Chapter 8- Acquiantanceship

152 5 1
                                    

[Stale's POV]

Monday na naman. Urgh, bakit pa kasi kailangan may Monday pa? Hindi ba p'wedeng Saturday and Sunday na lang forever? But on the second thought, 'wag na lang. Wala nga palang forever.

Naligo na ako at nagbihis, sinalubong naman ako ng mga maid hanggang sa makakain na ako at pumunta sa kotse para maihatid. Excited na kong makita ang mga classmates ko! Sa totoo lang, kahit binubully kaming 4-A, wala kaming pakialam. We're still amazing! Tsaka kahit may bullies, may mga admirers kami. It's fun anyway! Nagtungo naman na ako sa locker and as I expected, may mga nagregalo na naman sa akin. Araw-araw na lang. Kinuha ko ang box ng cookies na nasa locker ko.

"Ooh~ Cookies~",saad ni Ria naman na nasa likod ko.

"Woah. Nakakagulat ka.",saad ko.

"Nasa kabila kasi ang locker ko,Stale.",saad niya sa akin at tinuro pa si Aron,"At gutom ngayon si Aron, alam mo naman 'to. Puro cherifer pa din."

"Penge akong cookies!",sigaw naman ni Aron at linahad ang palad niya.

"PG ka talaga.",sambit ni Mayu na natatawa.

"True.",pagsang-ayon ni Yssa at siniko nang mahina si Ria,"Di'ba,bae?"

Kami-kami talaga ang magkakaclose sa 4-A. Kaming lima, pero sadyang masyadong palakaibigan kami kaya madami kaming kaibigan pero kami po talaga ang pinakaclose.

"Yoohoo~ School buddy ko~ Ria Gillermo!",rinig kong sambit ng isang papalapit na Xenon Westville na hinahanap ata si Ria.

Parang nawalan ng kaluluwa si Ria na agad pumasok sa locker ko. Hala.

"Hoy,labas! Doon ka sa locker mo!",saad ko naman at pilit na binubuksan ang locker.

"Eeeh!",hinihila naman niya at pilit na sinasarado

"Ria!",I whined.

"Stale!",she whined.

"Ano'ng nangyayari dito?"

Dahil naaawa ako kay Ria, sinara ko na nga ang locker at sumandal dito habang sumisipol. Tinignan naman siya nang matalim nila Yssa.

"Ba't ka nandito? Shoo!",saad naman ni Mayu sa kanya.

"Anak ako ng principal.",sabi naman niya at parang binabantaan kami.

"Eh ano? Anak naman kami ng diyos, kabog ka pa din.",asik ko at nakipag-apir kanila Yssa

"Whatever, nasaan si Ria?",tanong naman niya at tumingin sa paligid,"Wala pa siya sa classroom ninyo eh."

"Secret.",saad naman ni Aron at nag-apir muli kaming apat.

Halatang naiinis siya sa amin, pfft. Loser~ Tinignan niya kami ni Aron nang matalim, teka nanliliit ako. Ang tangkad ng hayop na 'to, bwisit.

The Class of the DamnedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon