CHAPTER 11: MOVE ON

1 0 0
                                    

*pagdating ni Kyle sa kanyang bahay ay humiga kaagad ito sa kanyang higaan at napatingin sa kawalan, iniisip ang mga sinabi ni Ping sa kanya bago sila umalis...

Ping: Mag-move on ka na kasi, okay?

(KYLE POV: Hayst kung ganun lang talaga kadali na magmove-on, bro...)

*maya-maya naman ay pumunta ang kanyang nanay sa kanyang kwarto. Pagbukas ng pinto ng nanay nya...

Nanay ni Kyle: Oh kamusta lakad nyo, anak?

Kyle: Ok lang din ma.

*agad na bumangon si Kyle sa kanyang higaan upang harapin ang kanyang mama...

Kyle: Ma, sinabi pala ni Mimay sa amin na gagala daw kami ngayong Sabado.

Nanay ni Kyle: Ah sige. Pero anak, masyado na atang napapadalas ang gala nyo nina Mimay ah. Are you sure na walang namamagitan sa inyong dalawa? You can tell me if you want.

Kyle: Mama naman. Ilang beses ko bang sasabihin sa inyo na magkaibigan nga lang kami ni Mimay eh. Promise yun mama.

Nanay ni Kyle: Goods anak. Eto lang ang masasabi ko sa'yo. Ok lang sa akin at kay papa mo na mag-girlfriend ka. Pero sana atupagin mo pa rin ang pag-aaral ha?

Kyle: Opo mama.

Nanay ni Kyle: And one more thing, sana naman ay hindi rin pasakit sa amin ng papa mo ang mapapangasawa mo. Ayoko na gawin ka lang nya na utusan kapag nag-asawa kayo.

Kyle: Oo naman ma. Promise ko po yan sa inyo. Magtatapos po ako ng pag-aaral upang maging proud po kayo sa akin ni papa. No more girls muna.

Nanay ni Kyle: Panindigan mo yan anak ang sinabi mo ngayon lang.

Kyle: Oo naman mama. Hihihi ako pa.

Nanay ni Kyle: Good. Babalik muna ako sa lesson plan ko. Di ko pa kasi natatapos eh. Pinuntahan kita dito kasi nakita ko na dire-diretso ka papunta dito, kaya naman inalam ko kung may problema ka.

Kyle: Wala naman mama. Ok lang po talaga ako. Promise.

Nanay ni Kyle: Good. Bye, baby.

Kyle: Bye, ma.

*saka naman umalis ang nanay ni Kyle sa kanyang kwarto. Pagkaalis ng nanay nito ay nag-open si Kyle ng kanyang Facebook at messenger sa kanyang phone, at nakita nya...

*3 unread messages...

*****

Mimay:
Hi Kyle. Musta? Musta ang lakad nyo?

*****

Tol Aya:
Ano Kyle? Tuloy ka pa ba sa Sabado ha?

*****

Tol Frankie:
Ano tol? Anong oras ka babalik sa boarding house natin? Sabay nalang tayo oh.

*****

(KYLE POV: Wow. Andami naman. Pero hindi ko pa rin nakikita ang pangalan nya dito sa messenger ko. Hay naku! Wala ba talaga syang balak na ichat ako? Wait hey! Why do I even care? Doon na sya sa lousy lovebird nya na lousy din pati ang motor. Dude, I've got my big bike that's way more amazing than his. Hahaha ano pa nga ba ang hahanapin mo Jill? Hay mareplyan nga silang lahat...)

*unang nireplyan ni Kyle si Frankie...

To: Tol Frankie
Mauna ka nalang tol. Hindi ko pa kasi alam kung anong oras ako babalik sa boarding house eh.
MESSAGE SENT

Kyle: Good.

*nireplyan nya naman kaagad si Aya...

To: Tol Aya
Depende pa tol eh. Depende pa kay mama hihihi. Chat nalang kita ulit kapag pinayagan na ako.
MESSAGE SENT

Kyle: Hayst napakahirap talaga kapag may strict parents ka eh.

*nireplyan nya naman panghuli si Mimay nang maya-maya...

***1 fb notification***
Jill Castillo uploaded a photo with Niño Boñales.

(KYLE POV: Hey! What's this?...)

*pinindot ni Kyle ang notification at doon tumambad sa kanya ang picture ni Jill at Niño na magkasama...

Jill Castillo uploaded a photo with Niño Boñales.

"Best of friends. My personal driver for today kahit na joyride² lang ang ginawa namin. Thank you my personal driver...😁😍"

Kyle: Tsk personal driver ka lang pala. Akala mo kung sino ka na makaasta eh hahaha.

*nag-ss si Kyle ng post ni Jill at nung pinuntahan nya ito sa gallery ay pinagtawanan nya ito ulit...

Kyle: Hahaha kawawang lalaki. Personal driver lang pala. Hayst naku I know that you will never ever beat me hahaha.

*natahimik naman si Kyle nang magchat ulit si Mimay sa kanya...

Kyle: Ay hahaha nakalimutan ko pang replyan si Mimay. Hayst mareplyan na nga.

*binasa muna ni Kyle ang bagong chat ni Mimay...

From: Mimay
"Kyle naman eh. Online na online ka kanina pa tapos di mo man lang naisip na replyan ako. I hate you na."

(KYLE POV: Hay naku. Mukha talaga syang baby...)

*agad naman na nireplyan ni Kyle si Mimay...

To: Mimay
"Sorry, Mims ha? May inasikaso pa kasi ako sa cellphone ko eh. Sorry talaga."
MESSAGE SENT

*maya-maya ay nagreply na ulit si Mimay kay Kyle...

From: Mimay
"Mims talaga? Di mo na man lang nirespeto ang name ko. Anyways, bawi ka nalang sa Saturday okay? Ako na daw ang magseset ng place para sa ating lahat."

*nagreply ulit si Kyle kay Mimay...

To: Mimay
"Sure. I'll be there."
MESSAGE SENT

*maya-maya...

From: Mimay
"Thanks, Kyle. I love you."

(KYLE POV: Hayst buti pa si Mimay...)

PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.

GIVE ME A SIGNWhere stories live. Discover now