Jho
Pagka gising ko ay tiningnan ko ang time sa cellphone ko. Eight thirty a.m. Bumangon na ko at inayos ang kama. Pumasok ako sa cr at naghilamos. nag toothbrush din ako. Pagkalabas ko ng kwarto ay nakita ko si Bei na sumasayaw. Napangiti ako. Magandang pambungad. Magaling talaga syang sumayaw. Nilapitan ko sya at kinalabit.
Bei : Good morning, Jho. Come, let's dance.
Jho : Good morning. Di ako marunong kaya.
Hinawakan nya mga kamay ko. Sumunod lang ako sa kanya. Wow, sumasayaw na ako, Tawa kami ng tawa.
Bei : Are you hungry?
Tumango ako. Binitawan nya mga kamay ko at nagpunta sa kitchen. Sumunod naman ako. Sya nagluto ng sinangag. Nag prito naman ako ng itlog, bacon at hotdog. Inihain na namin ang foods. Nag brew sya ng coffee. Nang handa na ang lahat ay umupo na kami. Nagdasal muna.
Bei : Let's eat.
Nilagyan nya ng sinangag plato ko tsaka itlog, bacon at hotdog. Kumain na kami.
Jho : Sarap ng sinangag mo.
Bei : Madaming garlic yan.
Uminom ako ng coffee.
Jho : May game ka today?
Bei : Yes. Against Petro gaz.
Jho : Good luck.
Bei : Thanks.
Jho : Anong oras?
Bei : Four o clock mamaya. Ikaw may game ka?
Jho : Wala. May training kami after lunch.
Bei : Ah, okey.
Jho : Bakit parang malungkot ka yata.
Tiningnan nya ako, tapos sumubo ng sinangag at bacon. Uminom ng coffee.
Bei : Iiwan mo na ako, e.
Jho : Huh? Anong iiwan pinagsasabi mo?
Bei : E, di ba. Babalik ka na sa condo mo.
Jho : Syempre, don kaya ako nakatira.
Bei : Kaya nga. Iiwan mo na ako.
Napatitig ako kay Bei. Ano ba namang bata ito. Ano gusto nya na di na ako umuwi.
Jho : Pupunta pa naman ako dito.
Tumawa sya.
Bei : Am just kidding, hahaha.
Hinampas ko sya ng malakas.
Bei : Ouch! Masakit na talaga yan, ha?
Jho : Di nakakatawa yang biro mo kaya.
Nag peace sign sya sa akin. Sumeryoso bigla expression nya. Parang totoo sinabi nya kanina. Kumain na ulit kami. Pagkatapos kumain ay hinugasan namin ang pinag kainan. Pumasok sya sa kwarto nya at pagbalik ay may dalang shorts at shirts, pati panty at bra.
Bea : Here, you may change your clothes.
Tinanggap ko naman at pumasok na sa kwarto ko. Naligo ako at nagbihis. Nag suklay ng buhok at lumabas na ng kwarto.
Jho : Alis na ko.
Tumayo sya at naglakad papuntang pinto.
Bei : Hatid na kita.
YOU ARE READING
Hi, I'm Bei. [completed]
FanfictionShe grow up in the US, but she loves the Philippines. She's outgoing and NO BOYFRIEND SINCE BIRTH, no girlfriend, either. Volleyball is her first LOVE. Will she find love in the PH?