BeiBei : Hi, dad, mom & kuya. Kumusta na po kayo dyan?
Elmer : Okey lang kami, princess.
Det : We're fine, Bea.
Loel : How's my magandang sis?
Bei : Okey lang din, kuya. We won our first game.
Elmer/Det/Loel : Wow, congrtas.
Bei : Thank you. I wish you could watch my games.
Elmer : Sana anak. Pagpla planuhin natin yan.
Det : Sa tv lang muna anak kami nakakanood.
Bei : Okey po.
Loel : So kumusta naman ang condo mo. Nagustuhan mo ba?
Bei : Oo naman, kuya. Ang ganda at ang luwag luwag nito.
Loel : Good. Mabuti naman.
Nagkwentuhan pa kami ng family ko. Miss ko na din sila.
Pumasok na ako sa araneta. may game kami against Akari. Lakad, lakad, lakad. Naka white pants ako at sleeveless na blue blouse. Blue sneakers. Nasa balikat ko naman ang gym bag ko. Di halata na player ako. Nakita kong nahulog ang wallet nong babae na nauna sa akin. Binilisan ko ang paglakad. Pinulot ko ang wallet at tinawag ang babae.
Bei : Excuse me. ma'am. Is this yours?
Girl : Ay, oo. Thank you, ha?
Bei : Your welcome.
Naglakad na akong nauna sa kanya. Huminto pa kasi ito at ipinasok sa bag ang wallet nito.
Dante : Where is Bei?
Deanna : Wala pa coach. Padating na siguro yon.
Dante : Okey, girls, meditate muna tayo.
Pumasok naman si Bei.
Bei : Hi, coach.
Dante : Magbihis ka na at mag meditate.
Bei : Okey coach.
Pumasok ako sa cubicle at mabilis na nagbihis. Nasanay na ako na nakabihis papunta sa games. Professional volleyball player ako, kaya kailangan pang professional din ang bihis. Lumabas na ako sa cubicle at tumabi kay Deanna. Nag meditate na rin ako.
Nasa court na kami. Warm up, warm up. Di ko namalayan na sumasayaw na pala ako sa pinakikinggan kong music. Nagsigawan ang audience. Nag vow ako at sumasaw na talaga. Nagpalakpakan naman ang team mates ko then nag warm up ulit. Napatingin ako sa kabilang court. Nginitian ko sila. Nakita ko rin yong babae kanina. Sya yong binigyan ko ng wallet. Nag smile ako sa kanya. Tipid naman itong napangiti.
Start na ng game. Lamang sila. Pero nakahabol agad kami. Kami na ang lamang. Nasa harapan na naman ako ng net. Magkaharap kami nong babae. Pasayaw sayaw ako habang nakatingin at nakangiti sa kanya, at sa iba pa nyang team mates. Nginitian din nila ako. Nag fifth set kami. Pero kami pa rin nanalo.
Nag form na kami ng straight line para makipag kamay sa Akari. Nang matapat ako sa babae,
Bei : Hi, I'm Bei. Good game.
Jho : Hello, I'm Jho. Congratulations.
Nag group hug kami.
Ponggay : Yey! Panalo na naman tayo.
Dante : Good job, guys. Congrats. NO training tomorrow. But meron the day after tomorrow.
All : Thanks, coach!
YOU ARE READING
Hi, I'm Bei. [completed]
FanfictionShe grow up in the US, but she loves the Philippines. She's outgoing and NO BOYFRIEND SINCE BIRTH, no girlfriend, either. Volleyball is her first LOVE. Will she find love in the PH?