“A-ano’ng ginagawa mo dito?”Napatawa ito sa tanong na parang aliw na aliw.
“Oh Rissa, I’d love to see that look in your eyes.But you know me, I don’t hurt my only girl best friend.”
“Hindi ikaw ang ang best friend ko Amelie,it’s Amanda.At oo magkaibigan tayo,pero hanggang doon lang ‘yon!”
Napahawak ito kunwari sa dibdib niya.
“Ouch best friend ,you’re hurting my feelings.But anyway ,how are you? How was your stay here?”
Napakunot ang noo ko sa sinabi niya.
“Alam mo na nandito ako?”
Napangisi naman ito at naupo,kumuha ito ng pagkain at isinubo bago nagsalita.
“ Yeah I heard.”
Sagot nito at nag iwas ng tingin .
“Amelie!”
Tawag ko sa pangalan niya na may pagbabanta.Napatingin naman ito sa’kin at tumaas ang gilid ng labi.
“Narinig ko ngalang,at hindi ka ba masaya na makita ako.Kaibigan mo pa rin naman ako ah. Una tayong nagkakailala kaysa sa Amanda na ‘yon."
Napatingin lang ako sa kanya na walang eksprasyon.
“ You do realize that you’re just talking about yourself.”
Ano ba ‘yan pati ako napapa english eh.
Umismid lang s’ya at sinamaan ako ng tingin.Napapabuntong hinga akong umupo sa katapat niyang upuan.Napatingin naman s’ya at itinulak ang pagkain nasa harap niya sa’kin.Umiling lang ako at tiningnan s’ya.
“ Amelie,kaibigan kita kahit hindi ikaw ang bestfriend ko.”
Sinamaan niya lang ako ng tingin,kaya napakagat labi ako para pigilin ang tawa ko.Ayaw niya kasing tinatawag na hindi kami mag best friend.
”Kilala na kita,hindi ka lang pupunta dito para alamin ang lagay ko.”Mas lalong sumama ang tingin niya.
“ Hindi ba p’wedeng gusto lang kitang makita?”
Umiling ako.Napabuntong hinga ito at tumayo,nakatingin lang ako sa kanya at hinintay s’yang magsalita.
“ Gusto ko lang na may makausap,at nalaman ko kay Draco na nandito ka nga. Sakto na wala si H,kaya nakalusot ako.”
Nakangiti ito ,pero bakas ang lungkot sa mga mata.Napatayo ako at lumapit sa kanya,niyakap ko s’ya. Napatigil s’ya at kalaunan ay gumanti na din ng yakap.
”Hindi pa rin kita best friend!”
Sabi kong pareho naming ikinatawa.
“ It’s okay,ikaw naman ang best friend ko.”Tugon niyang hinigpitan ang yakap.
Gumaan ang pakiramdam ko ,nakalimutan ko kung nasaan kami. Matagal kaming nagyakap at s’ya na mismo ang humiwalay sa yakap namin.Nakangiti na ito ngayon,hinaplos ko ang pisngi niya.“ Do you see her in me?”
Napatigil ako sa paghaplos at napatingin sa mata niya.
“ Amelie—”
“—Just answer me”
Napatango ako at lumungkot ulit ang mata niya at tumalikod.
Narinig ko itong suminghot,kaya pumunta ako sa harap niya at ngumiti.Kinuha ko ang kamay niya,nagtaka pa s’ya at may sasabihin sana ng maunahan ko s’yang magsalita.“ Nakikita ko s’ya sa’yo ,yes.Kasi iisa lang lang naman kayo.Pero alam ko kung ikaw iba ikaw o si Amanda.Baka nakakalimutan mong ako ang una mong naging kaibigan.”
BINABASA MO ANG
SOLD TO A HEARTLESS DEVIL ( PUBLISHED UNDER IMMAC )
RomancePUBLISHED UNDER IMMAC ❤️ MONDEÑEGO SERIES #1 He is a heartless devil. A manipulative devil, and He can get what he wants. She is just an ordinary girl, living her life with her siblings. But one day, men in black came to their home. And that time...