Kabanata 24
Mamita's birthday came. Halos lahat ng mayayamang angkan sa bayan namin ay imbitado. That's why I wasn't really that surprised when I saw Chasin's entire family.
Dahil cocktail party ito, nakasuot ang lahat ng cocktail dresses at suits. Chasin's mother is wearing a long beige cocktail dress matching up Charlotte's. His father and Zachiro, together with himself, were wearing a black suit. Their family looked so expensive and dashing as they entered the function hall.
Magkatabi ang kanyang mga magulang habang nasa magkabilang gilid naman ang parehong lalaki. Charlotte was in front of them, as their mother held her shoulder. They personally greeted my grandmother who was joyfully welcoming the guests.
Kinabahan ako habang pinapanood iyon at hindi ko maiwasang hindi mapaisip. Does Mamita know that Chasin is my boyfriend?
She knows I have a boyfriend but right now I cannot help but to think if she knows it was Chasin. Ngunit palagay ko naman, kung alam niya iyon, baka hindi niya imbitahan ang pamilya nito. Judging from the way she talks ill about him, I feel like that's what she's gonna do.
"Happy birthday, Donya..." Mrs. Montague—Chasin's mother—said with a sweet smile to Mamita.
Malugod at nakangiting tinanggap ni Mamita ang munting regalong handog ng pamilya nila. By that, I sighed in relief. Kung alam ni Mamita, hindi niya tatanggapin ang regalo! Thank God.
Their family sat a few tables away from where I was sitting. Katabi ko si Mina na panay ang paalala sa aking huwag ko siyang piliting uminom.
"Come on, Mina. Minsan lang ito..." pandedemonyo ko.
Sa amin kasing dalawa, ako lang itong umiinom. She still hasn't tasted alcohol throughout her life.
She firmly shook her head. "Bawal. Magagalit—"
"Si Ambrose?" I teased her.
Her cheeks turned red. Lumawak ang ngisi ko at iniling-ilingan siya. Hindi ko pa alam kung ano na ang sistema ng dalawa pero tingin ko talaga, nagkakamabutuhan na sila. Although I'm busy with Chasin, I was never left out of the news. Maraming nakakakita na magkasama sila palagi ni Ambrose.
"Anong Ambrose?" Mina wrinkled her nose. "Pakialam ko kung magalit siya? Ano ko ba siya?"
"Ano nga ba?" nakangising tanong ko.
She glared at me. "Wala! I dumped him! So, wala siyang karapatang magalit kung uminom man ako o kung ano pa mang ibang gagawin ko rito! And I also don't care if he gets mad! Sino ba siya?"
"You dumped him?" gulantang tanong ko. "What do you mean?"
"He asked me if I would allow him to be my suitor! E, ayaw ko. Kaya ayon, binasted ko!"
"What the hell?"
Umirap siya. "Liligawan niya raw ako. E, n'ong tinanong ko kung bakit, 'di naman sumagot! Siraulo! Deserve niyang ma-basted! Kung manliligaw siya, sabihin niya munang gusto niya ako kaya gan'on, 'di ba?"
I let out a heavy sigh. "Common sense na daw kasi 'yon," katuwiran ko.
"Walang common sense, common sense sa akin! He should be clear with his intention! Mamaya niyan, liligawan lang pala ako pero hindi naman ako gusto! Baka pinagpupustahan lang pala ako!"
"Hindi naman siguro..." sabi ko dahil parang hindi naman ganoon si Ambrose.
Mina sneered as if she didn't agree with me.
Ngumuso ako. "Ambrose is kind, Mina. He's not like that and I don't think he's gonna do that to you."
"How sure are you? Hindi naman kayo close."
BINABASA MO ANG
Melting His Frozen Kiss
Teen FictionYzce Toaine Samante likes Chasin Xabat----the cold, mysterious, Captain of Disciplinary Committee of their school. But she suddenly figured out a part of him that no one would like... would she still continue to like him? Date: May 10, 2023 - August...