Part 1 Hello, Philippines

703 7 0
                                    




NAIAA


The plane just landed. Tinanggal na nya ang seatbelt. Excited na syang bumaba. At last, makikita na nya ang Philippines. 'I love the Philippines, because I am a Filipino' bulong nito sa sarili, nag vow pa ito. Naghintay muna sya na maubos ang mga tao na nag mamadaling lumabas. Ng Kumonti na lang ay tumayo na ito at kinuha ang luggage sa compartment. Medyo nahirapan sya.

Stewardes : Ma'am, may I help you with that.

Kinuha na ng stewardes ang luggage nya.

Bei : Thank you.

Stewardes : Your welcome, ma'am.

Naglakad na sya palabas sa plane. Since, wala syang naka check in na luggage, dire diretso na sya sa exit. Nag book muna sya sa grab. 'Thanks to this app and google maps' nasabi ni Bei sa sarili. Di alam ng relatives ni mom and dad na ngayon ang dating nya. Gusto nya mag adventure to this new place.

Dumating na ang grab car. Bumukas ang door ng passenger seat.

Grab driver : Ms. De Leon?

Bei : Yes, po.

Sumakay na sya sa back seat pagkatapos ilagay sa compartment ang luggage nya. Tumakbo na ang sasakyan. Sinuot nya ang kanyang shades. Napatingin sa kanya ang driver. Naka white adidas sneakers sya, blue jogging pants at white sleeveless. .Palinga linga si Bei na naka ngiti. Pinagmamasdan nya ang paligid. 'Hmmnn, just like in the movies' sabi nito sa sarili. Mahilig syang manood ng Filipino movies. Nasa Makati area na sila, ayon sa google maps. Mayamaya ay huminto na ang sasakyan. Nagbayad sya at lumabas. Kinuha nya ang luggage sa compartment. At naglakad papasok sa building. ' Hmmn, this looks nice' sabi nito sa sarili. Tinanguan sya ng guard at nginitian nya ito.

Pumasok na sya sa elevator at pinindot ang number fifteen. Nasa fifteenth floor ang unit nya. Bumukas na ang elevator. Lumabas sya at naglakad papunta sa unit fourteen. Kinuha nya ang susi na bigay ng daddy nya. Binuksan ang pinto. Namangha sya sa nakita. Wow, ganda naman nito' bulong nya sa sarili. Fully furnished ang unit. Naglakad sya at binuksan ang mga pinto. Two bedrrom ang unit. Maluwag ang condo nya. Binuksan nya ang ref. Puno ito ng foods, drinks at fruits. May ice cream pa na favorite nya ang flavor, vanilla. Kumuha sya ng tubig at uminom. Binuksan nya ang aircon at pumunta sa sala. Humiga sya sa sofa na naka ngiti. 'Thanks, dad, mom' sabi nito. Nakatulog agad sya.


Nagising si Bei sa gutom. Bumangon sya. Nagpunta sa kitchen at binuksan ang cabinets. Nagluto sya ng pasta. Ng maluto ay inihain ito sa dinig table. Kumuha ng wine glass at sinalinan ito ng red wine. Umupo na sya at kumain. Pagkatapos kumain ay hinugasan ang pinagkainan. Nilagay nya sa ref ang tirang pasta. Iinitin na lang nya mamaya pag dinner na. Pumasok naman sya sa kwarto nya at naligo. Nag toothbrush at nagbihis. Kinuha ang luggage at binuksan ito. Nilagay nya sa closet ang mga damit nya. Konti lang dala nya. Di naman kasi bagay sa Pilipinas mga damit nya sa New York. Bibili na lang sya dito. Lumabas na sya ng kwarto at nagpunta sa sala. Umupo sa sofa at binuksan ang tv. Pinalipat lipat nya ang channel. Nang mapunta sa onesport ay linagay nya ang remote sa mesa. Eksaktong replay ng volleyball ang palabas. Kumuha sya chips at softdrinks in can. Nanonod sya habang kumakain ng chips. Choco Mucho vs. Creamline. Galing creamline. Kulang sa defense ang choco mucho. Kulang din mga palo nila, hindi masyado malalakas. Tsk, tsk, tsk. Choco Mucho ang ag recruit sa kanya. Actually, Rebisco. Kilala ng daddy nya ang isa sa mga executives ng company. Panalo ang creamline. Punong puno ang araneta. Daming nanood. Hmmnn, halatang crowd favorites ang dalawang team. At yong Wong, nagsisigawan ang mga tao pag nagse serve sya, pati kay Jema. Hmmnn, interesting.

Hi, I'm Bei.   [completed]Where stories live. Discover now