CHAPTER 16BUONG byaheng tulog si Clark habang si Mommy ay walang humpay ang kwento niya tungkol sa'kanila Tita Cristine ang lahat ng kalukuhan nila noong mga bata pa sila.
Agad din lumabas si Mom sa sasakyan at excite naman akong sumunod. Napapikit din ako at napangiti ng yumukap sa'kin ang sariwang hangin.
Hindi ko naman maiwasang mailang sa mga tingin ng tao sa'min. Nabaling naman ang atensyon ko ng biglang pumulupot ang bisig ni Clark sa byewang ko. Medyo magulo pa ang buhok sa bagong gising.
"Manong paki labas nalang po ng gamit." rinig kong saad ni Mommy sa driver nila Clark.
Dapat si Mommy ang magdri-drive pa punta dito kaso ayaw pumayag ni Clark kaya ayan nagpresenta siya na isa sa driver nila ang magmamaneho. At kinilig naman si mommy ng sabihin ni Clark "Ayaw po kitang makitang napapagod, Tita."
"Ang sarap talaga ng hangin sa probinsiya."
"Nakapunta kana ng probinsiya?" tanong ko sa'kanya. Tumingin naman sa'kin ang mapupungay niyang mga mata.
"Mga ilang araw rin, dahil kay Kyle." marahan naman kong tumango at naiitindinhan ko ang sinabi niya. Taga probinsiya pala nakatira si Kyle dati, sa isang malaking hacienda siya lumaki.
"Sweetie, Clark hali na kayo."
"Papaunta na po." Mabilis kong sagot kay Mommy.
Naakbay lang si Clark sa'kin habang nilalakad namin ang ilang metro. Hindi kasi kasya ang sasakyan sa maliit na lugar siguro motor pwede pa. Tulad kanina napatingin talaga ang tao sa'min siguro nagtaka lang sila dahil ngayon palang nila kami nakita.
"Bro libre naman d'yan!"
"Wala akong pera."
"Ang kuripot mo talaga bro!" nagtawanan naman ang mga kasama nito. Hindi ko naman maiwasan na napatawa naman mahina.
Lahat sila napabaling sa deriksyon naman at gulat na gulat naman si Kuya Franco. Mukhang galing lang sila sa pagbabasketball mukhang pa-uwi narin sila.
"Tita! A-ano pong ginawa ninyo dito?" mabalis na lapit ni Kuya Franco mommy magbebeso sana siya kaso pawisan kaya natigil siya pero si Mommy ay niyakap niya ng mahigpit si Kuya Franco.
"Mom wants to talk Tita and finally nakapunta narin ako dito."
Bago bumaling ang tingin sa'kin si Kuya Franco ay napatingin muna siya kay Clark na nakaakbay sa'kin.
"You here too. Ayaw pakawalan..." mahinang sambit ni Kuya Franco na kinatawa ko. "Tara na po?"
"Don't look at her. She mine."
Lahat napabaling kay Clark sa bigla niyang pagsalita. Ako naman ay sinundan ang masamang tingin niya sa kasama ni Kuya Franco. Napatawa ako ng mahina at marahan na hinawakan ang kamay niya para pakalmahin.
"Seloso." Mahina kong bulong.
"Wag na ninyong tignan ang pinsan ko. Taken na yan at kung ayaw ninyong magkapasa mas mabuting magsialis nalang kayo."
Peke naman akong tumawa. "Wag nalang ninyong pansinin ang sanabi--"
"A-alis nalang kami bro! Bukas nalang!" Tango lang ang bigay ni Kuya Franco sa kasama niya bago sila umalis.
Binigyan ko ng masamang tingin si Clark na hanggang ngayon ay galit parin nakatingin sa pinagtakbuhan sa tatlong lalaking kasama ni kuya Franco.
Narinig ko nalang ang mahinang tawa ni Kuya Franco at tawa ni mommy.
"M-mas mabuting puntahan na po natin si Tita." Sobrang seryoso naman niya. Nakita ko naman ang isang side niya. Hindi na ito bago sa'kin, dahil nung naging bestfriend kami ayaw talaga niyang may ibang lalaki nakakalapit sa'kin. Maliban lang kung hindi ko siya kasama pero kapag nalaman niya bigla din magagalit.
BINABASA MO ANG
Loving A Playboy (Montenegro Series # 1)
RomanceClark Kenneth 'The Playboy' Montenegro meet a girl named Ellise Jean Zamora who is secretly in love with him. They become bestfriend since they were kids until Ellise confess his feelings to Clark. But after that day Ellise just suddenly leave while...