*sa labas ng bahay ni Kyle, habang papasok si Mimay na may madilim na aura, saka naman sya nakasalubong nina Aya at Jade...
Jade: Oh Mimay, saan ka galing?
*saka naman napatigil si Mimay nang hawakan ni Aya ang braso nito. Hindi sya nagsalita hanggang sa bigla nalang tumulo ang luha nito at umiyak...
Aya: Oh Mimay, bakit ka umiiyak?
Jade: Dalhin natin sya doon sa isang pribadong lugar. At doon nya mapagsasabi ang lahat ng hinanakit nya.
*saka na nila sinama si Mimay na umiiyak pa rin at hinanapan na nila ng isang pribadong lugar si Mimay upang makapagsabi ito ng kanyang saloobin. Habang sina Kyle naman at Jill, pagkatapos nyang halikan ni Kyle si Jill...
Kyle: Don't ever lose it. It means a lot to me. Sana ganun ka din.
Jill: I will.
*saka na nagyakapan sina Kyle at Jill nang mahigpit. Maya-maya...
"Tagal-tagal kitang hinanap Kuya eh nandito ka lang pala."
*saka sila napalingon kay Gab na syang nagsalita. Saka na din dumating ang tatay ni Kyle kasama ni Gab...
Tatay ni Kyle: Jill, hanap ka na ng daddy mo. Uuwi na daw kayo.
Jill: Sige po tito.
Kyle: Sama na ako.
Jill: Ok.
*saka na sabay na tumayo sina Kyle at Jill at umalis sa bench. Nang nilingon sila nina Gab at ang tatay ni Kyle...
Tatay ni Kyle: Gab?
Gab: Ha?
Tatay ni Kyle: May nakita ka ba?
Gab: Nakita na ano po tay?
Tatay ni Kyle: Wala. Tularan mo ang Kuya mo ha? Nakapagtapos ng pag-aaral bago nagmahal.
Gab: Yun na po ba sya? Yung kinakikiligan ni Kuya?
Tatay ni Kyle: Oo. Yun nga.
Gab: Pamilyar nga po sya sa akin tay.
Tatay ni Kyle: Anong ginagawa nila pagdating mo?
Gab: Nagyakapan po sila pagdating ko eh.
Tatay ni Kyle: Ah ganun ba?
Gab: Opo.
Tatay ni Kyle: Buti naman.
Gab: Bakit po? May problema po ba?
Tatay ni Kyle: Wag mo nang alalahanin yun. Bata ka pa. Tara na sa loob.
Gab: Tatay naman eh hindi na ako bata.
Tatay ni Kyle: Hindi ka na bata pero tumatabi ka pa rin kay mama mo. Wag mo kong lokohin.
Gab: Papa naman eh...
*saka nalang napangiti ang tatay ni Kyle habang yakap-yakap ang bunso nitong si Gab papasok ulit sa bahay nila. Habang sina Jade, Aya at Mimay naman sa isang pribadong lugar...
Jade: Ano? Hinalikan nya na ang girl?
Mimay: Oo. Tingin ko wala na akong pag-asa kay Kyle.
Aya: Sis wag ka munang mag-isip ng ganyan.
Mimay: Eh binigyan na sya ng singsing eh. Suot-suot na nung girl.
Jade: Ano? Engaged na sila? Ganun lang kadali?
Mimay: Ewan ko. Basta suot na ng babae yung singsing. Malay ko ba kung engaged na sila o ano.
Aya: Ayan. Matagal na ba naman syang inaasam-asam ni Kyle.
Jade: No way. She is so gross. She's not on our level sis. Kaya nga nag-alcohol ako kaagad kanina pagkatapos kong makipag-shake hands sa kanya kanina eh.
Aya: Tama si Jade sis. I've seen his father. Napakaraming rumi sa katawan. Tapos they are just plain and simple. Hindi talaga sila mayaman katulad mo. Look at you, you're so blessed with a very rich family, with lots of places that you own in this country. Wala syang panama sa'yo bess. Hindi sila magkakatuluyan.
Jade: And I can see on her interactions with Kyle's family kanina. Like she was just a ball of sympathy, kaya naman ganun nalang ang pakikitungo ng pamilya ni Kyle sa kanya.
Aya: And nakausap ko kanina si Ping. She's so immature dati nung nasa elementary palang sila. And until now, I can sense that. Hindi sila bagay.
Jade: And she even have speech defect. She can't talk like we normally talk. Para syang...umm...
Aya: Bulol.
Jade: Oo. Sort of.
Aya: And her body, she don't have any nice proportions.
Jade: Oh. Parang ikaw...
Aya: Hoy. Hindi kaya. May proportions kaya katawan ko. Even though na chubby ako, mas sexy pa rin ako kaysa sa kanya. Like duh.
Jade: Kaya bess, madami pa syang imperfections pero hindi na namin maisa-isa lahat. You're almost perfect as you can see diba? Maganda ka. Matalino ka. Mabait ka. Palakaibigan pa. And hindi pa bulol. Kaya naman malabo na magkatuluyan pa sina Kyle at ang babaeng yun. At pag dumating ang pagkakataon na yun, siguradong magsisisi si Kyle na hindi ka nya pinili at ikaw ang liligawan nya agad-agad.
Aya: And that ring na suot-suot nya, mawawalan na yun ng bisa.
Jade: Dahil ikaw ang papangakuan nya at papakasalan nya soon.
Mimay: Thanks guys ha? You really are my bestfriends. You always cheer me up kapag kailangan ko kayo.
Jade: You know gurl that we always have your back.
Aya: Yes bessy.
Jade: Group hug!
*saka na nagyakapan sina Mimay, Jade at Aya. Kaya naman hinding-hindi titigil si Mimay hangga't hindi nya naaagaw si Kyle kay Jill, kahit anuman ang mangyari. Kahit anuman ang maging kapalit ng desisyon nya...
PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.
YOU ARE READING
GIVE ME A SIGN
ChickLitMGA TAUHAN: Jill Niño Kyle PROLOGUE: Jill had a big crush on Kyle, which is his elementary classmate and a future electrical engineer. But the whole world turns upside down for her as her family wants her to marry Niño, his childhood friend whom she...