[Stale’s POV]
Tatlo... tatlo ang nabalitaan naming namatay.
Agad-agad.
Kakamatay lang ni Demitria.. tapos gano’n?
Hindi na ito normal. May mali na talagang nangyayari.. napatingin ako sa mga kaklase ko. Halatang mga hindi nakatulog ang mga ito. Siguro dulot ito ng takot na baka sila na ang isunod ng taong ‘yon.. kung sino man ang pumapatay na ‘yon.
“Stale..”,tinawag ako ni Yssa at tinignan ko siya,“A-Ayoko pang mamatay.. m-may mga pangarap pa kong dapat tuparin.. sana wala nang mamatay.. sana tama na...”
Umiiyak na naman siya. Palagi na lang gan’to.. napaiwas nalang ako ng tingin at napasinghap. Naguguluhan na din ako..
Then si Buffy at Ate Britney. Something’s wrong.. really wrong. Alam kong maling manghusga at manisi agad ng tao pero para sa akin, may kilala na ko na isa sa pumapatay. But I'm a coward.. I’m scared of dying. I even wanted to throw up just thinking of dying and feeling pain. Kabaliktaran ako ng kuya ko, he was strong and dauntless while I’m the coward and weak one. I felt so worthless..
Nakakabwisit lang. Kung sino man ang salarin na iyon, pinaglalaruan niya kami. Fuck.
“Guys.. where’s Gretchen and Keiffer?”,biglang tanong naman ni Mayu kaya napatigil kami.
“Shit.”,bulong ni Aron.
“Be aware,guys.”,paalala ni Mine sa amin.
[End of POV]
[Third Person’s POV]
Nagising si Chen at hindi siya makagalaw, nang maimulat niya ang mga mata niya. Napasinghap siya.
“Shit, where am I?”,bulong niya. Napatingin ulit siya sa paligid. Napatigil siya.
Nasa loob siya ng isang makinarya na grinder. At isang maling galaw niya ay agad na magwawakas ang buhay niya dahil sa ubod na talim na mga pang-grind.
“You’re awake. How nice.”
Napatingin si Chen sa salarin at napatigil. Kilala na niya ang salarin.. halos maiyak siya sa takot dahil napakatalim ng tingin ng salarin sa kanya.
“I...Ikaw?”,bulong niya.
Tumango ang salarin,“Oo, ako nga.”
“Why are you doing this?”,tanong ni Chen.
“Do I need to have a reason to kill?”,saad ng salarin at napasinghal.
“Please don’t kill me!”,pagmamakaawa ni Chen.
“Ayaw mo bang makasama ang mga kaibigan mo na nasa impyerno na?”,tanong ng salarin sabay tumawa.
“You don’t have to do this!”,singhap ni Chen na naiiyak na sa takot.
Tumawa na lang ang salarin habang pinapanuod na magpumiglas si Chen.
“You know what? You won’t escape. You can’t. And be grateful, you’ll be killed by an awesome killer!”,saad ng salarin sabay ngumisi,“Nakuha mo sa card mo ay grinder di’ba? You see.. those cards shows how you die. May mga minalas tulad ni Buffy na nakakuha ng castration at may mga swerte na nakakuha ng triumph card or the card of survival. I wanted to have fun so I made a game!”
BINABASA MO ANG
The Class of the Damned
Mystery / Thriller❝If you thought that everything's over.. you're all wrong, there's still the ones who will perish you.❞