BeiMedyo masakit pa rin ang ulo ko. Kinuha ko ang hand towel sa noo ko at nilagay sa side table. Kinapa ko ang noo ko. Wala na akong lagnat. Bumangon na ako at dahan dahang naglakad papunta sa cr. Nag toothbrush ako at naligo. Pagkatapos ay nagbihis ng white shirt at boxer shorts. Lumabas na ako ng kwarto ko. Nabigla ako sa nakita.
Bei : Jho?
Jho : Gising ka na pala. Lika na. Kain na tayo.
Naglagay sya ng mug sa tabi ng plate ko. Tahimik akong umupo na nakatingin sa kanya. Naglagay sya ng sinangag, luncheon meat, eggs at danggit sa plate ko. Tahimik kaming kumain. Uminom sya ng coffee. Uminom din ako.
Bei : D-di ka na g-galit?
Napatingin sya sa akin.
Jho : Di naman ako galit sa yo. Nagtatampo lang.
Bei : S-sorry, ha? Pinilit nila ako ni Audrey na sumama sa kanila, sandali lang naman daw, sa beach. Presko ang hangin kaya nakatulog ako. Since, himbing na himbing ako, di na nila ako ginising. Inantay nila ako magising. Gabi na ng umalis kami sa beach. Nasiraan pa ng sasakyan.
Jho : Di mo tatanungin kung bakit ako nagtampo sa yo?
Bei : Bakit?
Jho : Kasi, plano kong ipasyal ka nong araw na yon. Tapos iba ang kasama mo.
Tumayo ako at niyakap ko sya ng mahigpit. Niyakap nya din ako. Hinalikan ko ang noo nya.
Bei : Sorry.
Jho : Okey na.
Umupo na ulit ako at kumain.
Jho : Nagsasalita ka kagabi.
Bei : Ano sinabi ko?
Jho : Mommy, I'm sick. Mommy, daddy, kuya, I miss you, and....
Bei : And?
Jho : Jho, I love you.
Napatingin ako sa kanya. Nagkatitigan kami.
Bei : E, I love you naman talaga. Inaalagaan mo kaya ako, mommy?
Nakangisi kong sabi. Inirapan nya lang ako.
Bei : Thank you, ha?
Jho : Thank you para saan?
Bei : Sa pag aalaga sa akin kagabi.
Jho : Your welcome. Mommy mo ko di ba?
Bei : Yeah.
Jho : Galing galing mo kahapon, ha? Kahit masama na pakiramdam mo. Hataw pa rin.
Bei : Kailangan, e. Makakalaban namin ang creamline sa finals.
Jho : Kaya nyo yan. Kaya mo yan. Happy happy lang at heartstrong, hahaha.
Pagkatapos hugasan ang mga kinainan ay umupo kami sa sala. Magkayakap kami na nanood ng netflix. Naligo na po si Jho, bago magluto ng breakfast. hehehe. The fault in our stars pinanood namin.
Bei : Masaya ba magmahal?
Napatingin sa akin si Jho.
Jho : Sobra. Lalo na pag mahal nyo ang isa't isa.
Bei : Ah.
Jho : Nagmahal ka na?
Bei : Mahal ko sila mommy, daddy, kuya, mga kaibigan ko, ikaw.
Jho : Hindi yun. Yong romantic love.
Bei : Hindi pa di ba?
Jho : As in? Sa edad mong yan?
Bei : Wala naman sa edad yan. Baka di pa ipinanganak yong para sa akin, hahaha.
Jho : Seryoso ka?
Bei : Mas gusto ko na kung sino mamahalin ko, sya na panghabang buhay.
Jho : Sana ako rin, kung sino mamahalin ko ulit sya na panghabang buhay.
Nag apir kami at nagtawanan. Nanood pa kami ng movie. Ininit ni Jho ang tinake out kagabi at sa sala kami kumain ng lunch. Tsaka syempre, vanilla ice cream. Comedy naman. Maluha luha kami sa katatawa. Nang humapon na ay niyaya ko sya na magpunta sa rooftop. Kitang kita ang buong Makati. Nasa semento mga kamay nya. Niyakap ko sya. Bale naka back hug ako sa kanya. Pinatong ko ang ulo ko sa ulo nya. At pinagmasdan namin ang sunset. Kanina pa lumubog ang araw pero naka back hug pa rin ako sa kanya. Maya maya ay humarap sya sa kin. Tiningnan nya ako sa mata. Nagkatitigan kami. Nasa leeg ko ang mga kamay nya at nasa beywang naman nya ang mga kamay ko. Hinalikan ko ng hinalikan ang noo nya. Niyakap ko sya. At niyakap din nya ako. Matagal kami sa posisyon na yun.
Jho : Alis na ako, Bei.
Bei : Dito ka na matulog. Sunday naman bukas. Walang game at practice.
Nag puppy eyes ako. Naka upo ako sa sahig at nakatukod ang dalawang kamay sa mesa. At hawak hawak ng dalawang kamay ko ang face ko.
'Bei, naman, ayan ka naman' bulong ni Jho sa sarili. Kunwari syang nag isip.
Jho : Sige na nga.
Nagtatalon naman ako at niyakap sya.
Jho : Bitawan mo ko at magluluto ako.
Bei : Okey.
Nagluto na si Jho. Nakatingin lang ako sa kanya. Minsan tinutulungan ko syang maghiwa ng sangkap. Pork nilaga niluluto nya. Madaming sahog na gulay. Nang maluto ay naghain na sya. Naglagay naman ako ng mga utensils sa mesa, tubig at sawsawan. May coke on the rocks din (coke with ice). Nakatingin kang ako sa kanya na nilagyan nya ng kanin at pork ang plato ko. Naglagay din ng sabaw sa mangkok at inilagay ito sa harap ko. Maming mami talaga.
Jho : O, kain na.
Bei : Hmn, Hmn, Hmn.
Jho : Masarap?
Bei : SUPER!!!
Napa thumps up pa ako. Natawa naman sya. Kumain na kami habang nagku kwentuhan.
Bei : May pupuntahan tayo bukas.
Jho : Saan?
Bei : Basta.
Jho : Saan nga?
Bei : Surprise nga, e.
Kumain pa kami. Pagkatapos ay naghugas na. Ako naghugas ng mga kinainan namin. Naglakad lakad si Jho sa sala. Sobrang busog kasi. Binigyan ko sya ng green tea.
Jho : Thank you.
Tabi kaming naupo sa sofa at umiinom ng tea. Nag movie marathon kami.
YOU ARE READING
Hi, I'm Bei. [completed]
FanfictionShe grow up in the US, but she loves the Philippines. She's outgoing and NO BOYFRIEND SINCE BIRTH, no girlfriend, either. Volleyball is her first LOVE. Will she find love in the PH?