easy to strangle him everytime I’m annoyed, if only he’s not bearing power.
Umirap ako bago tinuro ang t-shirt naming dalawa which he didn’t bother to look at. I followed the way his jaw moved while chewing on his food. It was moving gracefully, I don’t even know how he does it.
I instantly looked away as he wiped the side of his mouth.
“It was mine, why?” He replied casually.
Ni hindi mo rin mababakas na may interes siya sa pinag-uusapan namin ngayon. Parang ako pa ‘yung nagmumukhang nagpupumilit na huwag munang umuwi ah. Parang kanina lang may pa “susuyin pa kita” siya.
“I dont like it.” I smiled sweetly. ‘Yung tipong di na nagmumukhang normal.
“Who cares? I like how it looks on the both of us.” He smirked.
“Ikaw ba niloloko ako? Akala mo ba ‘di ko pansin?”
“What?” Pagmamaang-maangan nito.
Namumuro na talaga itong lalaking ito. Acting like a damn fool and I’m losing all my patience that even my hair can feel it.
“You know what, I’m leaving.”
Just as how fast I stood, is how fast he grabbed my hand to stop me.
“Bitaw,”
“Ash.” I saw him suppress his laugh na mas ikina-init ng aking ulo. “I’m just teasing you.”
“Alam mo kung trip mong mang-inis ngayon, huwag ako.”
“Okay, okay.” aniya habang nakataas ang dalawang kamay sa ere. “Sorry na.”
Pasalamat siya at nagugutom ako. Hindi ko pa kaya natapos ‘yung red velvet cake ko at saka ‘yung frappé, kaya umupo ako ulit. Nung narinig ko siyang tumawa sinamaan ko siya ng tingin. Tuwang-tuwa ah? Punitin ko ‘yang labi mo, e.
Nang natapos kaming kumain, dinala niya naman ako sa Department Store. Pumili lang kami ng sandal na babagay sa dress ko. Ako na lang din ang nagdesisyon kung anong kulay ang pipiliin which I chose nude dahil bagay naman ito sa lahat. Kung anu-ano kasi ang pinapa-fit sa akin ni Doom and most of it were high heels, and by high heels I mean is ’yung heels na pang-pangeant. ’Yung nakakalula sa sobrang taas. He let me wear one and it feels uncomfortable.
“Sabi ko sa ‘yo, ayoko e. Mas pushy kapa kaysa sa Tita ko ha. Stage Mom lang, ganon?” Reklamo ko.
Paano ba naman kasi e bigla niya akong binitawan kaya natapilok ako. Hindi ko rin alam kung bakit nagpadala ako sa trip niya. Natatawa tuloy sa akin ‘yung mga salesclerk dito.
“I just wanted to see you on heels.” He shooked his head expressing his thoughts, hands on his mouth while his cheeks looked puffy.
Sige, tumawa ka lang diyan.
“Ano, ginawa mo kong entertainment ngayon? TV show? Magandang Buhay?”
Pakyu.
Lakas niyang mang-dogshow ha.
“Why don’t you try another one?”
“Ayoko na.”
Pinipilit pasana niya akong mag-fit ng iba pero hindi na ako nagpauto. Ano siya, gold? Ang hirapkayang maglakad ng ganong kataas ‘yung heels. Oo nga at ang lakas niyang maka-runway walk e kung sumubsob kaya mukha ko? Dignidad ko naman ‘yung nawala.
BINABASA MO ANG
Hello Doom
Fantasy[ON-GOING] When Asha Buenavella turned 18, she could only wish for one-- to finally end the days of her life. She was fed up with being unlucky and what life had in store for her, sufferring. Will she finally able to achieve peace now that Doom, th...