Chapter 21- RiNon

98 5 3
                                    

[Ria's POV]

Inhale. Exhale. You're okay now. Don't stress yourself,Ria. Life is beautiful! Kahapon, nastress ka dahil kay Ma'am Cindy pero ngayon, hindi na!

"Morn-",babatiin ko sana si Manong Guard ng Westville High nang may biglang humablot sa akin at dinala ako sa isang kotse.

Uy, teka! Saan ako ipupunta!? MOMMY! DADDY! KUYA SIHYUNG! KUYA ZEPHYR! ATE MINE! TULONG! XENO-nope, no thanks. Ayokong humingi ng tulong sa taong 'yon, that creepy orange-haired devil!

"Hi Ria!",napatingin ako sa taong nasa driver's seat

P'wedeng magmura? Ay 'wag! Good girl ka,Ria! Ikalma mo ito. Isusumbong ko na lang siya kay Kuya Zephyr para mabugbog siya nito! Teehee!

"Hindi mo man lang ako kakausapin?",tanong niya at napapout.

Ignore him,Ria. Agad ko naman nilabas ang phone ko na si Xepher ang wallpaper, hihi! Ang cute kaya ni Xepher! It-text ko sana si Kuya Zephyr nang biglang agawin sa akin ang cellphone ko.

"Psh! Akala ko ba boyfriend mo 'yong kuya ni Stale? Ba't si Xepher ang wallpaper mo?",tanong niya at ngumisi bigla,"Ay oo nga pala, kunyari lang pala iyon kasi binayaran ninyo iyong kuya ni Stale!"

Tumawa naman siya at napaurong ako since katabi ko siya. Gusto ko na umuwi! Paano niya iyon nalaman?

"Sa susunod kasi huwag kang gagawa ng gano'n kasi aalamin ko talaga ang totoo!",saad niya sa akin at nagdrive na.

"T-Teka! Saan mo ko dadalhin!? Akin na ang phone ko! May driver's license ka ba?! Ayoko pang mamatay!",sigaw ko at napapawhine na lang at trinatry na buksan ang pintuan ng kotse.

"Well, I don't mind dying right now as long as I'm with you.",sambit niya.

Ha-ha, very funny. Sorry not sorry but I don't want to die yet, no thanks,Xenon Westville. I just gave him a 'I-have-no-time-for-your-nonsensical-statements' look.

"Don't worry, I already have my license and I won't take you to somewhere else to molest or murder you, trust me.",saad niya,"And what I've said a while ago, If I'll die now, I'll be happy because I'll die with you."

I swear to mashed potatoes that he's creepy. I don't even get it.. darn it. Nagstop naman siya sa isang mall. Aba, pinagcutting classes niya ko para maglakwatsa? Hindi na nga umaayos ang grade ko tapos gan'to?

"Bakit mo ako dinala dito?",tanong ko sa kanya.

"You're stressed these days, bilang isang admirer ng isang Demitria Gillermo, gagawa ako ng mga paraan para mapasaya ka!",nakangiti niyang saad bago ako isama, more like hatakin papunta sa mall.

I want to go home! Puro tingin naman si Xenon sa mga damit doon dito sa department store habang kasama lang niya ako. As if may magagawa ako, nasa kanya rin ang phone ko. Wait...

Nasa kanya ang phone ko! Hell no!

"Maghanap ka ng magandang damit doon oh!",saad niya sa akin.

Umiling ako.

Napasinghap siya,"It's my treat this time. Just go and find something there. Sige ka, hindi ko ibabalik ang phone mo."

Agad-agad na lang ako sumunod sa kanya at nakahanap ng sweater na kulay pink at cap pati isang knee-high na shorts at rubber shoes. As if magsusuot ako nga gan'to tapos nakablack shoes ako! Damn it, hindi ko naman siya p'wedeng takasan.

The Class of the DamnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon