Chapter 28
"I'm Conan, dude." Pagpapakilala niya kay Atlas habang magkasalubong ang kilay nito.
Tiningnan lang 'yon ni Atlas bago taas-noong tumingin dito.
"What's the catch? Bakit si Zyreena?" Seryosong tanong nito.
Natawa naman si Conan at mukhang biro ang naging dating no'n sa kaniya.
"I just like her lalo na no'ng magtama ang aming mga labi." Sabay ngisi kaya napasampal na lang ako sa noo.
"Will you please shut up? Don't boost your confidence. FYI, you're not my first kiss."
Padabog kong kinuha ang naiwan kong bagahe sa kaniya bago siya lingunin.
"Go home."
Tinalikuran ko na siya at naupo malapit sa designated room ni X. Naramdaman kong tumabi sa'kin si Atlas kaya napasandal ako at ipinakit ang aking mga mata.
"I know that you have a lot of questions right now but I need to know who did that to X?"
Kalmado pa ako ngayon kaya nang 'di sumagot si Atlas ay nakakunot ang aking noo nang tingnan siya.
"This is not the right time to tell dahil alam kong may gagawin ka."
"You knew me, Atlas."
"Sablinah,"
"Anong mayroon sa ka—don't tell me na tama ang naiisip ko?"
"Then I won't tell you."
"Fuck! How?" Naguguluhan kong tanong.
"I don't know pero ayan ang huli niyang sinabi, eh."
Matapos ang pag-uusap namin ni Atlas ay nagpalamig muna ako sa labas. Gabi na kaya malamig ang simoy ng hangin.
Kinuha ko ang binili kong soju sa labas bago buksan at tunggain.
Nag-ring ang phone ko kaya habang umiinom ay kinuha ko 'yon.
"Hello?"
"Hey, Clai!"
Napabuntong-hininga na lang ako. "What do you need?"
"I think I can't wait. They set up a meeting with us tomorrow and I need you to be there, with me of course."
"Are you for real? Hindi pa nga ako pumapayag."
"Please Clai, help me with this. This is the only way for me to get succeed on my plan."
Sa halip na sagutin ay pinatayan ko siya at tumungga uli kaso may umagaw sa'kin no'n.
"Hey! Give it back to me."
"You're drunk."
Nang lingunin ko ito ay nakita ko si Rhett kaya sandali akong natigilan.
"What are you doing here?"
Iniwasan ko ang tingin niya at kumuha na lang ng bago kaso nang bubuksan ko iyon ay nakuha niya muli sa'kin.
"Stop drinking!"
"Ano bang problema mo? As far as I remember, you're not going to talk with me ever again. So ano itong ginagawa mo? Bakit ang pakielamero mo?"
Pinagkrus mo ang aking braso habang inis na inis ko siyang tiningnan.
"I still care for you."
Napaismid ako. "Well, I'm not interested. Go away and go back to your new girl."
Kung ayaw niyang umalis, ako na lang ang aalis.
Nakakailang hakbang palang ako nang maramdaman kong umangat ang katawan ko sa ere.