*kinagabihan, habang naglalaro na sina Kyle at ang mga kaibigan nya...
Mimay: Ok. Naka-ilang tagay na tayo hihihi. Kumusta na kayo dyan?
Frankie: Grabe. Ilang bote pala ng soju ang binili mo eh. Parang binili mo na talaga ang lahat ng soju sa pabrika.
Mimay: Wala. Hindi naman natin yan uubusin lahat ngayon eh. Magtira tayo para sa ibang araw okay? Basta walang uurong ha? Alam nyo naman na wala nang magbabawal sa atin dito.
Lahat: Sige!
Jade: Hay naku. Kahit naka-ilang tagay na tayo eh hindi pa rin sinasabi ni Kyle ang napupusuan nya eh. Ang daya naman.
Aya: Sige na tol. Sabihin mo na kasi at para matapos na ito. Alam mo naman na mahina lang ang alcohol tolerance ko diba?
Kyle: Sinungaling ka talaga. Eh ikaw nga ang huling nalalasing sa ating lahat bukod sa akin eh.
Klint: Tol, mukhang kina-career mo na talaga ang pagtatago mo ah. Check nyo nga ang likod nya at baka amoy soju.
Mimay: Ay bawal yan ha? Ang mamahal kaya ng mga to.
*chineck naman ni Nicko at Frankie na mga katabi ni Kyle ang likod nito upang tingnan kung amoy soju...
Nicko: Oh nakapagtataka ah.
Mimay: Bakit?
Frankie: Hindi amoy soju. At walang basa dito sa likod nya.
Kyle: Yah. Akala nyo siguro sa akin eh nandaraya ako. Ew hindi ako madumi maglaro noh?
Nicko: Nice. May katwiran.
Mimay: Sige. Ihanda ang mga sarili nyo. Kasi aandar na ulit ang bote hahaha.
Lahat: Sige.
*nang pinaikot na ni Mimay ang bote ay napatuon ito kay Kyle na sya namang ikinasaya ng lahat...
Lahat: Kyah!!!
Klint: Nice. Sa wakas ay sasabihin nya na din sa ating lahat kung sinuman ang napupusuan nya.
Mimay: Pero bago ang lahat ng yan, inom muna.
Lahat: Inom! Inom! Inom!
*nang ininom na ni Kyle ang isang baso ng soju ay doon na nagsimulang umikot ang kanyang paningin...
Kyle: Ok. Now, lasing na talaga ako.
Klint: Ah talaga ba?
Frankie: Tol, ilan to tol?
*saka naman iwinagayway ni Frankie ang kanyang kamay na nakaangat ang tatlong daliri...
Kyle: Ha? Ano yan? D-dalawa? O apat?
Frankie: Lasing nga talaga sya.
Mimay: Good. Eto na. Siguro naman Kyle sasagutin mo na ang tanong namin mula pa kanina.
Kyle: Ok na. Hahaha sabihin nyo na ang gusto nyong sabihin sa akin.
Mimay: So sino nga ba ang napupusuan mo Kyle? At bakit mo sya napupusuan?
Kyle: Ah. Yun hahaha. Sya yung pinakamaganda at pinakamabait na babaeng nakilala ko since elementary.
Lahat: Kyah!
Jade: Yah! For real? Since elementary pa?
Jed: Ito na ba ang sinasabi nila na first love?
(MIMAY POV: Since elementary? Wow. I wonder who is that freaking woman...)
Klint: So sino nga tol? Dali! Sabihin mo na.
Kyle: Si...Si...hihihi
*agad na bumagsak si Kyle sa sahig dahilan upang magulat ang kanyang mga kaibigan sa pagbagsak nya...
Klint: Bwiset...
Nicko: Pabitin naman itong kaibigan natin eh.
Frankie: Pasensya talaga guys ha? Nakakatulog kasi ito kaagad kapag nalalasing eh. Don't worry. Ihahatid ko na sya sa aming kwarto kaagad.
Mimay: Ok. We should stop drinking already. It's already late in the evening.
Jade: Ha? Titigil na tayo kaagad?
Mimay: Don't worry. Meron pa namang round 2 bukas ng gabi eh bago tayo umalis.
Jed: Eto naman. Hindi mo na ba naisip kung bakit natin nilaro ito?
Jade: Ay oo nga pala eh. Tara matulog na din tayo. Gusto ko nang mag-beauty rest eh.
Klint: Ay may beauty rest ka pa palang nalalaman ha?
Jade: Oo naman. Sayang naman ng kagandahan ko kapag mawawala diba?
Klint: Sa bagay, baka hindi mo na kayanin pang mabuhay kapag pumangit ka hahaha.
Jade: Aba bwiset to ah...
Jed: Tama na nga yan. Magligpit nalang tayo dito.
Mimay: Hindi. Ipapaligpit ko na yan sa dalawang bodyguards ko. Matulog na din kayo at para maaga tayo bukas okay?
Lahat: Okay.
Mimay: Jade, mauna ka na sa kwarto natin. Susunod nalang ako mamaya.
Jade: Sure, Mimay. Teka saan ka ba pupunta?
Mimay: Sasamahan ko pa sina Frankie at Kyle sa kanilang kwarto.
Jade: Sure. See you.
Mimay: See you. Good night, everyone.
Lahat: Good night.
*umalis na sila sa kanilang pinaglaruan ng spin the bottle. Nang papunta na sina Frankie, Kyle at Mimay sa kwarto nina Frankie...
Frankie: Mimay, paki-alalay nga ako sa kabila. Nananakit na ang balikat ko kay Kyle eh. Tulog na tulog nga talaga sya.
Mimay: Sure.
*inalalayan na ni Mimay sa kabilang kamay si Kyle. Habang inaalalayan nya ito...
(MIMAY POV: Jusko ang bigat-bigat nya nga talaga kapag inaalalayan. Sana hindi ko nalang sila pinayagan na lagyan ng pampalasing na capsule ang inumin ni Kyle. Bwiset pati ako nagdudusa sa kanya eh. Pero sheda, ang bango-bango nya naman. Hindi naman ito soju o hindi din naman sya mabaho pag lasing. Pero sheda, nakakainlove pa lalo ang kanyang amoy myghas...)
Frankie: Andito na tayo.
*binuksan na ni Frankie ang pinto ng kanilang kwarto at pumasok na silang tatlo sa kwarto...
PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.
YOU ARE READING
GIVE ME A SIGN
ChickLitMGA TAUHAN: Jill Niño Kyle PROLOGUE: Jill had a big crush on Kyle, which is his elementary classmate and a future electrical engineer. But the whole world turns upside down for her as her family wants her to marry Niño, his childhood friend whom she...