[150617] Chapter 25- New perspectives

79 4 1
                                    

[Third Person‘s POV]

Pagkatapos tumigil ng video, agad na nagpanic ang 4-A.

“Hanapin ninyo kung nasaan si Jun!”,sigaw ni Buffy.

“Dude! Masyadong malaki ang paaralan! Baka kung saan siya inilibing nang buhay!”,sigaw pabalik ni Jota.

“We have to take risks! We need to find him!”,asik naman ni Aerial.

Naghagilap naman sila habang nagsisigaw at tinatawag si Jun. Habang nasa ilalim si Jun at pinipilit na makawala pero nakatali siya at masyadong masikip ang maliit na malakabaong kung nasaan siya nakalagay. Pinipilit niyang magsisigaw para humingi ng tulong kahit nahihirapan na siyang huminga..

Naglalakad naman sina Stale, Aerial, Buffy at Yssa nang makarinig sila ng pagsigaw mula sa ilalim ng lupa.

“Jun! Is that you!?”,sigaw ni Buffy

Napasinghap si Jun na unti-unting nahihirapan huminga,“T-Tulong! Buffy!”

Pero sobra na talagang nahihirapan si Jun, pilit niyang ipinikit ang mata niya habang humihinga kahit wala siyang mahinga na hangin. Habang nasa itaas naman, agad naman na naghahanap sila Buffy ng maaaring panghukay.

“Guys! We have to dig using our hands! We have no choice!” ,sigaw ni Aerial na nag-umpisa nang maghukay.

Tumulong naman sila Yssa, habang naghahanap pa din ang iba nilang kasamahan. Kahit nasusugatan at nagagasgasan ang kamay nila ay isinisigaw na lang nila at sakit at isinasawalang bahala dahil buhay ni Jun ang nakasalalay sa ginagawa nila.

Nasa classroom naman na naiwan si Ria at Sabin habang nakatingin sa laptop.

“Who did this?”tanong ni Ria at triny na kalikutin ang laptop.

“We both have no idea.”,sagot ni Sabin.

“That’s true.”,walang emosyon na sagot ni Ria.

Napatingin si Sabin sa bintana at nakita na naghuhukay sina Aerial sabay bumalik sa may harap ng laptop na kinakalikot ni Ria.

“Demitria, maililigtas kaya nila si Jun?”,tanong ni Sabin.

“I have no idea,Sabin.”,sagot ni Ria na tipid,“But it’s a 99.9 percent possibility that Jun won’t make it”

“I think he can survive that. Kapag namatay siya, ililibre kita ng pagkain sa cafeteria.”,saad ni Sabin

“But if he survives, I’ll be the one who’ll treat you at the cafeteria.”sabi ni Ria.

“Deal!”,sambit niya.

“Kuya Sabin, tara. Kunyari maghanap din tayo”,saad ni Ria at lumabas sila ng kwarto.

Ang hindi nila alam ay nakatingin sa kanila si Hani na parang nagtataka sa kinikilos ng dalawa.

“Ang kalmado nila ngayon at pinagpupustahan nila kung mamamatay ba si Jun. Ano ba talaga ang nangyayari?”,tanong ni Hani,“Sino ba talaga silang dalawa?”

---

Napaiyak na lang si Yssa nang maiahon nila ang isang kahoy na kabaong at pagbukas nila, hindi nila nailigtas si Jun. Halatang namatay ito na naghahabol ng hininga.

“Fuck.. sorry Jun. We’re so fucking sorry.”,singhap ni Buffy na napaiyak sa sobrang frustation

Naparating ang buong 4-A at nakita ang bangkay ni Jun kaya napasigaw si Kaye at naiyak na rin.

“He died?”,tanong ni Sabin at napafacepalm sabay napatingin kay Ria na tinitignan siya,“Tara na nga.”

Umalis din sila kaagad. Napatingin naman si Mine sa bangkay ni Jun, may nakita siyang isang pair ng hikaw na nakuha ata ni Jun mula sa gumawa sa kanya nito, pasimple naman niya itong kinuha.

“Emerald earrings..”,bulong niya at naglakad din palayo.

----

“Two of us died already.”,sabi ni Zephyr.

“We need to find a new perspective.”,sabi naman ni Xepher,“The murderer is great at this,the murderer barely leaves any clues. But if we have to look at this mystery in a new perspective, there has to be a little information about that person.”

“Xepher’s right, let’s not just look for the major clues. Even the most minor clues can help us on knowing who is behind all of this.”,pangsang-ayon ni Terrence.

“But how!?”,tanong ni Aron.

“Find a lot of clues and we can put them all together to make a conclusion.”,sagot ni Terrence

“But we have to be very careful, maybe the killer doesn’t want us to get any clues and if by chance that we know a little stuff about that person, the killer might target us.”,sabi ni Jefferson,“What we’re doing is effective but it’s too risky so whenever we’ll find clues about it, we should be with a group to avoid being killed by the murderer.”

“Yes, we should be in groups. We wouldn’t let them hurt us.”,pagsang-ayon ni Jedie.

“We need to find the clues before the killer finds his new target from our section.”,sabi ni Kaye,“We have to keep safe too.”

“Having a new perspective will help us solve the mysteries happening in here.”,sabi ni Xepher sa kanya.

[End of POV]

[Stale’s POV]

Saktong nagsasalita silang lahat nang magvibrate ang phone ko, pagkalabas ko ne’to, bumungad sa akin ang text ng kuya ko.

‘From: Kuya Woozi
Stale Hidalgo, get the hell out of that classroom of yours. I tracked down the same number that threatened you and guess what? The number’s owner was in the same class as you!’


Napatigil ako. Nasa classroom ang nagtext sa akin noon.. fuck.

[End of POV]
-----
Thank you for reading The Class of the Damned. I’ve noticed that this story is in the 117th rank in Mystery/Thriller and I was really glad. Thank you for reading and I hope that you’ll enjoy reading this story.

The Class of the DamnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon