Kabanata 31
“What?”
Sa pagpikit ko kanina’y tumulo ang mga luha ko. I started sobbing. Dumilat ako at nakita ang kunot na kunot na noo ni Chasin.
“M-May nangyari sa amin. H-Hindi ko alam—”
“Stop crying and clear out what you’re saying first,” malamig niyang sabi.
Umiling-iling ako. “I was drunk. I don’t really know what happened! B-Basta nagising na lang akong nasa kama ko siya at pareho kaming hubad—”
Chasin shut his eyes tightly. Natigil ako sa pagsasalita. Mas lalo akong lumuha sa reaksiyon niya.
“I-I’m sorry. H-Hindi ko talaga alam—”
“You’re kidding, right?” aniya at dumilat. “Stop fooling around, Yzce. It’s not funny.”
Mas pumalahaw tuloy ako sa pag-iyak. “Totoo, Chasin... please...”
Umigting ang kanyang panga. “No. You’re pranking me. Stop it.”
Umiling-iling ako at napatakip ng bibig dahil lumalakas na ang pag-iyak ko at natatakot akong mas magalit siya lalo. He stared at me with his piercing eyes. Unti-unting bumibilis ang kanyang paghinga.
He shook his head. “You’re kidding.”
“I’m sorry,” pumiyok ako.
“I said stop.”
Umiling-iling ako, yumuko at mariing pumikit. Hindi ko na mapigilan ang paghikbi. Nang mag-angat ako ulit ng tingin sa kanya, hindi ko inaasahang mas lalo akong magi-guilty. His eyes were mad.
“How did that happen? You were drunk?” hindi ako makapaniwalang sa mahinahong boses niya iyon tinanong.
Paulit-ulit akong tumango, umiiyak at nilalamon ng guilt ang buong sistema. “O-Oo.”
“Siya rin?”
“H-Hindi raw. Sabi niya...”
He gave me a smug look. The side of his lips rose, sa nakakakilabot na paraan. I had goosebumps seeing it. Sa itsura niya’y nagmistula siyang isang killer na nakikipagbiruan sa isang biktima. His eyes were blank and I could not read what was running in his mind. Kaya mas lalo akong natakot.
“He took advantage of you?”
Hindi ako nakasagot. Ganoon rin ang iniisip ko pero hindi ko magawang sabihin sa kanya. I feel like I’m just going to add more fuel to his fire. Liliyab lalo ang kanyang galit at hindi ko na mapipigilan pa.
“Answer me.”
“Hindi ko sigurado—”
“Hindi mo sigurado?” He cocked his head to the other side.
“I can’t remember all of it. A-Ang huli ko lang naaalala ay hinatid niya ako sa bahay. Na kausap niya si Mamita...” Nagpunas ako ng luha.
Why is he so calm? I was expecting him to shout at me. Say hurtful things to me. Dahil nagkasala ako, hindi ko man gusto.
Hindi na ulit nagsalita si Chasin. Nakatitig lang siya na mas lalong nagpakaba sa akin.
“C-Chasin...” I called.
“Hmm?”
Hindi ko alam ang sasabihin. I just don’t like his silence. And that blank look of him.
“Magsalita ka naman, please...” pakiusap ko.
“I don’t want to talk right now. I’m... mad. Sorry...” Pinilig niya ang ulo at tumalikod siya sa akin. He even walked away from me.
Naiyak na naman ako. “Hindi ko ginusto ’yon. I can’t remember anything. I was drunk...”
BINABASA MO ANG
Melting His Frozen Kiss
Teen FictionYzce Toaine Samante likes Chasin Xabat----the cold, mysterious, Captain of Disciplinary Committee of their school. But she suddenly figured out a part of him that no one would like... would she still continue to like him? Date: May 10, 2023 - August...