Chapter 7- Help Needed

123 7 3
                                    

[Zephyr's POV]

Kasama ko naman si Mine at Ria ngayon dahil nanghingi ng favor sa class namin si Ria a few days ago, wala pa din naman kaming adviser eh.

"Guys, baka magstop muna ako sa pag-aaral ngayon. I need to help my mom and dad.",sabi naman niya at napagasp silang lahat.

"No! Bae,don't leave me here huhu.",saad naman ni Yssa at niyakap nang mahigpit si Ria.

"We can give you any amount that you needed, just don't leave!",sambit naman ni Aron.

Umiling si Ria,"No, I should learn how to be independent these days. I need to earn money in my way.."

"Bata ka pa,Ria! Paano kung ilegal ang mapasukan mo?",saad naman ni Kaye sa kanya.

"What if maging prostitute ka n'yan?!",halos maghysterical na sigaw ni Britney

Napangiwi naman si Ria,"Ew,ate. Hindi naman 'yong gan'yang trabaho! Pero kung kay alam mo na, p'wede din hihihi."

"Hanggang ngayon, siya pa din?",bored na saad ni Gretchen.

"So this is farewell.. I guess.",saad niya.

Tumayo ako,"You're not going anywhere,Ria. P'wede ka namang magpart-time job eh."

"Zephyr's right! Kailangan lang natin makahanap ng trabaho na makakafit sa schedule mo dito sa school.",saad naman ni Mine sa kanya.

"But I still have to take care of someone.",saad niya.

"Don't worry,okay?",saad naman ni Cynthia at inakbayan siya,"All of us are here to help you,kiddo! Just call our names and we'll be there!"

Naghahanap kami sa mga job inquiry ng trabahong magf-fit in kay Ria pero.. wala talaga eh. And she's too young for stuff like these. Ayaw naman niyang tanggapin ang offer naming pera sa kanya.

"I'll never find a job...",nanlulumo niyang saad at napabuntong hininga.

"Never give up,kiddo..",saad naman ni Mine ngayon.

Nag-inquire din ako hanggang sa umabot na ng tanghali, buti na lang at Sabado ngayon tapos wala kaming pasok. We came to Ria's house to stop by and rest until her mother came.

"Ria, p'wede mo bang ipadala ang pagkain ng Papa mo sa trabaho niya?",tanong nito at tumango si Ria.

"Sama kami!",saad ko at ngumiti si Ria

Sumakay naman kami ng bus at napatigil kami sa isang napakalaking building.. psh. Mas maganda pa ang company nila Lola! Mas mayaman pa kami! Okay I should stop boasting about those. I should stay down to earth. Yeah cause being like that makes me more cool.

"Good Afternoon! P'wede pong malaman kung nasaan si Sir Gillermo?",tanong naman ni Ria sa isang staff at binigyan kami ng directions.

"Nasa meeting daw si Papa pero matatapos na 'yon kaya tara na po.",sabi niya at ngumiti. Happy virus ata ang babaeng 'to,nakakagood vibes kasama eh.

Nagpunta naman kami sa tabi ng kwarto na 'yon, nakaponytail naman si Ria ngayon at nakahairclip ang bangs niya para 'di matakpan ng bangs ang kaliwang mata niya habang nakalugay ang buhok ni Mine at ako? I'm still so cool.

Bumukas naman na ang pinto at nag-alisan ang mga staff until may lumabas na pamilyar na tao---scratch that-demonyo pala kaya agad na nilayasan ata ng kaluluwa si Ria sa katawan niya at nagtago sa likod ko.

"M-Matangkad ka naman Kuya Zephyr. Tago mo ko.",natatakot na saad ni Ria.

So nagt-trabaho ang tatay ni Ria under sa kompanya ni Sir Westville na principal namin? What a coincidence.

The Class of the DamnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon