Part 26 One Day at a Time

180 3 0
                                    




Parang robot na pumupunta sa training at games si Bei.  Naka focus na lang sya sa volleyball.  Di muna sya sumasama sa gimmick ng team.   Uwi agad sya sa condo.  Gusto lang nya mag isa.  Minsan dumadalaw si Deanna, Maddie, Ponggay, sila Cherry, Thang at ate Den.  Minsan naman napipilit nila na sumama si Bei. Di na sila nagtanong.  May idea na sila.  Di na nila nakikita si Jho, na kasama ni Bei.  Inaaliw na lang nila si Bei.  Padadalhan nila ng foods na luto nila.  Bibilhan ng vanilla ice cream na favorite ni Bei.  

They continue to win sa mga games nila.  Grabe ang mga palo ni Bei ngayon, may gigil.  Di na sumasayaw si Bei sa warm up at during games.  Nakikinig na lang ito ng music sa earphones nya.  Nawala tuloy ang saya.

Nakikita minsan ni Bei si Jho na kasama si Gerald, sa mall, sa coffee shop.   Sa MOA  or sa Araneta.  Palagi silang magkasama.  Bei is pretending na lang na di nya ito nakita.  Becasue, it hurts, it hurts so much.  Minsan naman ay sila Deanna, Maddie o Ponggay ang nakakakita.  Inilalayo na lang nila ito para di makita si Jho at Gerald.  They know Gerald, from Ateneo days nila.  He is mabait naman. 

Nasa starbucks sila Bei, Deanna at Cherry.  Masayang nagku kwento si Cherry sa kanila.  Lumabas na naman pagka joker nito.  Tawa ng tawa si Deanna at Bei.  Napapahawak na sa tyan si Deanna.   Nang biglang mapawi ang ngiti ni Bei.  Napatingin sila Deanna at Cherry sa tinitingnan ni Bei.     Si Jho, kasama si Gerald.  Nasa counter na sila.  Tumatawa si Jho sa sinabi ni Gerald.  Di sila nakita ni Jho.  


Deanna :  Lika ka na, Bei.   May bibilhin pa ako, e.


Tumayo na silang tatlo at lumabas sa coffee shop.  Tahimik silang naglakad sa mall.


Bei  :  Watch tayo movie, guys.

Cherry :  S-sige, treat ko, pati popcorn at drinks!

Deanna :  Yeeeey!  Tara na!!!!


Naglakad na sila papunta sa sinehan.  Si Bei ang pumili ng movie.  Bumili na si Cherry ng tickets at popcorn with drinks.   Nakaupo na sila sa loob.  Natatawa sila Cherry at Deanna  sa movie.  Comedy ito.  Wala sa movie ang isip ni Bei.   Nag flashback sa kanya ang scene kanina.   Ang saya saya nya na kasama si Gerald.  Masakit pero masaya sya.  Sapat na yon, basta masaya sya.  Malayo ang kina uupuan nila kaya hindi masyado klaro ang mukha ni Jho.  Pero nakatawa sya kanina. 




Alyssa


Nagpatawag ako ng meeting sa mga may magandang boses sa PVL.   Sila Vanie Gandler ng CIgnal, Jema Galanza ng Creamline, Jules Samonte ng PLDT, Myla Pablo ng F2, Dani Ravena ng Akari Charges, at  Bei De Leon ng Choco Mucho.  


Ly :    Good afternnon, guys!   PVL has a new project.  A concert for a cause.  Proceeds of this concert will go to children cancer patients.   Para sa mga hindi kaya magbayad ng chemotherapy.  So, this is a very good cause.  Direct Gab Valenciano will be our director free of charge, as well,  as the for the people involved  this concert  >  Araneta coliseum will be the venue. 

Dani  :  Wow, big time naman nito! 

Myla :  Pano yong mga songs na kakantahin?

Ly  :  Mr. D of ABS CNB will take charge with that.  You will be in close coordination with him.

Hi, I'm Bei.   [completed]Where stories live. Discover now