[Third Person's POV]
The next day pagkatapos ng insidente, naglalakad naman si Xenon at Hani.
"Seriously, ano ang nangyari kahapon? Namatay ang mga ilaw and the next thing I knew was there were a lot of people screaming and when the lights turned on again, I found you unconcious and there was Ria and Sabin whom was knocked out.",sabi ni Hani.
Napasinghap si Xenon,"Hindi ko din alam kung ano ang nangyari. Seryoso, nauntog ata ako eh."
Napatigil naman sila nang may narinig siyang pagtahol at pagtingin ni Xenon sa likod niya ay mayroong dumamba na malaking aso sa kanya at pinagdidilaan siya.
"H-Hey! Stop it!",saad ni Xenon
"S...SORRY!",may sumigaw naman na babae at lumapit,"Rinon, come here!"
Lumapit naman ang may-ari nitong babae at napatigil sa harap ng aso niya na agad pumunta sa kanya.
"Demitria, bakit ka nandito?",tanong ni Hani sa kanya.
Napatingin naman si Ria sa kanya,"Nilalakad ko lang po si Rinon sa park."
"Bakit ka magd-drop out,anyway?",tanong naman ulit ni Hani sa kanya.
"P-Personal issues..",saad nito at agad na napatingi kay Xenon.
"Xenon? 'Di mo ba babatiin si Demitria?",tanong ni Hani dito but Xenon just shrugged before leaning to Hani.
"A-Aalis na po ako! Bye!",sambit ni Ria na agad naglakad palayo.
Nagtaka naman si Hani sa inakto ni Xenon sa kanya. Pero nginitian siya ni Xenon at niyakap na lang nang biglaan.
"I just realized that I don't like her at all,Hani...",saad ni Xenon biglaan.
------
"'Di pa sila pumapasok ever since ng incident na 'yon..",sabi naman ni Stale at tinignan si Yssa,"Yssa! Na-contact mo ba ang parents ni Demitria!?"
Walang tigil na hawak ni Yssa ang sleeves ng uniform niya,"They're on a vacation, si Demitria ang iwan sa bahay nila.. nagleave muna for two months ang father ni Demitria kasi babalik muna silang Korea at iwan si Demitria sa bahay nila.."
"Nag-aalala na ako kay Ate Ria..",biglang singhap ni Mayu habang nakatingin sa isang desk na walang laman.
"Well, I'm worried about Sabin too. He won't even answer my calls!",saad ni Casper
"They're ignoring us.",sabay sabi ni Aron.
"Yes, after their secrets were revealed, they've decided to stay away from us.",sabi ni Casper at napasandal sa desk niya at napatingin sa walang laman na desk ni Sabin,"I'm already missing my pal. And those two left their works yesterday!"
Bigla namang pumasok si Xenon sa loob ng classroom kaya napatigil sila sa kakasalita.
"4-A, nagpunta ako dito para sabihin na 'di na ako mangingialam sa inyong lahat.",biglang pag-aanounce niya na ikinagulat ng 4-A.
"Why?",tanong ni Buffy
"Masyadong biglaan 'to..",saad ni Cynthia.
Tumayo naman si Mayu,"K-Kuya Xenon, a-alam mo po ba k...kung nasa'n si Ate Ria?"
Napatingin ang buong klase kay Mayu na halatang hindi mapakali at nanginginig ang mga kamay hbang nakatingin sa kanya.
"Ria? Oh, you mean Demitria? She's leaving all of us. Demitria and Sabin just dropped out of this school.",saad ni Xenon para mapaupo si Mayu sa sahig
BINABASA MO ANG
The Class of the Damned
Mystery / Thriller❝If you thought that everything's over.. you're all wrong, there's still the ones who will perish you.❞