CHAPTER 3
"MORNING, sweetie!" napangiti ako agad habang pababa ng hagdan.
"Morning, mommy." lumapit ako kay mommy at humalik sa pisngi niya. Dinala naman ako ni mommy sa dining at umupo ako sa tabi niya.
Nawala ang ngiti ko makita ko ang isang lalaking komportableng nakaupo. Ang aga-aga na sisira agad ang umaga ko dahil sa'kanya.
"Morning, hon!" masigla niyang saad sa'kin.
I rolled my eyes at him.
"Let's eat." saad ni mom.
Nahimik lang akong kumain habang sina mommy at Clark ay kung ano-ano ang pinag-usapan.
Naunang natapos si mom kaya sumunod narin ako. Ayaw kong maiwan na kasabay kumain ang playboy na 'yan. Mas lalo akong naiinis sa pagmumukha niya dahil sa pangisi niya habang pasulyap-sulyap sa'kin.
Nasa labas na kaming tatlo. Pinuntahan ko agad ang kotse ko kung saan ito nakapark sa gilid ng bahay namin pero hindi ko nakita ang kotse ko. Kang mommy lang ang nadoon.
"Oh, by the way, sweetie. Yung car mo pinacheck ko muna. Sobrang luma na kasi 'yon, baka mapano kapa daan e. Sumabay ka nalang muna kaya Clark."
"Pwedeng ikaw nalang, mom?" mabilis kong sagot kay Mommy. Ayaw kong sumabay sa lalaking yan!
"I'm already late, sweetie. I'm sorry. Nandyan naman si Clark, sweetie. I have to go, love you sweetie!" nagmamadaling pumasok si mom sa kotse niya at pinaandar.
"Ako ang bahala kay Ellise, tita. Ingat po!"
Ngumiti nalang ako may mommy at kumaway sa'kanya. Binuksan ni Clark ang gate namin bago nakalabas si mom.
Hindi ko na siya pinansin at tuloy-tuloy lang ang lakad ko palabas ng gate. Pilit ko siyang iniiwasan pero bakit lapit siya ng lapit sa'kin?
"Hon, hatid na kita!" napapikit ako ng mariin at nagpipigil ng galit.
"Mag-ta-taxi nalang ako." saad ko sa'kanya habang nakatalikod at naglalakad palayo sa deriksyon niya.
Napasigaw ko ng may dalawang bisig na bumuhat sa'kin. Parang lumabas ang puso ko sa gulat dahil sa ginawa niya. Bwesit ka Clark!
"Ano ba?! Ibaba mo nga ako. Put me down, Clark!" sigaw ko sa kay Clark habang karga niya ako.
"Sasabay ka sa'kin sa ayaw at gusto mo. Walang magta-taxi. Wag mo akong galitin, Ellise or else." may pagbabanta pa niyang saad sa'kin.
"Or else what?" mataray kong sagot ko. Anong tingin niya matatakot ako sa'kanya?
"I'll kiss you. That's the punishment. So don't make me angry, Eli."
Hindi namam ako nakapagsalita. At sunod-sunod naman ang kabog ng puso ko dahil sa saad niya. Nang nasa loob na ako ng sasakyan ay tahimik nalang akong nakatingin sa binta ng sasakyan niya. Habang siya naman ay busy sa pagdra-drive.
Narinig ko naman siyang tumikim. Pero nanatili akong nakatingin sa bintana. Galit parin ako sa ginawa niya.
"May sasabihan ako." rinig kong saad niya. Pero nanatili lang akong nakatingin sa labas ng binta. "Hoy? Pakiggan mo naman ako." saad niya ulit.
"Ano ba kasi yun?" nairita kong sagot sa'kanya.
Tumikim ulit siya bago ng salita. " Pakiggan mong mabuti ha?" napabaling naman ako napatitig sa'kanya. Bakit ba ang sobrang gwapo niya parin kahit sobrang seryoso ng mukha niya.
"Ikaw ba si mama?"
"Ha? Anong pinagsasabi mo d'yan? Wag mo akong pinagluluko Clark ha? Kung wala karin naman magandang sasabihin, tumahimik ka nalang!"
BINABASA MO ANG
Loving A Playboy (Montenegro Series # 1)
RomansaClark Kenneth 'The Playboy' Montenegro meet a girl named Ellise Jean Zamora who is secretly in love with him. They become bestfriend since they were kids until Ellise confess his feelings to Clark. But after that day Ellise just suddenly leave while...