Bei
I need to get away. Hanggat nandito ako sa Manila ay magkikita kami. It's a small world after all. Di ko na kaya na makita sya na hindi nahahawakan at nakaka usap. Sobrang sakit na parang hindi nya ako kilala. Parang wala lang sa kanya ang nakaraan namin. Nag iba na talaga sya. She looks so emotionless. Sa akin lang naman sya ganyan.
Nasa airport na ako. Uuwi ako ng New York. I will stay there for a year, or more. Or baka di na ako bumalik. Nagpa alam na ako kila coach. Nalungkot sila sa desisyon ko. Pero they respect it naman. They will just wait for me. And I am glad for that. Tinawag na ang flight ko. Tumayo na ako at naglakad palapit sa boarding.
Nasa plane na ako naka upo. Iniwan ko muna ang kotse ko sa isang car shop. Naging kaibigan ko na rin ito. Sa kanila ako nagpapa carwash at change oil. Maganda ang service nila at mabait ang may ari pati ang mga empleyado nito. Sila na magme maintain ng kotse ko, habang wala ako. Nilagay ko ang earphone ko sa tainga ko at nakinig ng music. Nakatulog na ako.
New York
Bei
Bei : Mom!
Det : Isabel?
Bei : Hello, mom! I miss you!
I hug her and kiss her cheeks.
Det : Miss you din, Isabel!
Loel : SIS!
Bei : KUYA!
Nag hug kami at ginulo nya ang buhok ko. Kainis lang!
Loel : How are you?
Bei : Ito, champion na naman!
Loel : Hahaha! Ang yabaaang! But, seriously, congratulations, Bei!
Bei : Thanks, kuya.
Det : Congrats, Isabel.
Bei : Thanks. mom.
Det : Lika, dinner na tayo. Darating na rin ang daddy mo.
Naglakad na kami papunta sa dining area. Habang hinihintay namin si daddy ay nag kwentuhan muna kami. Tawanan na naman.
Elmer : PRINCESS!!!!!
My dad hug me, mahigpit. Niyakap ko rin sya. He kiss my cheeks. Umupo na rin sya. Nag dasal muna kami.
Elmer : Good to see you, princess! Congratulations, ha?
Bei : Thanks. dad.
Linagyan ni mommy ng foods ang plate ko. Pareho talaga sila. Maalalahanin. Naalala ko na naman sya.
Det : Kain ng kain, anak.
Elmer : How is Jho, Bei?
YOU ARE READING
Hi, I'm Bei. [completed]
FanfictionShe grow up in the US, but she loves the Philippines. She's outgoing and NO BOYFRIEND SINCE BIRTH, no girlfriend, either. Volleyball is her first LOVE. Will she find love in the PH?