HACE“You’re drinking again.”
I looked back when I heard Draco’s voice.My best friend.I just shrug at him and drink the rum on my glass.Naupo ito sa katabi kong stool at nagsalin din ng alak.Uminom ng kaunti at humarap sa’kin.
He just stare at me for a while before talking.
“Are you still on,on getting Ronaldo’s daughter?”
He ask as his brows narrowed at me .
I just shrug and drink the last drop of my rum.“None of your business!”
I answered back,and poured another drink.Inagaw niya ang alak na hawak ko at pinakatitigan ako.Napatingin na din ako sa kanya at nakipagtagisan ng tingin.Tingin na parang inaarok niya ang sinabi ko.
“It’s my god damn business Mr. Mondeñego! Dinadamay mo ang taong walang alam sa ginawa ng ama niya.Aren’t you being unfair? Where’s your honesty and justice?”
“So what he did to us is fair?!”
Bulyaw ko sa kanya,hindi ko na napigilan pa ang emosyong lumukob sa sa’kin.This topic is sensitive for me.“Buhay ang nawala Draco,kaya buhay din ang kapalit!”
Nakakuyom ang kamaong saad ko sa kanya.Napailing lang ito at ininom ang alak niya.
“Poor lady,but have you seen her picture? That’s a hot fine young lady there,kaya pala palaging pinagmamalaki ni Ronaldo ang anak niya! But that’s just his step daughter right?”
“I don’t care,he already bargain even before he gone rouge. This must be better,we will lure him out of his cave.”
Napailing lang siya sa sinabi ko at tumayo na.
“I have to go,dumaan lang talaga ako.Hindi ko talaga aakalain na seseryusin mo ang sinabi ni Ronaldo. That old man will regret this,I want to see her too.Call me if you got her.”
Nakangising turan nito at tinapik ang balikat ko bago tumalikod.I will,and I promise that that oldman will regret betraying us.I finish the rum on my glass and slam it on the counter table.I got up and head to my office here on my house.
I can’t function well without the help of the liquor.It’s been what, two years? Two years and still counting,until I get to see that old man.I will skin him alive.He will regret betraying a Mondeñego. Not me,not Hace Alejandro Mondeñego.
...
“Ahh!”
I groaned as I got up from my bed. Hang over,before I sleep last night I drink myself into oblivion. I don’t even remember how I get here on my room. Napatingin ako sa pinto ng may kumatok.
“Come in!”
Pumasok si manang Lara,ang mayordoma dito sa bahay.Napailing ito sa’kin,lumapit siya at inilapag ang bitbit na tray sa kama.
“Kainin mo ‘yan at uminom ka ng gamot,para mawala ‘yang sakit ng ulo mo.Ikaw ba naman kasing bata ka,parang nauubusan ka na ng alak kung makainom.’yong mga alak mo sa cellar ,halos linggo -linggo kung maglagay ng bago ang mga tauhan mo.”
Napapailing nitong sermon at nagpaalam ng lumabas.Napailing din ako at pinagmasdan ang dala niya. Hindi ko alam kung kailan ako ulit nakaramdam ng gutom. Halos alak na ang naging pagkain ko sa araw-araw,kung hindi pa ako pilitin ni manang na kumain.
Napabuntong hininga akong sinimulang higupin ang sabaw.Matapos ay uminom na ako ng gamot,pagkatapos ay dumeretso sa banyo.I stayed for a while in the shower. Tumingala ako at hinayaan ko ang tubig na pumatak sa mukha ko. How I wish what happened in the past is just a nightmare that I can shake it off from my head.
BINABASA MO ANG
SOLD TO A HEARTLESS DEVIL ( PUBLISHED UNDER IMMAC )
RomancePUBLISHED UNDER IMMAC ❤️ MONDEÑEGO SERIES #1 He is a heartless devil. A manipulative devil, and He can get what he wants. She is just an ordinary girl, living her life with her siblings. But one day, men in black came to their home. And that time...