*sa byahe ng sasakyan nina Jill at ng tatay nito...
Tatay ni Jill: Ang gwapo ba naman pala ni Kyle noh?
Jill: Opo pa.
Tatay ni Jill: At dalawang board exam pa ang naipasa nya.
Jill: Opo nga po pa eh.
*saka naman napalingon ang tatay ni Jill kay Jill na ngayon ay kilig na kilig habang hawak-hawak ang singsing na bigay ni Kyle sa kanya. Agad na nagbago ang timpla ng mukha ng tatay ni Jill. At nagsabing...
Tatay ni Jill: Hindi kayo pwedeng magkatuluyan.
Jill: Ha? Bakit po pa?
Tatay ni Jill: Basta. Hindi kayo pwedeng magkatuluyan.
Jill: At least bigyan mo ako ng rason. Bakit? May mali ba sa akin? O may mali ba sa kanya? Ano yun? Sabay naming babaguhin yun.
Tatay ni Jill: Makinig ka sa akin Jill. Masyado pa kayong bata ngayon. At may singsing ka nang hawak-hawak? Hindi mo pa nga nalalaman ang takbo ng tadhana eh balang araw.
Jill: Eh tayo di naman ang gumagawa ng tadhana natin eh.
Tatay ni Jill: Wag nang matigas ang ulo Jill.
Jill: Eh sino ang ipapakasal mo sa akin? Si Niño ba ha? Si Niño ba?
Tatay ni Jill: Paano napunta si Niño sa usapan ha? Ang ibig kong sabihin, masyado pa kayong mga bata. May mga responsibilidad pa kayo na dapat gampanan sa inyong mga pamilya. Wag muna kayong magmadali pwede?
Jill: Pa, ano ba ang ibig mong sabihin ha? Pa, hindi pa naman ako mawawala sa inyo eh. Ano ba ang pinagsasabi mo dyan ha? Hindi ko pa nga nararaos ang pamilya natin sa kahirapan eh sa tingin mo ba may gana pa akong isipin ang mga ganyang bagay ha?
Tatay ni Jill: Ewan ko sa'yo.
*saka na napasimangot si Jill dahil sa konting bangayan nila ng tatay nya sa byahe. Sa crossing, habang nagfefacebook dun sina Niño at ang mga barkada, agad na itinabi ng tatay ni Jill ang sasakyan nila...
Tatay ni Jill: Dito ka lang? Tatambay muna ako upang magfacebook dito. Tutal maganda ang signal dito.
Jill: Dito lang ako.
*saka na bumaba ang tatay ni Jill sa sasakyan upang magfacebook. Saka na tinaas ni Jill ang heavily tinted na salamin ng sasakyan upang hindi sya mamukhaan nina Niño mula sa labas. Pagdating ng tatay ni Jill...
Niño: Hello tito. Musta?
Tatay ni Jill: Eto. Maghahanap ng signal upang makafacebook ako dito hihihi.
Niño: Saan po kayo galing? At sino po yung kasama nyo?
Tatay ni Jill: Si Jill. Andun sa loob ng sasakyan. Lumabas kasi ako para magpagiling ng bigas, tapos hinatid ko na din sya at sinundo sa blowout ng classmate nyang si Kyle.
Niño: Si Kyle po?
Tatay ni Jill: Oo. Kilala mo naman sya diba?
Niño: Opo. Kilalang-kilala ko po sya.
*saka naman napatingin si Niño sa sasakyan nina Jill, nagbabaka-sakali na makita nya si Jill mula sa malayo. Habang si Jill naman na nakatingin sa kanila mula sa loob ng sasakyan...
Jill: Walang kwenta. Napakawalang kwenta.
*saka na may tinipa si Jill sa kanyang cellphone. Pagkatapos ay nilapag nya ito kaagad. Pero mamaya ay sinagot nya ang tawag sa kanyang cellphone...
*sa tawag
JILL:
Hello, love?KYLE:
Yes love. Tinigil ko muna ang ginagawa ko dahil nakita ko ang text mo ngayon lang eh. Ok ka lang ba?JILL:
I don't know, love. I feel so down right now. Wala akong makausap eh.KYLE:
Love, you know you don't have to bear things anymore by yourself. Andito na ako. Let's work on it together.JILL:
Love, did you know that you're always one of a kind man to me huh?KYLE:
Cheeky hahaha. So what's your problem? May maitutulong ba ako?JILL:
Actually, yes. It's all about the two of us.KYLE:
Why? What about it?JILL:
I don't think dad is agree of our relationship. Hindi ko alam kung bakit, pero para syang may itinatago sa akin na totoong dahilan nya ba kung bakit ayaw na ayaw nya na magkatuluyan tayong dalawa.KYLE:
Sa una lang pa naman yan eh, dahil wala pa rin naman akong napapatunayan sa kanila.JILL:
But para sa ano pa? We've known each other since elementary, kulang pa ba yun para maging basehan nya ha?KYLE:
I also understand your dad, Jill. Syempre iba na yung elementary classmate sa nililigawan diba? But for now, let's enjoy each other's company. I'll try my best to make your father agree of our relationship. I promise.JILL:
Kyle?KYLE:
Hmm?JILL:
You were so right. Bakit pag ikaw yung nag-aadvice sa akin parang gumagaan ang loob ko noh?KYLE:
Because you love me? And I love you more?JILL:
Is that really a reason?KYLE:
Maybe.*saka na nagtawanan sina Jill at Kyle habang nag-uusap sa telepono. Maya-maya...
"Jill! Jill, labas ka muna dito dali!"
Jill: Ha? Ha?
(Kyle: Sino yun?)
*paglingon ni Jill sa kumatok sa bintana nya ay nakita nya si Niño na nakatingin at nakangiti sa kanya. At ganun na lamang ang kaba ni Jill para kay Kyle. Baka mamaya ay kung ano pang dahilan ang sumagi sa isip nito at pagbuntungan naman si Niño. Si Niño na pahamak palagi sa buhay nina Kyle at Jill...
PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.
YOU ARE READING
GIVE ME A SIGN
ChickLitMGA TAUHAN: Jill Niño Kyle PROLOGUE: Jill had a big crush on Kyle, which is his elementary classmate and a future electrical engineer. But the whole world turns upside down for her as her family wants her to marry Niño, his childhood friend whom she...