[Aerial's POV]
"Ano'ng tinurok mo sa kanya!?",sigaw naman bigla ni Abrylle.
"Sedatives.. she won't calm down. She's having a panic attack. This scene must've made her remember her memories that that triggers her to act like that.",saad naman ng anak ni Sir Westville.
"Fuck! Kapag may nangyari sa peace maker namin, I swear to the demons below that I'm going to throw you down into hell.",sambit ni Kuya Buffy.
"Sorry not sorry, but I'm already a demon. And this place is hell..",natatawang saad niya.
Napatingin kami sa peace maker namin na walang malay. Tama nga ang hinala ko... lahat kami dito may mga tinatago. Magkakasama na kami for four years at nadagdag sa amin sina Mine at Zephyr ngayon.. pero 'di pa din namin alam kung anu-ano ang mga sikreto namin.
"Something's fishy with that guy.",saad naman sa akin ni Daewon.
"Dapat talaga binugbog na natin siya eh!",naiinis na sigaw ni Kuya Thunder.
"Dapat nga.",pagsang-ayon ni Jota.
"Tara! Mamaya natin siya bugbugin.",saad naman ni Daewon na nakaaja pose
"Nope. May practice ako sa boxing club later.",bored na saad ni Kuya Buffy.
Dinala naman nila Zephyr at Yssa si Ria sa clinic. Napatingin naman ako sa crush ko.. si Mayu. Mukhang down na down ang babaeng 'to ah.
"Are you okay?",tanong ko naman.
Umiling siya,"Nope."
"Bakit naman?",tanong ko
"7.50 pa din kasi ang Ariel eh.",biro niya at natawa kami.
"Kahit hindi ka okay, pinapagaan mo pa din ang atmosphere.",natatawa kong sabi.
"At least, may magawa man lang ako ngayon.",saad naman niya.
"Tara na nga sa clinic, Ria won't be happy if her beloved classmate is sad. And I'll be sad too. Tandaan mo na ako ang mood maker sa 4-A at masakit sa pride na hindi ko mapasaya ang classmates kong malungkot!",sabi ko sabay paggaya sa isang crying emoticon
Napatawa naman siya kaya napangiti ako at nagtungo kami sa clinic pero rinig ko ang sigaw ni Jota. Ano na naman ba ang ginagawa ng pinakabata kong kagrupo sa YOLO? Yeah, YOLO! You only ligo once, joke. You only live once iyon, swag! Haha.
"Contract? Para saan!?",sambit naman ni Stale.
"Kontrata na wala tayong sasabihin tungkol sa nangyari at dapat lahat ng sikreto sa klase ninyo, malaman ko.",saad naman no'ng Xenon.
"Eh paano kung ayaw namin?",asik ni Xepher.
"Pasensyahan na lang tayo, lalo kayong pandidirihan ng kapwa ninyong schoolmates. Hindi ninyo alam ang kaya kong gawin,4-A. At mas mabuti na sumunod kayo sa kontrata na ito dahil kapag hindi, magsusumbong ako sa pulis at kawawa naman kayong lahat kapag nangyari iyon.",saad ni Xenon pero halata ang pagkasarcastic niya.
Tumayo na si Kuya Thunder at kinuwelyuhan si Xenon,"Eh 'di patatahimikin ka namin"
Naku! Matakot ka na,Xenon! Pero ikinagulat ko ang ginawa niya, tumawa lang siya na parang nagjoke si Kuya Thunder. Okay, he's weird. Pansin na naiinis sa kanya ang lahat ng nandito sa clinic.
"Naku. Lahat na saktan ninyo pero huwag ako, kasi hindi ninyo alam ang kaya kong gawin. Tandaan ninyo na anak ng isang Eco Westville ang kinakalaban ninyo.",sambit niya at hinawakan ang dalawang wrist ni Kuya Thunder at may ginawa kaya biglang napahiyaw si Kuya Thunder sa sakit,"Don't ever chall enge a Xenon Westville if you don't want to know the real meaning of hell."
"Are you kidding? We're already in hell, is there a place more hell-ish than being in 4-A?",sambit ni Misty, ang may pagkabitchy sa amin.
"So ano? Pumirma na kayong lahat dito kung ayaw niyo magkagulo tayong lahat dito.",saad niya sa amin.
Kahit labag sa loob namin, pumirma kaming lahat except sa walang malay na si Ria. Kawawa naman ang batang ito. Tapos akala ko boyfriend niya ang kuya niya! Pahiya tuloy ako kanina! Hahaha.
"So ang contract na ito ang magpapatunay na nagkasundo tayo, kapag may nangyari na hindi maganda sa inyo, dapat ma-inform ako agad at dapat walang taguan ng sikreto. At bilang kapalit, hindi ako magsusumbong sa pulisya tapos bibigyan ko pa kayo ng reward, since ako ang student council president, pipili rin ako sa inyo ng magiging student council officers soon. Para kahit papaano ay mabawasan ang pangungutya at pangb-bully sa inyo.",saad niya sa amin at ginulo ang kulay kahel niyang buhok,"Nagkakaintindihan naman siguro tayo di'ba? Ciao! Pupuntahan ko pa ang lioness ko."
Pag-alis niya, sari-saring mga pagsisigaw ang ginawa ng mga kaklase ko sa sobrang gigil at inis. Rinig na halos magrap sila Kuya Thunder, Mine, Zephyr, Buffy at Stale na puro mura ang pinagsasabi sa sobrang inis. Halos maabot na ni Aron, Britney at Cynthia ang high note dahil sa sigaw nila. Wow lang, ako lang ata ang normal eh. Napansin ko naman na tahimik lang si Xepher, lagi naman eh!
"His contract.. there's something wrong in that contract!",singhap ni Ate Jedie.
"Ano naman iyon?",tanong ko.
"Bakit gusto niyang malaman ang sikreto natin?",sambit ni Ate Jedie,"Nagtataka ako."
"May pinaplano ang taong iyon.",saad naman ni Kaye,"Sigurado akong may plano ang taong iyon."
"Wait! Di'ba hindi pa nakapirma si Ria!? So that means, hindi siya kasama sa gulo na ito. Thank goodness!",sambit naman ni Yssa,"Bae had been stressed too much."
"I second the motion, Yssa.",pagsang-ayon ni Ate Gretchen.
"Pero.. ano ba talaga ang gustong mangyari ni Xenon?",tanong ko naman habang nakatingin sa bintana.
At bakit kinakailangan na kami pa ang pag-interesan niya? Kami na 4-A pa.. ang pinakainaayawan ng paaralan na ito at binubully at inaaway pa? Bakit?
---
Kinabukasan, in-announce ni Xenon sa assembly na pipili siya ng ilan sa magiging student council officers sa amin at rinig ang sunud-sunod na reklamo ng mga estyudante. They hate us...Meanwhile, wala pa ding alam si Ria sa lahat-lahat na ine-entertain nila Yssa, Stale,Aron at Mayu. Pero...
We should be the one controlling that Xenon since he's alone and we're against him but no, he's the one controlling the 4-A students. A reversed situation.... and what's his purpose?
[End of POV]
------
MADTOWN's Lee Geon as Aerial Devian. Thank you for reading. Votes and comments please.
BINABASA MO ANG
The Class of the Damned
Mystery / Thriller❝If you thought that everything's over.. you're all wrong, there's still the ones who will perish you.❞