Chapter 13- Tables Turned

98 6 2
                                    

[Mayu's POV]
.
"Ate Ria! Ano na naman ba ito?",tanong ko sa kanya.

"Visiting my first love!",kinikilig niyang sambit.

Dismissal na at seriously, ikinagulat ko ang weird attitude ni Ate Ria kanina.It's not like her. Akala ko sinapian siya kanina.. nakakatakot lang. The way she talks back at that teacher..

Walang librarian sa paligid kaya agad naman niya inikot ang buong paligid hanggang sa may makita siyang lalaki na nag-aayos ng mga libro dito.

"Keyniel!",sigaw niya at napatingin ang lalaki sa kanya.

Shet. Gongchan look-alike 'to ah. Wow lang. Angwapo para maging librarian ne'to!

"Observe silence.",saad nito.

"Wala namang ibang tao eh.",napanguso si Ate Ria.

"Kahit na.",asik ng lalaki sa kanya habang nilalagay ang mga lubro aa pwesto nito,"Bakit ka nga pala naparito? I'm sure na may pabor ka na naman."

"Masama bang bisitahin ang first love ko!?",Ate Ria whined

No wonder na napapatalsik ito minsan sa mga library, ang ingay eh.

"Liar. Stop that first love stuff. Huwag mo sabihing may feelings ka pa din sa akin.",saad nito at tinignan si Ria na nakangisi.

"What if meron pa!?",nakangisi si Ate Ria.

"Paano iyong kinukwento mong Xepher?",tanong naman niya

"Kaya kong ipagpalit siya para sa'yo!",determinadong saad ni Ate Ria.

Okay, seriously? Ano na naman ba ito,Ate Ria? Damn it. Xepher, ipagpapalit mo? May milagro atang nagaganap!

"Whatever, alam kong nandito ka dahil sa tatay mo na sobra kang pina-pair sa anak ng principal,am I right?",saad ng librarian na si Keyniel

Tumango si Ria,"Paano mo nalaman?"

"Magkapitbahay tayo,duh. Alam mong mag-isa lang akong nakatira sa amin since lumipat sila mom at rinig na rinig ko ang boses nila Sir Gillermo.",sabi naman niya.

"Then help me! Kunyari, ikaw ang boyfriend ko para magtigil na siya pati si Xenon!",pangangawa ni Ate Ria.

"No way. Whatever Ria.Tsaka 'pag kunyari break na tayo, ip-pair ka pa din ni Sir Gillermo kay Xenon Westville.",saad nito sa kanya.

The Class of the DamnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon