STAHD 38

1.1K 18 0
                                    


HACE

Somethings wrong,I can feel it. But what is it?

Is it because of last night? She’s being weird, I know hindi ko siya dapat pilitin na sabihin sa’kin ang gusto kong malaman. But I’m dying out of curiousity.Natuwa na ako kagabi,dahil sa wakas malalaman ko na ang anumang tinatago nila Draco.

Pero sa nangyari ngayon,ano’ng nangyari at bigla na lang siyang parang dumestansiya sa’kin.Siguro natatakot pa rin siyang umamin. But I can wait,nasa bahay lang naman siya.
But fuck,I can’t concentrate. I can’t focus,nasa bahay din ang isip ko. Did she eat her breakfast,or is she reallly sick? Pero ang sabi ni Marj,hindi naman daw. So what’s the problem,o baka naman umiiwas lang siyang masabi sa’kin ang dapat na sasabihin niya.O baka nag-iipon pa siya ng lakas ng loob na magsabi. She did said that she’s scared to tell me.
“ Mr. Mondeñego are you with us?”
Napakurap ako at napatingin sa nagsalita. Sa buong board room,nakatingin silang lahat sa’kin.Napaayos ako ng upo at inilagay ang dalawang braso sa mesa at humarap sa kanila.

“ Of course, continue .”

Sagot ko nalang ,kahit ang totoo wala talaga akong naintindihan sa sinabi niya.

Tumango ito at nagpatuloy sa pagsasalita,nakinig na ako this time. Kahit pa paminsan-minsang sumasagi sa isip ko si Nerissa.Napabuntong hinga ako ng sa wakas ay matapos ang meeting.Naihilamos ko ang kamay sa mukha,napaangat ang ulo ko ng maramdamang may lumapit sa ‘kin.

“ What is it?”

Nakakunot nuong tanong ko sa pinsan kong slash secretary.Napailing ito at naunang lumabas. Mas lalong napakunot ang nuo ko,tumayo na ako at sumunod sa kanya.

Dumeretso na ako sa opisina ko at agad naman na sumunod si Margaux at may inilapag na folder.

“ You’re distracted the whole meeting,what’s with you.”

“ Nothing,just go back to your work.”

Narinig ko itong bumuntong hinga kaya umangat ang ulo ko sa kanya.Nagkibit balikat ito at tumalikod na.Nasa pinto na siya ng pumihit paharap sa’kin.

“ And by the way,tita has been calling me.Hindi ka daw sumasagot sa tawag niya,even her messages.And she even told me about this random woman you're with. If I were you ,answer back. You don’t want her barging in ,in your house don’t you.”

Napasandal ako sa swivel chair ko at napahilamos sa mukha.I totally forgot,siguradong gigisahin ako no’n. Nawala na sa isip ko ang mag reply,kapag tumatawag naman kasi siya it’s either nasa trabaho ako .O kaya ay hindi ko hawak ang phone at naiiwan sa mesa.Sa dami kong iniisip,nakalimutan kong tumawag pabalik.

“ I’ll call her back.”

Tumango ito at tuluyan ng lumabas.Hinagilap ko ang phone ko,ng makita ay hinanap ko ang mensahi ni mommy.Napangiwi ako ng mabasa ang huli niyang mensahi.

“ Hace Alejandro! You better answer me,I’m worried.You didn’t call nor text your mother,you said you’re gonna visit. I don’t know what’s happening ,but please visit your mother. Malalagas na ang buhok ko sa kunsimesyon sa kapatid mo.”

Napailing ako sa huling nabasa,Alexandrea is really a pain in the ass.She’s our youngest sister,and she’s a rebel. Dad’s favorite,she’s spoiled .Bago tawagan si mommy,siya muna ang tinawagan ko. Tumayo ako at humarap sa glass window,tanaw ko ang ilang building na katabi ng building ko.Nakailang ring pa ay may sumagot na sa kabilang linya.

“ Who ever the heck are you,piss off. You’re disturbing my sleep,fuck off!”
Napatingin nalang ako sa phone kong wala na ang kausap. She hang up on me,that brat.I called her again,and this time before she can even speak. I called her name,in a serious tone.

SOLD TO A HEARTLESS DEVIL ( PUBLISHED UNDER IMMAC ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon