Nasa hapag kainan sila. Kumakain ng breakfast. Nagku kwento si Lovel sa lakad nya kahapon. Patawa tawa pa ito habang nag kwento. Tahimik lang na nakikinig sila Jho, Bei at Jaja. Minsan nagtatanong si Jaja sa mama nya. Nag reunion mga high scholl batch nila Lovel at nag overnight sila sa isang kaklase nila.Lovel : Ang tatanda na namin. Iba na mga itsura, hehehe.
Jaja : Di naman 'ma, Baby face kaya kayo.
Lovel : Ha ha ha. Tigilan mo ko, Jaja.
Tumayo si Lovel at kumuha ng tubig sa ref. Pagbalik nya ay umupo ulit ito. Kanina pa sya daldal ng daldal kaya sumubo na ng pagkain. Napatingin sya kay Jho, then, kay Bei.
Lovel : May nag aaway ba dito?
Sabay napatingin sila Jho at Bei kay Lovel, pati si Jaja.
Jaja : Sino naman yon. Wala 'ma.
Lovel : Bakit ang tahi tahimik.
Jho : N-nalulungkot l-lang ako 'ma, kasi babalik na ulit ako sa Manila after breakfast.
Lovel : Okey lang yun anak. Babalik ka pa naman dito. Bei, balik ka dito, ha?
Bei : O-opo, tita.
Lovel : O sya sya, dalian nyo na pagkain, baka maabutan pa kayo ng traffic.
Nag aayos ng gamit si Jho sa kwarto nya ng pumasok si Jaja. Umupo ito sa kama.
Jaja : Ate, bakit mo naman sinigawan si ate Bei kagabi?
Jho : E, sya e. Sobra akong nag alala sa kanya.
Jaja : Pero parang OA naman react mo. Pati sila Audrey nabigla sa inasal mo.
Jho : Inilabas ko lang nararamdaman ko.
Jaja : Bati na kayo, ate. Kawawa naman si ate Bei.
Jho : Hah, sya pa ngayon ang kawawa, ha?
Jaja : Oo, kasi di mo man lang pinagsalita. Para masabi sa yo side nya.
Jho : Alis na ako, Ja. Pakabait ka dito.
Niyakap ni Jho ang kapatid at lumabas na ng kwarto.
Jho : Alis na kami, 'ma.
Lovel : O, sige ingat kayo.
Bei : Thank you po, tita.
Lovel : Wala yun. Balik ka dito, ha?
Bei : Opo, bye po.
Kumaway si Lovel habang pasakay sila sa kotse.
Tahimik na nag da drive si Jho. Nakatingin naman sa bintana si Bei. Nilingon ni Bei si Jho at akmang magsasalita.
Bei : Jho. Sorry kahapon. Nak____
Itinaas ang kamay nito na parang sinasabing wag na magsalita. Sinaksak ni Jho sa tainga nya ang earphone. Seryoso itong nakatingin sa kalsada. Tumahimik na si Bei at tumingin sa bintana. Walang traffic kaya mabilis silang nakarating ng Manila. Malapit na sila sa condo ni Bei.
Bei : Dito na ako. Pakihinto na lang.
Hininto naman ni Jho ang sasakyan. Bumukas ang pinto sa passenger seat. Lumabas na si Bei pero bago ito isara ay,
Bei : Thank you.
at naglakad na ito palayo. Pinaandar naman ulit ni Jho ang sasakyan. Pumasok si Bei ng coffee shop. Nag order at umupo sa may kalayuan na chair. Di masyadong madami ang tao. Uminom na sya ng coffee habang nakatingin sa labas. Kinuha nya cellphone at nag browse dito. Naalala nya na niyaya sya ng mga ka team mates na mag out of town. Madaming post si Ponggay sa escapade nila. Scan, scan, scan. Puro nakangiti, masaya silang lahat. Hindi sya sumama kasi fiesta kila Jho. Sinaksak nya sa tainga ang earphone at nakinig ng music. Tulalang nakatingin sya sa labas. 'Ganon na ba kalaki ang kasalanan ko, di naman nya ako hinayaang magpa liwanag' bulong nito sa sarili. Maya mya ay umalis na sya sa coffee shop. Naglakad sya papunta sa condo nya.
Bei
Pumasok na ako sa gym. Andito na silang lahat. Nilagay ko sa chair ang gym bag ko.
Deanna : Hello, Bei.
Bei : Hi.
All except Deanna/Bei : Hi, Bei.
Bei : Hello.
Deanna : Sayang, di ka nakasama. Super enjoy kami!
Ponggay : Teka, sa anong kadahilanan at hindi ka nakasama sa amin?
Bei : F-fiesta kasi kila Jho. Nag invite sya.
All : Close na kayo?
Napangiti ako.
Bei : Palagi kayong sabay, a. Medyo.
Maddie : Pano kayo naging close, e, ibang team naman sya?
Bei : Di ba wala akong kotse. Sa kanya ako nakiki hitch palagi.
Jamie : Hey, how did that happen? You belong to different teams kaya.
Bei : K-kasi nagkataon na may game din sila.
Deanna : E, bakit di ka naki hitch sa amin, may kotse naman kami.
Bei : Kasi po. May kanya kanya kayong mga lakad.
All : Ah!
Dante : Okey, guys. Warm up muna.
Bigla kaming naghiwahiwalay. Pumuwesto na kami at nag warm up.
Paulit ulit na pinag spike si Bei ni coach. Semi finals na sa Thursday. Petro Gaz makakalaban namin, e natalo kami non. Kaya triple paghahanda.
Coach : Water break!!!!
Naupo kami sa sahig. Hingal na hingal kaming lahat.
Ponggay : P-papatayin b-ba t-tayo ni c-coach?
Maddie : D-di k-ka n-na n-nsanay.
Deanna : I-it's f-for o-our own g-good n-naman to.
Tahimik lang akong nagpapahinga.
Jamie : Why are you so tamlay, Bei?
Bei : I'm just tired.
Nag training na ulit kami. Halos maiyak kami sa hirap. Umiyak na talaga si Ponggay, inalo naman namin sya.
Bei : Dinner tayo after. Treat ko.
All except me: YEEEY!!!!
Nasa vikings kami. Naka jeans na ako at long sleeve white polo. Todo kain. Pambawi sa pamatay na training. Hmn, may stage na sila. Bago to, a. May kumakanta. Love song.
All : Thank you, Bei, ha?
Bei : Your always, welcome.
Ponggay : Kanta ka, Bei, parinig mo ulit sa amin ang mala anghel mong boses.
Bei : Ha ha ha. Mala anghel ka dyan.
Kat : Common, Bei, sing for us.
All : PLEEASE!
Napilitan akong tumayo at lumapit sa stage. May ibinulong ako sa band. Tumugtog naman sila. Binigyan ako ng mic.
Napatingin kay Bei mga kumakain don, pati waiters. Ang lungkot lungkot ng mukha ni Bei, especially her eyes. Parang iiyak na. Nag bow naman si Bei pagkatapos kumanta.Umupo na sya.
Maddie : Ang sad naman ng song, Bei.
Jamie : That's why, sad song ang title.
Ponggay : Mapanakit kanta mo, Bei.
Ngumiti lang ako at kumain ng dessert. Vanilla ice cream. Naalala ko na naman sya. Pagkatapos namin kumain ay umalis na kami. Hinatid ako ni Deanna sa condo.
YOU ARE READING
Hi, I'm Bei. [completed]
FanfictionShe grow up in the US, but she loves the Philippines. She's outgoing and NO BOYFRIEND SINCE BIRTH, no girlfriend, either. Volleyball is her first LOVE. Will she find love in the PH?