Chapter 2

1K 17 4
                                    


I let out a long sighed as I stare at the gate of UST. Kakatapos ko lang mag take ng exam sa UP kaninang umaga at ngayong hapon naman ako naka schedule para mag take ng entrance exam sa UST.

I gulped and let out a harsh breath before entering the university. Ibinigay ko sa guard ang exam permit ko saka tumuloy para hanapin ang room kung saan gaganapin ang examination.

After a minute of looking around the campus, I finally found the room and take a peek before entering and sit in the corner near the window.

Huminga ako ng malalim at ipinalibot ang tingin. Marami ring estudyante ang kinakabahan at nakikita ko ang determinasyon sa kanilang mga mata na ipasa ang exam.

I closed my eyes and think about Ysabelle. She's my inspiration for everything and she's the only one who can erase my doubts and worries away.

"I have to passed the exam. Para sa anak ko at para sa pangarap naming dalawa. Kaya ko to! Tama kaya mo to Hera." I murmured to myself.

Agad kong binukas ang aking mga mata nang marinig ko ang boses ng professor papasok sa classroom. Inayos ko ang aking pagkakaupo at kumalma para makapagsagot ng maayos.

"Good afternoon everyone, you have 2 hours to finish your entrance examination. Please get one test paper and passed it on your back. Don't cheat! Understand?!"

"Yes sir!" Sabay sabay naming wika.

Ibinigay sakin ng babaeng nasa aking unahan ang test at kumuha ako ng isa bago ibinigay sa likod. Bumuntong hininga ako saka nagsimula ng sumagot ng exam.

.
When the time is over, our professor start collecting our test papers. Buti na lang natapos kong sagutan ang lahat ng items pero kinakabahan pa rin ako sa resulta ng exam ko. Sana man lang makapasa ako sa UST or kahit sa UP. Nang makolekta na ng prof namin ang exam ay agad niya na rin kaming dinismiss at makakatanggap raw kami ng email after ma check ito.

Nang maka labas na ko sa university ay napagpasyahan kong pumunta sa mall para bumili ng gamit ni Ysabelle. Malapit na rin siyang pumasok at gusto ko siyang bilhan ng gamit para sa pasukan nila. Buti na lang nakuha ko na ang sweldo ko kahapon sa shop kaya may pera ako ngayon pambili.

Gumala ako sa paligid at kumuha ng pang kinder na notebook na may design na barbie. Favourite niya kasi ang barbie kaya heto yung napili kong design para sa kaniya. Mayroon na siyang uniform regalo ni Aling Sonya sakaniya noong kaarawan niya last month.

Abala ako sa pagtingin tingin ng barbie na lunch box ng maramdaman ko ang pagtama ng cart sa aking paa.

Inis akong bumaling sa likod at nakita ang lalaking nasa coffee shop noong nakaraang linggo.

Ngumuso naman siya at ngumiti ng nakakaloko sa akin.

"Hala.. sorry miss! Hindi kita nakita, nasugatan ka ba? Gusto mo dalhin kita sa hospital?" Mapang asar niyang saad.

Tinaasan ko siya ng kilay saka mataray na tinignan. "No need. Hindi naman sasakyan yang cart mo para masugatan ako. Huwag kang praning at sana next time matuto kang tumingin sa dinadaanan mo para hindi ka nakaka abala ng tao."

He smirked at me before leaning on the push cart and stare at me intently. "Sorry na nga eh. Huwag ka na magalit miss goddess. Ano nga pala binibili mo?" Pag uusisa niya sakin.

I rolled my eyes at him and walked away. Nakapili na ko ng lunch box at pumunta ako sa paper section para bumili naman ng papel para kay Ysabelle.

"Uyy miss goddess.. hintayy langg!" Sigaw niya habang hinahabol ako sa paglalakad.

I scoffed and stare at him angrily, "Pwede ba huwag mo kong sinusundan! Tyaka sino ka ba? Hindi kita kilala kaya huwag kang feeling close pwede? Mind your own business Mister!"

Crime Of Love (Crime Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon