Tahimik kaming pumasok tatlo sa rest house ni Bernard. Matapos ng usapan namin kanina ay agad na nakatulog si Ysabelle sa balikat ni Gray.Binuksan ko naman ang pinto ng kwarto saka dahan dahang hiniga ni Gray si Ysabelle sa kama bago kami tuluyang lumabas at dumiretso sa kusina para bigyan siya ng tubig.
"Let's talk Hera." seryosong sambit ni Gray.
I gave him water but he just put it back to the sink. He stared at me darkly and licked his parted lips. "Let's clear things out." Gray said.
Umiwas naman ako ng tingin saka sumandig sa mesa. Humugot ako ng malalim na hininga tyaka siya matapang na hinarap. "Ano bang gusto mong malaman Gray?" I asked calmly.
"The truth. Totoo ba ang sinabi ni Ysabelle? That you and Bernard are not together? Even before we broke up?" seryosong tanong niya.
I sighed. "Yes. We're not together even until now." I mumbled.
He scoffed angrily. "So, all this time nagsinungaling ka lang sakin?. Ginamit mo lang ang pangalan ni Bernard para magkahiwalay tayo. Ganun ba?!" saad niya.
I remained silent. Wala naman na akong maitatago sakaniya dahil bulgar na ang mga kasalanan ko. Wala na rin naman kaming magagawa dahil nangyari na ang mga dapat mangyari at wala akong pinagsisihan sa mga naging desisyon ko.
"I am asking you Hera. Fucking answer me?!" pagtataas ng boses ni Gray.
I bit my lower lip hard because of his sudden outburst. Tumango na lang ako bilang sagot at nakita ko ang bahid ng sakit sa kaniyang mga mata.
"Fuck! So, you fucking lied to me just to fucking let you go?! You pulled that goddamn tricked to me? How could you!" galit na sigaw ni Gray.
Pinigilan ko ang pagtulo ng luha sa mga mata ko. Akmang aalis na sana ako sa kusina ng mariin niyang hawakan ang braso ko saka ako itinulak pa sandal ulit sa mesa. Napasinghap ako sa ginawa niya at halos hindi ako makahinga ng bigla niya akong ikinulong sa kaniyang mga braso. He put his both hands on my side and looked at me intently.
"You're running away again. Give me an answer Hera, kung ayaw mong iuwi kita sa bahay ko." He dangerously said.
My heart beats fast. Pakiramdam ko ay namumula ang pisngi ko dahil sa pagkakalapit naming dalawa. Damn! I never expected this. I never expected Gray to be like this.
"S-stop it Gray. Ano naman ngayon kung n-nagsinungaling ako s-sayo. Para din naman sayo ang ginawa ko. Tignan mo ngayon? Sa tingin mo ba maaabot mo ang pangarap mo kung hindi tayo naghiwalay? Do you think you would be able to be on top if I didn't end our relationship?. Okay ka naman ah! At okay na rin ako, kaya huwag na nating balikan ang nakaraan at mag concentrate na lang tayo sa kaniya-kaniya nating buhay!." I answered.
He looked at me darkly. "What's the use of being successful if you were not by my side Hera. You fucking destroyed me. Sobrang nasira ako noong hiniwalayan mo ko at sa tingin mo ba porket na kuha ko na ang lahat ng gusto ko ay ayos na ko? You don't know anything Hera. You don't know how miserable I am. You promised to be with me forever and yet you fucking left me like a garbage who needs to be disposed!. How could you do this to me!" He shouted angrily.
I cried. Tears are starting to fall right into my face as I stare at his blazing eyes. I wiped my tears and pushed him lightly but he just gripped my hand and pulled me closer to him.
"Don't cry. I am not asking you to cry Hera. I want answers not your fucking tears." malamig niyang sambit.
I hissed. "Ano pa ba ang gusto mo marinig sakin?! Gray, ginawa ko to para sayo dahil mahal kita! Ayokong maipit ka pa sa magulo kong buhay kaya ko piniling saktan ka!. Worth it naman diba? Worth it naman yung sakit kasi nakuha mo na yung pangarap mo. Pwede bang tama na! Umalis ka na lang, bumalik ka na lang ulit ng America! Huwag mo na kong guluhin ulit kasi nasasaktan na ko, k-kasi habang tumatagal nagsisisi na kong pinakawalan kita, k-kasi bumabalik ulit yung pagmamahal ko sayo, k-kasi n-nahihirapan-!."
BINABASA MO ANG
Crime Of Love (Crime Series #1)
General FictionChristine Hera Gomez became a mother at such a young age. She was just 22 years old when her best friend die and leave the custody of his child under her name. She was the only family left and since she is also living alone now, she decided to accep...