Part 17

186 4 0
                                    



Kat. :  Hi, Bei, How are you?

Na patingin si Bei sa may pinto. 

Bei. :  Hi, Kat!  I'm fine.

Nangamusta din ang ibang choco mucho team sa kanya.  Nasa gilid lang ng kama n'ya si Jho.  Nakikinig sa kanila.

Maddie :   We are so worried about you.  Di ka na kasi gumagalaw no'ng bumagsak ka.

Bei. :   Because it hurt's so bad.  But, i'm okey now.  Doc said it's not that serious.  I can play within two months.

Deanna :  Tamang tama yan para sa next season. 

Bei. :  Yeah!

Isa :  Siguro kung di ka na injured, tayo ang champion, hehehe.

Regine :  Okey na ang silver.  Sa ngayon, hahaha!

Des. :  Next season, gold na tayo, hahaha!

Coach Dante:  That's the spirit, hahaha!  Basta todo training lang tayo.  Bei, pagaling ka, ha?

Bei. :  Yes, coach. 

Coach :  Mabuti na lang andito si Jho.  May kasama ka pagpunta sa hospital at bantay mo na rin.

Napangiti lang si Jho.

Bei. :  Malaki na nga utang ko sa kanya coach.

Coach :  Bakit naman?

Bei :  Driver ko na, inaalagaan pa ako.

All except Bei/Jho:  Hahahahahaha!!!!!

Jho :  Okey lang yon.  Malakas ka sa akin, e.

Coach :  Gano'n naman pala.  O, mauna na ako, ha?  Pagaling ka.

Bei :  Thank you, coach.

Umalis na si coach Dante.  Nagpaiwan ang choco mucho.  Bumili ng snacks sila Thang at Regine.  Masaya silang nagkwentuhan habang kumakain.  Tawa sila ng tawa . 

Deanna :  Ate Jho, kami naman ni Maddie magbantay ngayon, uwi ka muna para makapag pahinga ka. 

Jho. :  Okey lang ako Deans.  Dito lang ako.

Bei :  Favor  Deans.  Pwede ka pumunta sa condo para kumuha ng damit at toiletries?

Deanna :  Sure, Bei.

Binigay ni Bei ang susi sa condo at umalis na si Deanna at Thang.  Nagpaalam naman ang ibang team mates ni Bei.  Sila na lang ulit ni Jho naiwan.

Jho :  Sleep ka?

Bei :  Wewe ako.

Tinulungan ni Jho na makatayo si Bei.  Umakbay si Bei kay Jho at dahan dahan na naglakad papunta sa CR.  Nakahawak sa scratches ang kaliwang kamay. Pawisan si Bei ng makabalik sa bed.  Pinunasan naman ni  Jho ang pawis nito.  Na patingin si Bei kay Jho habang pinupunasan ang mukha at leeg. 

Jho. :  Bakit?

Bei :  Anong bakit?

Jho :  Bakit mo ko tinititigan?

Bei. :  Ah.  I don't know what I've done in the past.,  maybe I've done something good at binigay ka sa akin ni Lord.

Jho :  Mabait ka kasi. 

Bei. :  Thank you, but, mas mabait ka.

Jho. :  Akala mo lang yon.   Sa hatinggabi nagta transform ako into something not mabait.

Nag tawanan sila.

Bei. :  Thank you.

Jho. :  Your welcome, always.  Sleep ka muna.

Humiga na si Bei.  Maya maya lang ay nakatulog na ito.  Pinagmasdan nito ang mukha ni Bei.   Napalapit na sa kanya si Bei.  Ang gaan gaan ng loob n'ya dito.  Gustong gusto nyang alagaan si Bei.  Gusto n'ya nakikita ito araw araw.  Bentang benta sa kanya mga jokes at pasayaw sayaw nito.  Pati pagkanta.  At ang pag pa puppy eyes nito, di s'ya maka hindi.  Ang napakalawak nyang ngiti, bumibilis ang tibok ng puso n'ya pag nginingitian s'ya ni Bei.  Kahit yong pang aasar sa kanya nito, nag a alburuto ang puso n'ya.  S'ya lang nakaka asar sa kanya.  Nakatulog si Jho na nakasandig sa couch. 

Pagdating nila Deanna at Thang, parehong tulog ang dalawa kaya dahan dahang nilagay ni Deanna ang backpack sa Cabinet. Nilagay naman sa mesa ni Thang ang tenakeout na foods para dinner ni Jho.  Dalawang order ng lasagna at chicken Joy with Rice at.  Bumili din ng 1.5 liters na coke at nilagay sa ref.  Busy silang nag games sa cellphone nila.

Hi, I'm Bei.   [completed]Where stories live. Discover now