Chapter 30

500 4 0
                                    


"Congratulations!!" sigawan ng mga tao sa field.

Katatapos lang ng Graduation rites namin at ngayon ay nagyayakapan at nag iiyakan ang mga tao sa university. I fixed my cap and look around the area.

"Hera! Iha! Congratss sayo!!.." kaway ni Lola Sonya saka nagmamadaling tumakbo palapit sakin. I chuckled and hug Lola Sonya before hugging Ysabelle.

"Congrats po Mama! I love you!" Ngiti ni Ysabelle saka ako hinalikan sa pisngi.

"Congrats po ate Hera!" bati naman ni Thomas.

I take a glance at Bernard and he smiled as he was giving me the roses. "Congratulations Christine. You finally did it.. Our future teacher." ngisi ni Bernard saka naman ako marahang niyakap.

Bernard finally fixed the birth certificate of Ysabelle. De Castro na ngayon ang ginagamit na apelyido ng anak ko samantalang ang apelyido naman ni Isabella ang nakalagay bilang Middle Initial niya. Kahit na ganun ay ako pa rin ang humahawak ng custody ni Ysabelle at kahit papaano ay masaya akong makita na masaya siya sa piling ni Bernard.

"Salamat sainyo.. Sobrang saya ko na andito kayo. Teka sino pala ang naiwan sa bahay? taka kong tanong sa kanila.

"Ah si Mama, andoon sa bahay. Pasensya ka na kung pinapunta ko si Mama ng hindi nagpapa alam sayo. Gusto niya raw kasing tumulong kaya nagpaiwan muna siya sa bahay niyo para tulungan yung mga chef na hinire ko para magluto ng mga pagkain." sagot ni Bernard.

I sighed. "Bernard hindi mo naman kailangang gawin yon? Naghire ka pa talaga mg mga chef?"

He chuckled and touch the hand of Ysabelle. "Huwag mo ng isipin yun okay? Ako na ang bahala doon. Tara, Let's take a picture. Sayang ng moment." tawa niya saka marahang inayos ang aking cap at damit bago ako picturan kasama si Ysabelle.

Bernard took a photo of us together. Sobrang saya dahil andami naming nakuhang litrato sa cellphone ni Bernard.

"Naku iho, doon tayo malapit sa stage, maganda doon mag picture. Tara!." anyaya ni Lola Sonya.

We all went to the stage. Nag picture picture pa kaming magkakasama at ng mapagod ay tumayo na lang ako sa tabi. Ysabelle borrow my cap and do a posed in the front. Todo picture naman si Bernard sakaniya habang inaayos ni Lola Sonya ang damit ni Ysabelle pati na rin ni Tomas.

Nangingiting umiling na lang ako at tumingin sa paligid. Bahagyang umawang ang mga labi ko ng makita ko ang mga magulang ni Gray na abala sa pakikipag usap sa dean ng university. I tried to look around to find Gray but he wasn't here. Agad naman akong nakuryoso sa pinag-uusapan nila kaya umalis ako pansamatala sa aking kinatatayuan at palihim na lumapit sa kanilang pwesto.

"Thank you dean for understanding the situation of my son. Pasensya na at hindi na siya nakaabot sa graduation niya." Malalim na bigkas ni Tito David.

Tumawa naman ng mahina ang Dean saka tinapik ang balikat ni Tito David.
"It's fine Mr. Montecillo, naiintindihan ko na kailangan na ngang umalis ni Gray papunta sa America, sayang nga lang at napaaga ang alis niya. Kailan ba siya umalis ng bansa?" saad ng Dean.

"Noong isang linggo pa ho Dean. Hindi nga namin alam kung anong nangyari sa batang yon at biglang sinabi samin na aalis na raw siya ng bansa at doon na raw sa America mag tatrabaho. Doon niya na rin balak mag take ng board exam at nakapag registered na sila ni Cia, kaya wala na rin naman kaming nagawa mag-asawa at hinayaan na lamang sila sa kanilang plano." Saad naman ni Tita Seline.

I bit my lower lip hard. Nakaalis na pala si Gray. Siguro ganoon siya kagalit sakin kaya agad siyang umalis ng bansa.

The Dean smiled. "Maayos na rin yun dahil tunay na magaling ang anak niyo. Hindi naman siya oofferan ng malaking benepisyo ng isa sa mga malaking kompanya sa America kung hindi magaling si Gray. I'm sure he will become a successful and famous Engineer lalo na't narinig ko na sa susunod na linggo na gaganapin ang board exam sa America. I'm sure he will aced the exam." pagpupuri ng Dean.

Crime Of Love (Crime Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon