Chapter Twenty-one~
THE SUNLIGHT is already visible when I woke up. Napatingin ako sa bintana na nasa tabi ng higaan, maliwanag na nga. Anong oras na kaya?
Marahan akong bumangon pero natigilan ng maramdaman ang hapdi na dumaloy sa pagitan ng mga hita ko. Memories come crushing in my mind ng makitang hubad ako sa ilalim ng kumot.
Nanlaki ang mga mata ko.
Tang Ina! May nangyari sa amin ni Elijah?!!
Tinambol ng malakas ang dibdib ko sa naalala. Paanong natapos kami sa ganoong pangyayari? Isinuko ko ang bataan sa kanya ng ganun lang? P-Paano?
Iinom lang dapat ako ng tubig pero imbis na baso ang madidikitan ng labi ko ay labi nya ang nadikitan. Paanong nangyari yun? Ganun kabilis na ni hindi man lang ako nakapalag?
At bakit ganito ang pakiramdam ko? Dapat naghuhumirando na ako! Dapat galit na galit na ako ngayon! Dapat... dapat nagsisisi na ako na binigay ko sa kanya ang pinakaiingatan ko! Pero bakit hindi ko man lang maramdaman ni isa dyan?
Does it mean... Hindi! Hindi maaari! Hindi pwedeng nagustuhan ko din ang ginawa namin!
Sinabunutan ko ang sarili dahil sa katangahan, hindi man lang ako nag iisip muna! Me anak na 'yung tao! Dios ko! Tapos me asawa na, in short pamilyadong tao na si Elijah pero nakipag ano pa ako! Napaka tanga, Yasmin!!
Biglang bumukas ang pintuan at iniluwa non si Elijah na walang emosyon ang mukha.
"Your awake," aniya.
Gusto kong umirap. Obvious naman 'di ba? Parang tanga!
Umiwas ako ng tingin at pinilit ang sarili na bumangon, ngunit napaka sakit talaga ng ibaba ko. Gago naman kase, bakit kailangan ganun kahaba? Ganun ba talaga pag may lahi? Mahahaba ang talong?
Mabilis syang lumapit para umalalay sa akin pero umiwas ako. Napabuntong hininga sya at pinilit paring umalalay pero matigas ang ulo ko kaya hindi ko sya hinahayaan.
"Ano ba?!" Singhal ko.
Bahagya syang nagulat pero bumalik din agad sa pagiging kalmado.
"I know you feel sore so let me help," malalim ang boses na aniya.
Sa huli wala din naman akong nagawa kundi magpaalalay sa kanya papasok ng banyo. Non ko lang napagtanto na nasa kwarto nya kami. Mas malaki kase ito kaysa sa tinutulugan ko, halatang lalaki ang gumagamit at amoy Elijah din kaya hindi mahirap i-guess.
Nagbabad ako sa bathtub nya ng mga trenta minuto yata katagal, basta pag ahon ko medyo umokay na ang pakiramdam ko. Nabawasan na din ang hapdi kaya maayos na akong nakalad ulit.
Paglabas ko ng banyo naabutan ko syang nakaupo sa gilid ng kama, hinihintay yata akong matapos.
Tumikhim ako at umiwas ng tingin.
"Come here," aniya na nagpakunot ng noo ko.
Imbes na sumunod ay nanatili akong nakatayo, naka cross arm at hindi makatingin sa kanya.
Pero bakit ba nahihiya ako sa kupal na kumag na 'to? Dapat nga sya 'yung mahiya dyan eh, walang hiya nyang inangkin ako kagabi!
"Yasmin," seryosong tawag nya.
Napalunok ako. He never called my name in a serious voice, ngayon lang. Kaya lumapit na ako sa kama, naupo din pero malayo sa pwesto nya.
Rinig ko ang pagbuntong hininga nya bago umuga ang kama, tumayo sya at lumapit sa harap ko. Namilog ang mga mata ko kaya hindi sinasadyang nasalubong ko ang mga mata nya.
BINABASA MO ANG
Trapped to Mr. Billionaire (Good at Pretend #2)
Romansa#2; Elijah Isaac Lerwick A billionaire with a stone and cold heart... ---------------------------------------------------------------- Darkness, fame, success and money... that's how they represent Elijah Lerwick, a famous business man. And the owne...