[150604] Chapter 17

68 4 6
                                    

[Xepher's POV]

I saw her card. I knew it. I knew that our cards predict our deaths. I should prevent her death as a 'thank you'. I'm a loner but she still kept on following me like I'm her owner and she's my pet.

Mine was poison. I will die being poisoned by that sick psychopath but her card..she can die easily.. I need to protect her. Nagtungo naman ako sa Kuya ni Stale na si Woozi, may alam siya tungkol sa larong nilalaro namin. Alam niya din na kasama ang kapatid niya sa patayan na ito pero mataas ang expectations niya sa kapatid niya.

"Bakit ka nandito,Xepher?",tanong naman niya habang nakaupo sa upuan at may ginagawa sa computer niya,"Stale just left a while ago causw someone texted him creepy messages."

"Iyong tungkol sa laro..",saad ko.

"Di'ba nasabi ko na sa iyo na wala akong sasabihin sa iyo?",sambit niya,"Alam kong gusto mong mabuhay pero kinakailangan mong gawin ang lahat para mabuhay at kasama na doon ay ang pagtuklas ng lahat ng sikreto ng ikaw lang."

"I need to protect someone.",asik ko sa kanya.

Napatigil naman siya sa pagt-type at inikot ang upuan niya kaya nakaharap na siya sa akin.

"Seryoso ka? This is the first time I'll be hearing this from the heartless cold city boy.",saad niya na mistulang manghang-mangha.

"Do I need to lie at you? You know how heartless I am but this time, I needed to protect that person. That person never left me even if that person promised not to look after me..",saad ko.

Hindi ko namalayan na napangiti ako bigla.

**

"You promised that you won't stalk or look after Xepher,Ria.",saad ni Aron sa kanya

Ngumisi naman siya at agad na tumango. I just looked at them with emotionless eyes.. so titigilan na niya ako? Buti naman.. iiwanan na din niya ako.

Pero bakit hindi ako masaya na wala nang makulit na babaeng sumusunod sa akin? I felt so... empty once again.

"Okay ka lang?",tanong ni Keiffer sa akin. I just nod,"Basta if kailangan mo ng kausap, nandito ako ha! Ako ata ang Kuya Keiffer ninyong lahat!"

Reccess na. Lumabas naman ako, nakasalubong ko naman silang magkakaibigan. Hindi ko alam kung bakit pero inaasahan ko na babatiin ako ni Ria pero nilagpasan lang niya ako.

I was dumbfounded. Oo nga naman. Pagkatapos ko siyang iwas-iwasan at ipagtulakan, syempre magsasawa siya. Tsaka nandoon naman iyong Xenon na iyon.

Nagtungo ako sa locker ko pero pagtingin ko sa taas, may cookies na nandoon at pagtingin ko.

' I am not giving up on you. You may not like me like the way I do, we can still be friends,right? Let's be friends instead if that's what you want!'

Bigla akong napangiti. I thought she left me..

***

"Ria Gillermo?",bigla niyang sambit at napatingin ako sa kanya na ngumisi,"Tama ako di'ba?"

"O-Oo.",bulong ko.

"And now, you're stuttering?",natatawa niyang sabi.

"Shut up.",asik ko.

"Ang awkward 'no? Alam mo ba na ang taong p-protektahan mo ay mayroong tatlong nagp-protekta sa kanya at ikaw ang pangatlo?",tanong niya at ngumiti na naman na parang inosenteng tao.

The Class of the DamnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon