Chapter 29- Unexpected farewell

89 4 7
                                    

[Third Person's POV]

"Ang weird mo talaga,Xenon.",asik ni Hani.

"Ikaw naman kasi talaga ang gusto ko eh!",Xenon whined.

"What about Demitria?",tanong naman ni Hani.

"Wala na kong pakialam sa babaeng 'yon.",sambit ni Xenon.

"Bakit naman?",tanong ulit ni Hani sa kanya.

Lumapit naman si Xenon at naglean sa harap niya para mamula si Hani at umiwas ng tingin pero ikinagulat niya nang halikan siya ni Xenon sa pisngi.

"Kasi ikaw ang gusto ko.",saad ni Xenon sabay kumindat.

Lalo namang namula si Hani sa sinabi ni Xenon pero naudlot ang usapan nila nang mayroong nagsalita.

"Get a room.",asik ni Xepher,"Hindi 'yong sa daanan kayo maglalandian."

"Ano bang problema mo sa'min,pre?",tanong naman ni Xenon

Ngumisi si Xepher,"Madami."

Naglakad naman ito palayo habang nakatingin sila Hani sa kanya, napasinghap si Xepher habang hawak ang isang folder na nakuha niya sa faculty ng paaralan nila.

"Damn it!",singhap ni Xepher nang mapansin niya si Terrence na lumalapit sa kanya,"Terrence."

"Nakuha mo na ba?",tanong ni Terrence at tumango si Xepher sabay inabot ang folder.

"It looks like the school had planned this since we enrolled into this school.",saad ni Xepher,"Sila mismo ang gumagawa ng paraan para magkasama-sama tayo in one class."

"Stupid bastards...",asik ni Terrence habang tinitignan ang mga dokumento na binigay sa kanya ni Xepher.

"Wala tayong magagawa, students lang tayo eh.",sabi ni Xepher.

"So, what's the plan,Terrence?",tanong ni Xepher sa kanya.

Napahawak si Terrence sa buhok niya at umiling,"Stand by~ We should observe more. Kailangan natin makahanap ng mga suspects na p'wedeng manmanan."

"How about Abrylle? Lagi siya tahimik at 'di nakikihubilo sa iba or baka si Sahara or si Mine?",sabi ni Xepher,"Or si Sabin at R-Ria.."

Napasinghal si Terrence,"Ria... maaaring isa siya sa mga suspects... pero si Sabin? Not sure."

"This is so frustating.",saad naman ni Xepher at napasinghal din.

Nakatingin naman sila sa mga kaklase nila na kung anu-ano ang mga ginagawa pero 'di nila mapigilan na mapansin ang tension na nangyayari. Halatang hindi nila maiiwasan na mapatingin at mapansin ang tension between kay Mine at Sahara pati kanila Cynthia at Zephyr. Pasimpleng titingin si Zephyr at Mine sa isa't isa habang nakayukom ang kamao ni Sahara na nakatingin nang matalim kay Mine. Napasinghap na lang si Cynthia habang nananahimik ai Abrylle na nagbabasa na naman ng libro pero pasimple din itong tiringin sa mga kaibigan niya na may 'di pagkakaunawaan. Habang sa kabilang gilid ng classroom, nakatingin sina Stale sa isang empty desk.

"Seriously! Wala pa ding balita about kay Demitria!",sambit ni Stale at napasinghap,"Nag-aalala na ko."

"Kami din naman eh.",saad ni Mayu at napayuko.

"Nakakainis na. Ni isang text or tawag mula sa kanya, wala tayong natatanggap!",asik ni Stale.

"Nag-aalala na talaga ako.",bulong ni Yssa at napatingin sa desk ni Demitria.

The Class of the DamnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon