BeiI am just chillin dito sa condo ko. After ng concert ay parang na drain ako. Sa kaba, nerbyos, anxiety, Whew! At least natapos na.
Nanood ako ng netflix movie. Underground. Action movie. Si Ryan Reynolds ang bida. Seryso ang story, pero nahahaluan pa rin ng medyo comedy. I was eating my popcorn and painom inom ng softdrinks. Nag take out lang ako para lunch. Tinatamad ako magluto.
Naalala ko na naman sya. Simula nong hinatid nya ako sa condo ay di na kami nagkita. That was one month ago na. Kumusta na kaya sya. Pero ayaw na naman nya ako maging kaibigan. Hay!
Umiilaw ang cellphone ko. Naka silent mode kasi ito. Kaya walang sound na maririnig kung may tawag o text. Tawag ito ngayon. Kinuha ko ang cellphone ko at sinagot ito.
******O T P*******
Bei : Hello? Ja?
Jaja ; Hello, ate Bei. Kumusta ka na?
Bei : Okey naman, Ja. Ikaw?
Jaja : Okey lang, ate Bei.
Bei : Napatawag ka.
Jaja : Oo, ate Bei. Pwede ka po ba pumunta sa condo ni ate?
Bei : Ha? Bakit?
Jaja : Kailangan ka nya, ate Bei.
Bei : Sinabi ba nya yan?
Jaja : HIndi.
Bei : E, hindi pala, e.
Jaja : Ate Bei, please pumunta ka, utang na loob.
Bei : Ja.
Jaja : Kailangan ka nya, ate.
Bei : O-okey. Pupunta ako.
Naguguluhan akong tumayo. Nakaligo na ako kaya nagbihis na lang ako ng gray jogging pants at light blue shirt, my fav get up. Pinatay ko na ang tv at lumabas sa condo.
Nasa lobby na ako ng condo ni Jho. Nakita ko si Jaja na palapit sa akin.
Bei : Ja? Nandito ka pala.
Jaja : Oo, ate Bei. Halika na.
Naglakad na kami papuntang elevator. Naglalakad na kami papunta sa unit ni Jho. binuksan ni Jaja ang pinto at pumasok kaming dalawa.
Bei : Nasaan sya?
Jaja : Nasa kwarto nya, ate. Iwan ko muna kayo, ate. Mag usap kayo. May foods sa ref.
Napanganga naman ako sa sinabi ni Jaja. Anong pag uusapan namin. Dahan dahan akong naglakad papunta sa kwarto ni Jho. Na miss ko ang condo na ito. Napaka tagal kong hindi naka punta dito. Pinihit ki ang pinto at bumukas ito. Si Jho, nakatalikod sya. Naka upo sya sa kama nya.
Bei : Jho?
Lumingon sya sa akin. Nabigla ako sa nakita ko. Parang dinudurog ang puso ko. Ang payat payat nya. Mas pumayat pa sya kumpara sa nong last kami nagkita. At umiiyak sya.
Jho : Bei?
Bei : Are you okey?
YOU ARE READING
Hi, I'm Bei. [completed]
FanfictionShe grow up in the US, but she loves the Philippines. She's outgoing and NO BOYFRIEND SINCE BIRTH, no girlfriend, either. Volleyball is her first LOVE. Will she find love in the PH?