[Sahara's POV]
The next day, halos kalahati ang wala. Pati 'yong YOLO, absent ngayon at 'yong si Ria, dinamdam siguro ang sermon ni Ma'am sa kanya pati na din si Xepher. Ano kayang nangyari sa mga 'yon?
"Saharangina, are you okay?",tanong naman ni Cynthia sa akin
"Yes,Cynthiangina.",sambit ko.
She just flipped her hair,"Well my dear friend, smile. Don't think of anything that would make you frown"
"Fine.",ngumisi naman ako.
Pansin ko na nasa sariling mundo na naman si Zephyr at nakikinig sa headphones niya habang naglalaro sa phone niya. Typical Zephyr, napangiti naman ako sa bawat pagsinghap at pagpout niya kapag natatalo siya. Zephyr's just too cute!
"Hey,Zephyr.",may tumawag naman sa kanya.
Napatigil naman siya,"Oh, Mine? Bakit?"
"I just want to ask you a question..",saad nito
"Ano 'yon?",tanong naman ni Zephyr.
"Saang paaralan ka galing?",tanong naman ni Mine sa kanya
"Marionette Academy.",sabi naman niya.
"An all boys' school eh? Why did you transfer? May nabakla ba dahil sa'yo? Or ikaw ang nabakla?",pang-aasar niya kay Zephyr.
"Bitch please, hindi ako bakla at ayoko do'n. Masyadong makadiyos. I ain't no holy kid.",saad ni Zephyr,"At tsaka... they forbid me to listen to rock bands but then again, rock songs is life. So pinilit ko... ang Dad ko na lumipat kami."
"Dad? Bakit hindi ang Mom mo?",tanong naman ni Mine.
Napatigil naman kami nina Abrylle at Cynthia sa pag-uusap at tinignan si Zephyr. Ayaw na ayaw pag-usapan ni Zephyr ang tungkol sa nanay niya..
"She died.. I guess. Dad said that Mom died.. she left me to Dad before going into an outing that caused her death.",bulong ni Zephyr,"But at least, I know some stuff about my mom."
"Woah. Stay strong,Zephyr. You're amazing,understood?",pagc-cheer up sa kanya ni Mine.
"Thanks,Mine. You're really one of my pal!",nakangising sambit ni Zephyr
Napayuko ako.. nagseselos ako. Hindi gan'yan si Zephyr sa amin and I swear to god na nagseselos ako. Dapat ilayo ko si Mine sa kanya..
---
Pagpasok ko naman sa classroom, magkausap na naman si Mine at Zephyr.
"Jealous much?",tanong ni Abrylle at siniko ako.
"Shut up.",sambit ko at napachuckle siya.
"'Yan kasi, ang bagal-bagal mo eh.",saad niya at pumunta sa seat niya.
Pansin ko na kumpleto ata kami ngayon sa classroom pero may tension ata between Ria at kanila Buffy.
"Si Ria, lumalovelife!",biglang sigaw naman ni Aerial kaya napatingin kami sa kanya,"May kadate siya kahapon sa park!"
"Wait! What!?",sigaw ko naman at lumapit kay Ria,"Dalaga ka na!"
"D-Dalaga naman talaga ako eh.",nahihiyang saad naman ni Ria.
Napansin ko na nanginginig siya at pagtingin ko sa likod ko, kaya naman pala.. ang mga kaibigan niya pala nakatingin sa kanya. Sina Jedie, Gretchen, Britney,Kaye at Mayu.
BINABASA MO ANG
The Class of the Damned
Mystery / Thriller❝If you thought that everything's over.. you're all wrong, there's still the ones who will perish you.❞