STAHD 35 SPG

1.6K 20 0
                                    


" Why are you still awake?"

Napakurap ako at mabilis na lumingon ng marinig ang boses niya.

" Hace,kanina ka pa ba d'yan?"

" I just ask you a question,and your answering a question."

Walang emosyong saad nito at seryosong nakatingin sa'kin.
Napayakap ako sa sarili ng humangin. Nandito kasi ako sa garden,ng magising ako dahil sa bangungot na akala ko ay kaya kong labanan.Pero bumalik ulit pala,lahat bumalik.
Tumalikod ako sa kanya at tumingala sa langit.

" Nagpapahangin lang ako,magpahinga ka na rin."

Hindi ko siya narinig na nagsalita,pero kahit hindi ako lumingon. Alam kong nandyan pa rin siya ,ramdam ko pa rin ang titig niya.Kararating lang nito ,akala ko nga hindi siya uuwi ngayon. Ang sabi kasi ni 'nay Lara baka hindi siya umuwi ngayon at marami daw itong ginagawa.

"What is it?"

Napasinghap ako at mabilis siyang tiningnan na nasa tabi ko na. Hindi ko manlang naramdaman ang paglapit niya. Gano'n ba kaupakado ang isip ko para hindi siya mapansin?

" Ano'ng ibig mong sabihin?"

Tumikhim ako para alisin ang bara sa lalamunan at iniwas ang tingin sa kanya.

" You know ,you're not a good a liar."

" Wala ito,magpahinga kana at 'wag mo na akong alalahanin ."

Sumeryoso ang boses ko,hindi na siya nilingon kahit pa ramdam kong nakatingin siya sa'kin.
Marahas itong bumuntong hiniga,akala ko ay aalis na siya ng pumihit siya patalikod. Nagulat nalang ako ng pangkuin niya ako.
" Ahh,Hace ano ba'ng ginagawa mo? Ibaba mo nga ako,kaya kong maglakad at ayo'ko pang matulog!"
Napasigaw na ako at sinamaan niya naman ako ng tingin.
" Just stay still ,kung ayaw mong ihulog talaga kita."
Mabilis akong napakapit sa leeg niya sa banta niya. Napangisi siya sa ginawa ko,napanguso akong inihilig ang ulo ko sa dibdib niya at hindi na nakipagtalo pa. Naramdaman kong napatigil siya saglit,bago nagpatuloy sa paglalakad.Naririnig ko ang tibok ng puso niya,at sobrang bilis ng pintig nito.Napahawak ako do'n ,bago nagsalita.
" Hace ,bakit ang lakas ng tibok ng puso mo?"
Curious kong tanong,napatikhim siya at binuksan ang pinto papuntang kwarto.
" It's normal."

Matigas ang boses na tugon niya.Inilapag niya ako sa kama,nakatingin lang ako sa kanya ng kumutan niya ako.

" Hace ,nasa labas ang tulugan ko."
Sabi kong nagpahinto sa kanya,papunta sana siya sa banyo.

" Just stay there and wait for me."

Wala akong nagawa at hinintay nga siya,tumagilid ako at inunan ang dalawang braso ko.Nakatalikod ako sa kung nasaan ang banyo.Rinig kong bumukas ito ,pero wala talaga akong marinig na yapak. Nagulat pa ako ng may humawak sa balikat ko,napasinghap ako at napahingang malalim ng makitang si Hace. Wala naman akong ibang kasama dito kun'di si Hace,napa-praning lang talaga ako.

Napakunot ang nuo niya sa inakto ko,napaupo na ako at naupo din siya sa gilid ng kama paharap sa 'kin.

" You're really weird today."

" Nagulat lang ako."

" It's just you and me in this room,who else would be here."

Mas lalong kumunot ang nuo niya.May inilabas siyang maliit na box at binuksan 'yon.

Oinment,napatingin ako sa kanya na seryosong ikinuhit ang hintuturo at kumuha ng oinment. Napatingin siya sa'kin at napalunok,maski ako ay hindi maiiwas ang tingin sa kanya.

Napapapikit ako ng lumapit ang daliri niya sa gilid ng leeg ko.Hindi ko napigilang may umalpas na ungol mula sa'kin,kaya napadilat ako. Napatingin sa mata niyang nakatingin din sa'kin at sa labi ko.

SOLD TO A HEARTLESS DEVIL ( PUBLISHED UNDER IMMAC ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon