*pagdating nina Frankie, Kyle at Mimay sa kwarto ay inihiga nila kaagad si Kyle sa kama...
Mimay: Kukuha lang ako ng bimpo at tubig. Ikaw na dyan ang bahala sa kanya. Kunin mo ang damit na gagamitin nya, okay?
Frankie: Sige, Mimay.
*pumunta na si Mimay sa banyo ng kwarto nina Kyle upang kumuha ng tubig sa palanggana at bimpo upang linisan si Kyle. Habang si Frankie naman ay kumuha ng bagong damit ni Kyle na gagamitin. Pagdating ni Mimay sa kwarto...
Mimay: So ano? Okay na ba ang lahat, Frankie? Nagdala din ako ng extra bimpo para makatulong ako.
Frankie: Thanks, Mimay. Ok na Mimay. Andyan na yung damit nya sa tabi.
Mimay: Sige. Maglinis na tayo.
Frankie: Sige.
*nagsimula nang maglinis sina Frankie at Mimay ng katawan ni Kyle gamit ang palanggana at bimpo. Maya-maya, habang nasa kalagitnaan sila ng paglilinis...
(MIMAY POV: Wow. So eto pala ang feeling na makahawak ng katawan nya. Matangkad sya as in. Ang laki ng biceps nya naku. Tapos ang amo ng mukha nya grabe. Ang perfect ng cheekbone, walang eyebags at isa pa, napakapinkish ng mga labi nya. Parang ang sarap halikan, kaso andito si Frankie eh. Ayoko naman na palabasin sya dahil baka tuluyan na syang magsuspetsa sa akin. Swerte ng babaeng papakasalan at yayakapin ni Kyle habang buhay. At sigurado ako na ako ang magiging pinakamaswerteng babae sa mundo nang dahil sa kanya. At hindi ako papayag na magwagi ang babaeng pinapangarap nya. Dapat ako lang ang papangarapin nya habangbuhay. Dapat ako lang...)
Frankie: Mimay?
Mimay: H-ha?
Frankie: Naglilinis ka pa ba?
*nakita ni Mimay na nakahawak na ang kanyang isang kamay sa bimpo at ang isa nya namang kamay sa kamay mismo ni Kyle. Agad nya itong kinuha...
Mimay: Wala. Napagod kasi ako kanina eh kaya nakatulala naman ako ngayon.
Frankie: Wag kang magpakakulang sa tulog. Di maganda para sa'yo yan, okay?
Mimay: Okay hihihi. Thanks Frankie.
*bahagya silang tumigil sa pagkukwentuhan nang maya-maya...
Mimay: Frankie?
Frankie: Ha?
Mimay: May alam ka ba tungkol sa napupusuan ni Kyle? Kahit konti lang? I'm just dying of curiosity kasi eh...
Frankie: Bakit? Type mo sya noh?
Mimay: What? Sino si Kyle? Yah! We're friends, you know...
Frankie: Wag ka nang magkaila. Boto naman ako sa inyong dalawa eh.
Mimay: Ah ganun ba hihihi? Eh bakit hindi ka dun boto sa babaeng napupusuan nya? Bakit? Kilala mo na ba sya ha?
Frankie: Medyo. His crush has came also from our municipality. But she is poor. Nasa low class lang yung school nila. And she is not on our level na may mga perang panggala at nakapag-aral sa syudad. And I have already seen that she is so naive...
Mimay: Naive??
*sa bahay ni Jill, habang naghahanap sya ng pictures sa kanyang cellphone...
Jill: Wow. Ang dami ko ngang pic sa beach kahapon, pero wala namang may magandang profile.
*nag-scroll pa sya ulit hanggang sa...
Jill: Ah. Ayan na lang.
*pinindot na ni Jill ang picture. Maya-maya, sa kwarto ni Kyle habang naglilinis sina Frankie at Mimay...
Frankie: Yes. Naku ewan ko lang talaga ha kung bakit bukambibig yan palagi ni Kyle sa akin? Ang alam ko, niligawan nya yan dati nung first year college kami dahil doon na daw sila ulit nagkita sa training nila after nung graduation nila nung elementary. Pero nireject sya. Ewan ko lang talaga kung bakit eh...
Mimay: That darn woman...
Frankie: Ano yun?
Mimay: Wala. Wala naman, Frankie.
Frankie: Pero secret lang natin to Mimay ha? Secret lang natin na sinabi ko ito sa'yo ang tungkol sa sikreto ni Kyle. Hindi nya kasi gusto na ipinagsasabi ng iba ang sikreto nya, lalo na kapag sobrang pribado talaga ng sikretong yun.
Mimay: No worries. You are safe with me, Frankie. Thank you Frankie, at dahil sa'yo ay nakita ko na ang sagot sa curiosity ko hihihi...
Frankie: You're welcome, Mimay. You know that I always got your back.
Mimay: And you know that I always got yours too.
*napatawa nalang ng mahina sina Frankie at Mimay nang maya-maya ay tumunog ang cellphone ni Kyle na ikinagulat nilang dalawa...
Mimay: Ano yun?
Kyle: Jowa...
*mas lalo silang nagulat sa pagsalita ni Kyle...
Frankie: Sheda tol. Kinabahan naman ako sa'yo tol eh...
Kyle: Paki-open nga. Titingnan ko lang ang facebook ng bebe ko.
Frankie: Bebe mo. Sinong bebe mo eh wala ka namang bebe eh?
Kyle: Ano ka ba? Edi yung bebe ko na palagi kong sinasabi sa'yo.
*pinatahimik muna ni Frankie si Mimay sa tabi, hudyat na si Frankie nalang ang kakausap kay Kyle para sa kanya. Tumango naman si Mimay sa kanya...
Frankie: Pero may password tol eh. Anong password?
Kyle: Goddamn it! Edi 0002. Yung birth year ng bebe ko na nakabaligtad.
(MIMAY POV: Gosh we have the same age as well...)
*nang tiningnan na ni Frankie ang facebook ni Kyle ay ipinakita nya muna saglit ang picture ni Jill kay Mimay...
Frankie: This is her...
Mimay: Oh my...
PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.
YOU ARE READING
GIVE ME A SIGN
ChickLitMGA TAUHAN: Jill Niño Kyle PROLOGUE: Jill had a big crush on Kyle, which is his elementary classmate and a future electrical engineer. But the whole world turns upside down for her as her family wants her to marry Niño, his childhood friend whom she...