Pronunciation:
Yzce Toaine — eyzi tweyn
Chasin Xabat — chahsin zabat--
Kabanata 1
I’ve known Chasin for being cold and intimidating to look at. But I never knew he would be this... heartless.
It is his duty to be a model to everyone. To train students follow the rules inside the school premises. So to see him disobeying it with the other S.D.C. members is ironic.
“Dito! Dito!” hinihingal kong sabi.
Hindi ko kayang pigilan sila nang mag-isa lang ako kaya naghanap ako ng ibang makakasama. When I finally got to see three freshmen, hindi na ako nagdalawang-isip na hilahin sila.
"Nasaan?"
"Dito--" natigilan ako dahil hindi ko na makita sina Chasin sa puwesto nila kanina. "T-They were just right there..."
Nagkamot iyong isang lalaki. "Pinaglololoko mo ba kami?"
Umiling ako at sinamaan sila ng tingin. "Of course not!"
"Tara na nga, pare..."
Nagsimulang maglakad iyong isa kaya nag-panic ako, iniisip pa rin na kailangan naming tulungan iyong lalaking binubugbog kanina. But when I looked around, they were really nowhere to be found!
Bitbit ko tuloy ang alalalahanin na iyon hanggang sa makauwi ako. I even forgot that I was pranked earlier. Tanging nasa isip ko na lang ay iyong lalaki. How ironic that I don’t follow rules as well yet I am this worried and bothered. Siguro dahil sa kahit naman hindi ako sumusunod ay hindi ako umabot sa puntong nambubugbog. I only disobey small rules.
Should I inform my teacher about this? Ano na kaya ang nangyari doon sa lalaki? And Chasin...
Pumikit ako nang mariin. They must have a reason why they did that. Pero alam ko rin sa sarili kong anuman ang dahilan nila, hindi tama ang ginawa nila doon sa lalaki. I can remember how awful the guy looked! Kawawang-kawawa ito!
"Good morning!" maligayang bati sa akin ni Mina.
"There is no good in the morning," wika ko habang nilalampasan siya.
"Huh? Bakit? Anong nangyari?"
Hindi ako nakasagot at nagpatuloy lang sa paglalakad. I'm still stuck between informing the teachers or just shutting my mouth since I don't really know the full details.
"Yzce?" Tawag ni Mina.
"Prank lang 'yong kahapon," sabi ko na lamang.
"Huh? Prank? What do you mean? Alin ang prank?"
I rolled my eyes. "Iyong love letter."
"E? Sino namang mampa-prank ng ganoon?"
There is a bigger thing to worry about, Mina.
We were already heading to our building when I noticed a bunch of people at the covered court. It was as if there was something inside there. Wala namang nagba-basketball ng ganito kaaga kaya imposibleng may na-injure na player.
At dahil pareho kaming likas na tsismoda ni Mina, nagkasundo kaming lumapit para tingnan kung ano ang nangyayari.
A man was tied up on a chair. Bugbog sarado ang mukha nito. I gasped when I recognized him. Ito ang lalaking binubugbog ng grupo ni Chasin kahapon!
Bumaba ang tingin ko sa maliit na karatulang nakadikit sa katawan nito.
MAGNANAKAW AKO AT WALA AKONG BAYAG. HUWAG TULARAN.
BINABASA MO ANG
Melting His Frozen Kiss
Teen FictionYzce Toaine Samante likes Chasin Xabat----the cold, mysterious, Captain of Disciplinary Committee of their school. But she suddenly figured out a part of him that no one would like... would she still continue to like him? Date: May 10, 2023 - August...