Chapter 38

1K 6 0
                                    

It's been a week since Gray and I left Tagaytay. I was in my room talking to Thalia about my upcoming wedding and she was speechless as soon as she heard the news about my relationship with Gray.

"Omg! Are you serious Hera? As in magpapakasal ka na? Pumunta ka lang ng Tagaytay, pag uwi mo engaged ka na agad?" Wow.. ang rupok mo naman girl!." Thalia exaggeratedly said.

I laughed a little. "What's wrong with it? We love each other and besides Ysabelle and Bernard knows about my upcoming wedding and they already gave their blessings to Gray. Kaya ikaw umuwi ka na rito, malapit na ang kasal ko at ikaw ang kukunin kong bridesmaid."

She gasped. "Of course, no one will be your bridesmaid except for me duh.. naging saksi kaya ako sa pagmamahalan niyong dalawa, teka kailan ba ang kasal?" She curiously asked.

"Nextweek." I muttered smilingly.

Thalia almost lost his balance and stared at me unbelievably. "Shit! That fast?! Mukhang wala ng balak si Gray na pakawalan ka. Knowing your fiancé, he is very influential and a rich man Hera. I'm sure wala pang ilang araw tapos na ang preparation ng kasal niyo."

"That's okay for me, as long as I will marry him. I don't mind.," I said. Kinikilig na tumili si Thalia sa loob ng dressing room atyaka ako inasar ng paulit ulit.

"Ang harot mo talaga friend!! Kapag nag honeymoon na kayo, suutin mo yung inorder kong lingerie, ewan ko na lang kung hindi yan maulol si Gray kakatitig sayo." saad ni Thalia na agad ko namang kinapula.

"T-tumahimik ka nga, ang pasmado ng bibig mo. Basta umuwi ka na this week. Nandito na si Bernard, ikaw na lang ang wala. Huwag kang aabsent sa kasal ko ha!" bilin ko pa na bahagya niyang kinahagikhik.

Thalia softly chuckled and nod. "Of course, uuwi din ako soon. Sige na friend, may Photoshoot pa ko eh, i kiss mo na lang ako kay Ysabelle tyaka paki sabi sa boyfriend kong piloto. Mahal na mahal ko siya hihi. Byee!" kaway ng kaibigan bago tapusin ang tawag.

I shook my head and keep my phone back in the pocket before going outside the room. Naabutan ko si Bernard at si Ysabelle na nanunuod ng movie habang kumakain ng popcorn. Wala akong pasok ngayon dahil weekend at natapos ko na rin ang mga kailangan kong gawin kaya napag isipan ko na lang umupo sa tabi ni Ysabelle at nakinuod na rin ng pelikula.

"How are you and Gray, Christine?" Bernard asked.

Sinagot ko ang tanong ni Bernard habang nakatutok ang mata sa harap. "We're good, he is actually taking care of my house in Tagaytay. He's very hands-on and I love him." I said.

Bernard chuckled. "I can see that Christine and I am very happy for you. Masaya ako na masaya ka at nagmamahal ka ulit. I'm sure if Isabella was here, she'll be very proud of you."

"Thank you Bernard for being there for me. I appreciated it a lot." I sincerely said. Bernard tap my shoulder gently and focus his eyes on the movie. Ngumiti ako at nanuod na rin ng pelikula tyaka isinubo ang inaabot na popcorn ni Ysabelle.

We we're happily watching together when Lola Sonya interrupted us. "Ayy naku.. pasensya na at naabala ko pa ang family bonding niyo, nasa labas nga pala iha si Gray. Hinihintay ka." Saad ni Lola Sonya.

My forehead creased and wear my slippers before going outside the house. Lola Sonya is right, Gray is here. He was leaning on his car, holding a bouquet of flowers and a paper bag on his hand. Agad naman akong tumakbo papunta sa gate atyaka ito binuksan.

"Gray! Akala ko bumalik ka sa Tagaytay? Anong ginagawa mo dito?" tanong ko.

Gray smiled and kissed my forehead gently. "Nope, andoon naman na ang mga tauhan ko at nabigyan ko na rin sila ng instructions. So, you don't have to worry about anything babe. Anyways, I'm here because I miss you and Ysabelle. I have flowers for you and a chocolate for our daughter. Is she there? Can I come in?" malawak na ngiti niya sakin.

Crime Of Love (Crime Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon