[150614] Chapter 23- We're in this hell together

83 3 3
                                    

[Aerial's POV]

"Hey!",bati ni Mayu sa akin

Napangalumbaba naman ako at napasinghap na lang.. I just don't get it. Why? Bakit si Daewon pa? Ang bestfriend ko pa..

"Yoohoo! Earth to Aerial!",sambit niya at iwinagayway ang kamay niya sa mukha ko.

"Ano iyon?",tanong ko.

"Stop sulking!",she whined,"You're the class' moodmaker for Potatoes' sake! Keep the good vibes,fella! Daewon won't like it when he sees his bestfriend sad! Remember,Aerial! YOLO! You only live once so enjoy it at its fullest!"

I can't help but smile at her. She's partially correct. You only live once.. but why didn't Daewon enjoyed it and killed himself? It doesn't make sense..

"He's here again. Oh my god, lupa lamunin mo na po ako."sambit naman ni Ria nang pumasok si Xenon

"Ria!!",sigaw nito at lumapit kay Ria pero agad na nakatakbo si Ria kay Zephyr.

"Kuya Zephyr oh!",pagsusumbong ni Ria dito.

"Not again",Zephyr mumbled.

"Ria, alam mo ba maraming pick-up lines ngayon pero walang bagay sa'yo kundi ako?",banat ni Xenon.

Okay, you're dead. Bananat na nga lang, corny pa.

"Lumayas ka nga dito."sambit ni Ate Kaye sa kanya.

Naglakad naman na iyon palabas, ang lakas ng tama na no'n kay Ria. Kawawa tuloy ang batang iyan.

"Aerial, just be cheerful again!",sambit naman ni Jedie

"It's not that easy.",asik ko.

Nagkatinginan lang silang dalawa at napasinghap na lang. Napatingin ako kanila Kuya Buffy na trinatry na maging okay pa din. Buti pa sila.. nakakaya nila.

"Wait, where's Misty?",tanong ni Keiffer at napatingin ako sa paligid.

"Maybe bitch-ing around as usual.",sambit ko naman.

"Maybe..",saad ni Jefferson,"She can't be stopped anyway."

"Jun's missing too.",saad ni Jasper na napatingin sa paligid.

"Oh!"napangisi naman si Jota,"Alam na!"

Langya, papatulan ba ni Jun iyon? Hay naku. Patuloy lang ako sa pakikinig sa mga kanta mula sa mp3 ko kahit nagl-lesson na si Ma'am Hani or Ma'am Cindy. Wala akong interes sa lahat ng bagay ngayon.

Ikinagulat ko na lang nang magsitayuan ang mga kaklase ko kaya tinanggal ko ang earphones ko.

Ayoko na talaga pumasok but I still need to..

"What happened?",tanong ko.

"Someone screamed.",saad ni Terrence.

"That was Misty. I'm sure that it's Misty.",biglang sambit ni Cynthia.

"How can you be so sure?",tanong naman ni Jefferson na parang pinaghihinalaan siya.

"Duh, I can recognize her voice.",saad ni Cynthia at napairap.

Agad naman kaming napatayo nila Kuya Keiffer at Kuya Jefferson na napatakbo, paakyat sana kami ng hagdan nang madatnan namin kung ano ang nandoon, napasigaw naman sila Kaye at Britney


Nakagapos si Misty habang puno ng hiwa ang katawan niya. Her her body was sliced.. what the fuck.

Agad ko naman hinila si Mayu na nanginginig na sa takot at napapaiyak na.

"You have to stay strong, Mayu. Don't let the fear overcome you",saad ko habang pinapatahan siya.

"I'm scared! I'm freaking scared!",mangiyak na sigaw ni Mayu.

"Don't be..",saad ko,"Maybe there's still a good thing on what's happening on us.. because we're in this hell together. Whoever that person whom was killing us, nakita niya ang unity ng 4-A kaya tayo ang tinarget niya."

"Ayoko nang may mamatay pa.. nakakatakot na",sabi niya habang nakatingin sa paligid.

Dumating naman si Ma'am Hani at tinignan kami, puno ng pag-aalala ang nasa mukha niya ngayon

"Ano ang nangyari?"tanong niya.

"Misty.."bulong ko,"She's dead."

Napasinghap naman na siya at napailing na parang stressed na stressed bago ata lumapit sa bangkay ni Misty.

"Palala nang palala ang mga nangyayari.",sabi niya at napailing,"May clue ba kayo kung sino ang may gawa nito?"

We looked away. Wala.. madaming may galit sa 4-A pero kung sino man siya, demonyo siya. Bakit kailangan niya kaming patayin!? Isa-isa pa! Kahit nandito pa kami sa loob ng paaralan. Napakatindi ng taong iyon, walang puso. Punyeta siya.

"Since when did the killing started?",tanong ni Ma'am Hani sa amin.

"After our supposed-to-be adviser commited suicide..",sagot ko,"..and after Xenon let us sign that contract."

"Contract?",tanong niya sa amin,"Ano'ng contract?"

"Sabi niya na dapat hindi kami maglihim sa kanya at dapat magkasundo daw kami.",sambit ko.

Napaupo naman siya sa bench at ginulo ang buhok niya.. kahit si Ma'am Hani, nas-stress na din sa lahat ng mga nangyayari.

"Guys, nakita niyo ba si Jun?",tanong ulit ni Jasper sa amin.

Napatingin si Buffy sa paligid bago kami tignan,"We should settle this out in the classroom,guys. Baka kung sino man ang may pakana nito, naririnig tayo dito."

Pagbalik namin sa classroom, may laptop naman na nandoon. What the hell.. ano naman ito ngayon? Hindi pa siy nakuntento na napatay na niya si Misty? Kahit bitch 'yon, mabait pa din naman siya. Matalik na kaibigan siya ni Keiffer at Jefferson, kaya hindi na ko nagtataka kung bakit hindi mapinta ang ekspresyon ng dalawang iyon ngayon. To be very honest.. Kuya Keiffer is crying.

"She's gone.",rinig kong hikbi ni Kuya Keiffer.

"Tumahan ka,Keiffer.",pagpapatahan ni Kuya Jefferson sa kanya.

"W-We've been best buddies for four years! I can't just stop crying! She was one of my bestfriends!",singhap ni Keiffer na napayakap kay Jefferson"And you! The two of you are my bestfriends! Jefferson don't leave me alone! I'm... scared."

Napaiwas kami ng tingin, Kuya Keiffer is one of the happy pill in the room but he's one of the most sensitive person that I've met. He might act like a kid sometimes, but when you became his friend, he'll treasure you a lot. That's how dedicated he was to us.

Blank lang ang screen ng laptop pero may tumatawa naman, mukhang recorded ata ito.

"Kamusta kayo? Okay ba ang pagpatay ko kay Misty? Ang saya niya patayin, nagsisigaw siya then ayun, pinaghihiwa ko agad siya. Masyadong maingay eh."

Rinig ang pag-iyak ng ilan sa kaklase ko, kami lang ata nila Xepher, Terrence, Zephyr, Cynthia, Mine, Ria at Abrylle ang hindi umiiyak but we're damb frustated right now. I need an explanation about this!


"Wondering where Jun is? Now that's my next challenge for you! Can you find him in thirty minutes? I bet he would die six feet under the group if you can't find him yet. He had been buried alive for an hour right now. good luck."


First, Thunder then Daewon then Misty and now, Jun.. fuck! what does that killer want?!

[End of POV]

------
Thank you for reading The Class of the Damned. Votes and comments are appreciated.

The Class of the DamnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon