STAHD 13

1.7K 31 0
                                    


HACE

Pagkatapos kong kumain bumalik ako sa kwarto para maligo at magbihis.I have to go to my company today.Napapabayaan ko na din 'yon at napapagalitan na din ako ng sariling sekretarya ko .She just have the guts na pagsabihan ako.She's my cousin,kaya malakas ang loob n'yang pagalitan ako. And speaking of her,she's calling right now.Sinagot ko ang tawag habang pinupunasan ang basa ko pang buhok.

"Where are you? Sinabi ko na sa'yo na maaga ang meeting mo ngayon. Nasaan ka na ba,sinasabi ko sa'yo Hace kapag hindi ka na naman nagpakita aakuin ko na talaga ang company mo.Tutal ako naman ang gumagawa ng lahat eh!"

Napapailing akong pinapakinggan ang sinasabi n'ya.Hindi manlang nag-good morning sa'kin at deretso na sermon. Marami pa s'yang sinasabi kaya hindi muna ako nagsalita.Hinintay ko muna s'yang matapos.Napahinga akong malalim ng sa wakas at natapos din s'ya sa mahabang seremunya n'ya.

"Hace nand'yan ka pa ba?"

"I'm still here Margaux,and good morning by the way."
Note the sarcasm.

"Mabuti,ano papunta ka na ba? O kailangan ko pang pumunta d'yan sa bahay mo at ako mismo ang magkaladkad sa'yo papunta dito!"

The nerve of this girl.Kung p'wede lang talaga s'yang sisantihin,ang kaso hindi p'wede.She's an efficient secretary of mine.Nagagawa niya ang mga bagay na hindi nagagawa ng mga naunang sekretarya ko.And she's my cousin,she won't like me. She rather wants to kill me.

"No need to do that ,I'm coming ."

Seryosong saad ko at pinatay na ang tawag.Bumaba na ako at ng nasa labas na ako,may nakita akong bulto ng katawan.Akala ko ba may lagnat s'ya,bakit nagtatrabaho pa rin ang babaeng 'yon? Dumating si Marj at kinuha ang hawak n'yang walis.Nanatili akong nakamasid sa kanila at pinakinggan ang usapan ng dalawa.

"Ikaw na babae ka,bakit nandito ka na?Dapat nagpapahinga ka pa"Sinipat nito ang nuo ni Nerissa "Tingnan mo nga may sinat ka pa.Magpahinga ka na do'n at baka mabinat ka pa!"
Tuluyan na itong tinulak ni Marj papasok sa bahay,kahit pa panay ang sabi nitong ayos lang s'ya.

"Ate Marj,ayos lang naman ako.Nakapagpahinga na ako kanina!"

"Hindi ,pumasok ka do'n!"

Napailing akong nagpatuloy sa sasakyan ko.Bakit ba ang tigas ng ulo ng babae ba 'yon?May sakit pa s'ya at dapat na nagpapahinga.At bakit ba nag-aalala ako sa kanya? Marahil siguro ay ako ang dahilan kaya s'ya may sakit ngayon.

Ipinilig ko ang uLo ko at pinaandar na ang sasakyan .I should not think of her,I have to focus. Marami akong dapat na gawin ngayong araw.After in the company,I have to go to the HQ. After that drug raid last time,we need to capture another one. Hindi man maubos ang mga masasamang nilalang dito sa mundo,mabawasan manlang namin.Sa dami nila,at sa dami din ng mga kakampi nila sa gobyerno at palagi lang silang nakakatakas sa kasalanang nagawa nila.

After I park my car and give my car keys to the guard ,I immediately go straight to my office.Marami ang bumabati,pero deretso lang ang lakad ko at hindi na sila pinagtuunan ng pansin.I have no time on any pleasantries.

Sa bungad palang ng elevator, nakaabang na si Margaux at nakataas pa ang kilay.I sigh as I step out in the elevator. Sinalubong naman ako ni Margaux at inabot sa'kin ang folder. I just look at her flatly,at mas lalo naman na tumaas ang kilay nito at sinamaan na ako ng tingin.This girl!

"Nand'yan na ang lahat ng p'wede mong malaman sa magaganap na meeting mamaya.Basahin mo na lang at hindi na kita ma briefings dahil late ka ng dumating!"

"You do realize that I'm the owner of this company."

"I don't care,basahin mo na 'yan at marami pa akong gagawin .Kailangan ko pa na ayusin ang mga papapirmahan ko sa'yo mamaya."

SOLD TO A HEARTLESS DEVIL ( PUBLISHED UNDER IMMAC ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon