I drink the water I requested while waiting for Bernard to arrived. I am in a restaurant wherein me and Bernard will going to meet to talked about Ysabelle.It's been a week since I last saw Bernard outside our house. Nung una ay hindi ko alam kung paano kokontakin si Bernard dahil simula noong pumunta siya sa bahay ay hindi na siya ulit bumalik. Mabuti na lang ay bumalik si Aling Tessa sa bahay at nagkausap kami ng masinsinan. Sa kaniya ko rin nalaman na Piloto pala si Bernard kaya hindi muna siya pumunta sa bahay ay dahil sa may flight ito at kahapon lang siya nakauwi ng bansa.
I sighed as I look around the area. Maganda ang restaurant na napili ni Bernard pero sa tingin ko ay ang mamahal ng pagkain dito dahil halos mayayaman ang pumapasok sa loob ng restaurant. Actually, Si Bernard ang nag sabi na magkita kami dito sa restaurant. Kinuha ko ang number niya kay Aling Tessa saka tinext siya upang makipag kita at siya na mismo ang nagtext ng lugar kung saan kami magkikita ngayon.
I am also planning to meet up with Gray after I fixed everything about Bernard. Gusto kong makapag paalam ng maayos kay Gray bago tuluyang tapusin ang ugnayan naming dalawa.
"Christine?.. I'm sorry na late ako ng dating, nakapag order ka na ba?." tanong ni Bernard habang tinitiklop ang manggas ng kaniyang polo shirt.
I cleared my throat and fix my eyes on the menu in the table. "Hindi na, ayos na ko sa tubig.." naiilang kong saad.
He chuckled. "Don't worry, I own this restaurant. You can order whatever you want to eat in my resto.." ngiti ni Bernard.
Aalma pa sana ako ng bigla niyang itinaas ang kanang kamay saka tinawag ang waiter. Tumingin na lang ako sa menu at halos manlaki ang mata ko ng makita ang halaga ng bawat pagkain. Grabee.. ano ba hinahanda nila dito?! Gold?!.. Ang mamahal jusko..!
"May I take your order, Sir Bernard/ma'am?." ani waiter saka inilabas ang maliit na papel at ballpen sa kaniyang bulsa.
"One Bolognese Pasta and a black coffee please with no sugar.. I bet you already know how I want my coffee should be done. Right Warren?" ngisi ni Bernard sa empleyado.
"Yes po sir!. Sainyo po Ma'am? Ano po order niyo?." ani waiter.
I gulped and tried to look at the menu again.. kahit anong gawin kong pagpili ay hindi talaga ako makapili dahil sobrang mamahal ng pagkain at hindi ako pamilyar sa lahat.
"Ahmm.. ano.. ahh.." I muttered while looking at the menu.
"Give her pasta as well Warren.. and one apple juice. That's all." Bernard said.
Nakahinga ako ng maluwag ng maka alis na ang waiter. Narinig ko namang tumawa ng mahina si Bernard saka sumandal sa kaniyang kinauupuan.
"So, papayagan mo na ba akong makita ang anak ko Christine?." ani Bernard.
I took out a deep breath and nodded. Nanlaki naman ang mata ni Bernard saka gulat na tumingin sakin.
"T-talaga? Pwede ko ng makita at makasama ang anak ko?!" masayang wika ni Bernard.
"Yes. I'll allow you to meet Ysabelle but of course there is a condition Bernard. Alam mo naman siguro na ako na ang may hawak ng custody ni Ysabelle. Kung gusto mo talaga siyang makita, susundin mo ang gusto ko.."
He gulped and nodded. "Kahit ano, Christine.. makasama ko lang ang anak ko." seryosong sambit niya.
Tumahimik ako pansamatala ng dumating ang waiter dala-dala ang order namin ni Bernard. Inilapag nito ang pagkain sa mesa saka agad ring umalis sa aming harapan.
Tumikhim ako bago magsalita. "Una sa lahat, hindi mo pwedeng kunin sakin si Ysabelle lalo na't walang permiso ko. Hahayaan kitang bumisita sa bahay o ilabas si Ysabelle pero ang iuwi siya sa bahay mo at doon patirahin? Hindi ako papayag Bernard." madiin kong wika.
BINABASA MO ANG
Crime Of Love (Crime Series #1)
General FictionChristine Hera Gomez became a mother at such a young age. She was just 22 years old when her best friend die and leave the custody of his child under her name. She was the only family left and since she is also living alone now, she decided to accep...