*sa restaurant...
"Cheers!"
*saka na uminom sina Kyle at ang mga kaibigan nito...
Kiera: Grabe tol. Kaya pala hindi na maingay itong kaibigan natin sa social media eh may iniingatan na pala sya.
Klint: Legit bro? Meron na?
*di nalang sumagot si Kyle at napailing-iling na lang...
Jade: G*go tol meron nga!
"Ayiieee!!!!"
Kyle: Mga baliw. Ako na naman ang topic nyo eh.
Kiera: Hayaan mo na. Kami nga din ni Dave dati eh, tinutukso nyo nga ako dati sa kanya eh.
Nicko: Kaya ngayon ay ikakasal ka na sa kanya.
Jade: Waah sana all talaga ay ikakasal na noh?
Kiera: Eh sya kasi eh. Ay ewan ko na.
Klint: Eto naman parang uod kung kiligin eh.
Jade: Kami kaya nina Mimay at Aya mga when noh?
Mimay: Ewan ko. Pero tingin ko parang wala pa yung para sa akin eh.
Klint: Sa ganda mo yang bess eh wala pang nanliligaw sa'yo?
Frankie: May nirereto na nga ako para sa kanya eh. Kaso baligtad.
Jade: Bakit tol?
Frankie: Akalain mo, ayaw nung nirereto ko sa kanya kasi may napupusuan na daw syang iba. Na akala mo naman pagkaganda-ganda ng gusto nyang ligawan eh.
*saka naman napatingin si Kyle sa kanya...
Jade: Grabe ka naman bro. Ang lupit din ng tabas ng bibig mo noh?
Kiera: Pero he dared to turn down on our girl. Ang bait kaya ni Mimay.
Klint: Tapos napakatalentado pa.
Nicko: Tapos matalino pa.
Mimay: Ewan ko. Baka siguro nauulol pa rin yun sa maling tao malay natin diba?
Klint: Pwede rin.
Kiera: Lol na lol ako dun sa maling tao ah hahaha. Pero may point din naman diba?
*habang nag-uusap pa ang magkaibigan ay nakatingin pa rin si Mimay kay Kyle na ngayon ay tawang-tawa sa usapan nila. Nang nagvivideoke na ang magkakaibigan sa arcade, sina Kyle naman at Mimay sa labas ng arcade...
Mimay: Wow. Hindi ko talaga inaakala na magkakagirlfriend ka na ng ganun kabilis. Akala ko talaga hindi ka na magkakajowa eh.
Kyle: Yun nga din ang akala ko eh. Yun pala kulang lang pala ako sa lakas ng loob.
Mimay: Ah. So who is this girl? Maganda ba sya?
Kyle: Yes. She has doubts about her beauty, but for me, she will always be beautiful in my eyes.
Mimay: I bet she is so lucky. She is so lucky to have you.
Kyle: I hope so.
Mimay: Kailan ba namin sya makikilala Kyle?
Kyle: Maybe after the exam, sana ay palarin ako. Pag nagkataon, doon nyo na sya makikilala.
Mimay: Hindi ba sya distraction sa pagrereview mo?
Kyle: No. Not at all. She keeps telling me to focus more on my upcoming exam, that's why she is always my inspiration for everything that I have been doing.
Mimay: Paano nga pala kayo nagkakilala Kyle?
Kyle: She was my elementary classmate.
Mimay: What? For real?
Kyle: Yes. She was my dad's favorite girl, bukod sa mommy ko. Tuwang-tuwa nga ako kapag nagkikita sila eh. Para silang magtropa kung magkita sila. I am so lucky na ganun sya kalapit sa parents ko. Mabait din sya sa parents ko kaya when my family knew that I liked her, sila na ang nagpush sa akin na ipursue sya.
Mimay: Wow. Sana pala naging elementary classmate mo din ako nun noh?
Kyle: Tsk ikaw talaga.
(MIMAY POV: This is so frustrating. Nauna pa pala sya sa akin mula pa dati. Bakit hindi mo nalang ako pagbigyan ha? You digger...)
Mimay: Well, I would like to meet her soon, Kyle. I hope we can get along well.
Kyle: Sana nga. I hope that you can be good friends. I would be glad if maging kaibigan nyo din sya.
Mimay: Me too...
(MIMAY POV: I would be glad if I could break her so bad. Sabi nga nila, keep your friends close, and your enemies closer...)
"We're here!"
*saka na nagsilabasan sa arcade ang iba pang mga kaibigan ni Kyle...
Kiera: That was so fun, maliban lang sa mga boses kambing dun sa loob.
Frankie: Ha? Eh parang boses mo nga lang ang naririnig ko dun eh.
Kiera: G*go.
Jade: That was so fun guys. Sana ay nakasama nga kayo dun eh.
Kyle: It's okay. Eh hindi naman ako kumakanta eh.
Mimay: Oo nga. Hanggang sayaw lang kami ni Kyle eh.
Jade: Sinungaling. Marunong yan kumanta si Mimay eh.
Mimay: Oo. Pero paos ako ngayon. Hindi ako handa sa mga ganyan.
Klint: So where are we off to next?
Nicko: Bahala na kung saan tayo dalhin ng mga paa natin. Diba Kyle?
Kyle: Oo nga. Maglibot-libot na tayo. Bahala na kung saan tayo mapadpad.
"Sure!"
*saka na sila naglakad magkakaibigan. Habang si Mimay naman...
(MIMAY POV: I would like to meet her soon, so I could crush her so bad. For stealing what's mine, this is her payback for that...)
*saka na sya sumunod sa mga kaibigan nya...
PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.
YOU ARE READING
GIVE ME A SIGN
Chick-LitMGA TAUHAN: Jill Niño Kyle PROLOGUE: Jill had a big crush on Kyle, which is his elementary classmate and a future electrical engineer. But the whole world turns upside down for her as her family wants her to marry Niño, his childhood friend whom she...