[150609] Chapter 19- Messages

75 4 0
                                    

[Sabin's POV]

Dumating naman agad ang ambulansya at dinala sa ospital ang bangkay ni Daewon. Tulalang-tulala si Aerial ngayon at mistulang nawala na mismo sa katinuan.

"Bakit niya iyon ginawa?",tanong naman ni Casper.

"He's depressed. Any harmful thoughts can lead him to suicide.",sabi ko naman.

"Pero.. isn't that too strange? He was top cheerful a few weeks ago pero ngayon..",saad niya.

Nasa clinic ang iba sa amin habang naiwan kami sa classroom, or should we say.. labas ng classroom. Mag-iinspect daw kasi ang mga private detective ng paaralan na ito tungkol sa nangyari.

Tahimik lang ang iba sa amin habang nakatingin sa kawalan, hindi namin inaasahan ito. Darn it.

"Matanong nga kayo, gumagamit ba ng droga ang kaibigan ninyo?"tanong ng detective.

"Hindi po.",sabi ko sa kanya

May nilabas siya na isang pack mula sa bag ni Daewon at napasinghap ako. Teka, hindi naman siyang nagd-drugs eh.

"Siguro ay dahil sa pagkahigh niya sa droga, hindi na siya makapag-isip nang tama. This is suicide..",saad ng detective at kinuha ang gamit niya,"Ipapalinis na iyan ng inyong principal, huwag kayong magsumbong sa pulis. Para sa ikabubuti ng paaralan ninyo."

Here we go again, this is too cliche. Ugh, damn. Napatingin ako kay Ria na nasa isang tabi. Pinapatahan nila si Britney at Chen na kaclose ni Daewon. Pangalawa na ito.. iniisa-isa ba nila ang YOLO? Malakas ang kutob ko na may kinalaman sila para mangyari ito eh. Pero ano na ba? Sila kasi ang pinapatay eh.

"Kuya Sabin, natatakot na ako.",saad ni Ria sa akin,"W-What if nagbalik dito si Kuya Dyan kasi alam na niya ang totoo?"

Dyan Adriano. Fuck. Napailing ako habang tinignan ang batang ito, sa edad namin, we should be enjoying our youth pero kami ni Ria.. we don't even know what 'enjoy' means. We're great at pretending anyway.

"Ria, umamin ka. Kayo ang may gawa no'n ni Aron?",biglang sambit ni Terrence kaya napatingin kami sa kanya.

"A-Ano?",tanong naman ni Ria,"H..Hindi ako!"

"You're lying. I've been keeping my eyes on the two of you. Alam ko na since two years ago, naging member ka ng badminton club pero hindi ka umaattend sa practices at may pinupuntahan ka and these days, your attittude had been weird. Presumably, it might be you who did this mess.",saad ni Terrence

Paano niya nalaman iyon? Lumapit naman ako at hinarangan si Ria since baka magbreakdown ito ngayon

"Pre, wala kang mapapala sa paghihinala mo. Mabait na tao sina Aron at Ria, itigil mo iyan."pag-aawat ko

Ngumisi naman siya,"May mabait na tao bang kaya gano'nin ang guro nila? Wala,Sabin. Wala kang alam tungkol dito kaya manahimik ka lang."

Asa ka pa, may kinalaman ako dito. Eh kung itigil niya ang pagdadakdak niya? Napatingin ako sa paligid at nakita ko na nakatayo si Xenon sa isang tabi..

Hindi sa pinaghihinalaan ko siya.. pero ang lakas ng kutob ko na may alam siya sa nangyayari ngayon.

[End of POV]

[Third Person's POV]

Nasa isang tabi si Mayu nang makatanggap siya ng isang mensahe mula sa isang unknown number.

'From: 09×××××××××
Papipiliin kita, dito nakabatay ang buhay ng mga kaibigan mo. Subukan mo lang sabihin ito kahit kanino at mamamatay ka pati ang mga kaklase mo ngayon mismo.

The Class of the DamnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon