[Mayu's POV]Hindi ko alam ang maiireact ko, maiiyak ba ako o hindi. Stale told me last week that he'll be leaving the Philippines at naasikaso na ang mga requirements niya. Napatingin ako kanila Aron, Ria, at Yssa na walang kaalam-alam.
"Don't tell them. I'm not ready for a dramatic goodbye. I have no choice,okay?"
Kinokonsensya ako. Magkakaibigan kami pero ba't gan'to? Oo nga pala, halata naman na hindi na kami gano'n kaclose eh. Yssa was busy with her extra curricular activities, Aron was a depressed person, Ria likes to stalk and was obsessed on stalking Xepher. Kami na lang ni Stale ang nagpipilit na pagbuohin na kami but it looks like Stale gave up.
Maybe, if I cry now.. they wouldn't mind too. Besides, I'm just a friend. Just a friend.. their own lives are more important than that. Nagring naman ang cellphone ko at sinagot ko ito..
"Stale?"
[Only one and a half hour before my flight, want to see me for the last time,Mayu?],tanong niya sa akin.
"I'm in school right now. And the others would suspect that you're going to the States, Stale.",saad ko naman.
[Bummer, I thought I could see one of my friends for the last time..],saad niya in a sad tone.
"I'm sorry,Stale. You know that what will they react if they'll know that your flight is today and you're leaving for good.",sambit ko
Nakarinig naman ako ng pagkahulog ng mga gamit, pagtingin ko sa likod ko, dapat pala ay papaluin nila ako ng chopsticks pero narinig nila ang pinag-uusapan namin.
"What!? Stale's going to leave for good?",tanong ni Aron
Napasinghap ako pero bigla siyang nagsalita,"Pero ba't hindi for bad?"
Nabatukan ko naman siya. Abnormal eh, nag-ayos na ako kahit papaano eh!
"Bakit siya aalis?",tanong naman ni Yssa.
"Aalis na din kasi ang parents niya.",sambit ko.
"N-No way!",asik ni Aron.
"Yes way",sambit ko.
"Let's stop him!",saad naman ni Ria
"Nasa airport na.",saad ko naman.
Napagroan sila sa inis.
"Pupuntahan ko siya!",determinadong sambit ni Yssa,"We're his friends! Let us stop him!"
"Friends?",I scoffed,"Kami na nga lang ni Stale ang nakakapagpatatag ng pagkakaibigan natin. We might be annoying but we want your attentions on our friendship. Pero ano? Busy si Yssa, palaging depressed si Aron, laging nags-stalk si Ria! Ano na!? Di'ba walang nangyayari!?"
Natahimik naman silang tatlo. Okay, bummer. I just snapped at them, I was so frustated today and.. ugh!
"I'm willing to change..",saad ni Aron sa akin.
"M-Me too!",sabi naman ni Ria at Yssa.
Hindi ko alam kung ano ang sunod na nangyari pero he'to kami, sumasakay ng taxi papunta sa airport kung nasaan si Stale. Sana nga lang maabutan namin siya..
"Kuya dalian niyo po!",hindi mapakaling saad ni Aron.
"Hijo, traffic pa oh.",saad naman ng driver.
BINABASA MO ANG
The Class of the Damned
Mystery / Thriller❝If you thought that everything's over.. you're all wrong, there's still the ones who will perish you.❞