Talo ng Choco Mucho ang Akari Chargers sa semi finals. Makakalaban na naman ng Choco Mucho ang Creamline. Todo training sila Bei.
Magka kaibigan sila outside court, pero pag nasa court ay seryoso na sila ngayon finals. Kabadong kabado ang Choco Mucho team. May bagong member ang Creamline. Galing, Brazil. Pero pinoy ito. Nakalaro na nito ang mga Brazilian. Sya si Jaja Santiago, 6' 2' ang height.
Start na ang game. Palaging block ang mga tira ni Bei. Napapa iling na lanhg si Bei. Talo sila sa ist set. Pati second set. Alam na ni Bei ang galawan ni Jaja. Nag observe sya sa first two sets nila. Seryoso na ang Choco Mucho, isa na lang ay panalo na ang Creamline. Nag set kunwari si Deanna, papunta kay Nunag. MAg e spike naman si Bei. Lusot. Point nila. Ganon ang ginawa nila at mga iba pang strategy. Mukhang nag panic na ang Creamline sa sunod sunod nilang points. Nag time out ang Creamline.
Umabot sila ng fifth set. Nakangiti lang si Bei. Di pinahalata nya na sobrang kabado na sya. Sumayaw sayaw pa sya na sinabayan naman ni Nunag at Deanna at buong team. Medyo, na relax sila don. Balik laro na sila after ng time out. Seryoso na ang Creamline. Nag sudden attack si Nunag, pasok. Nag sayawan na naman sila. Walang music, kumakanta lang si Bei. Sundo sundo ang points nila. Salitan na nag spike sila Kat, Bei, Nunag at Cheng. Nalito ang Creamline sa kanila. Sold na sold ang strategy nila na kunyari ese set ni Deanna ang bola sa isa. Pero ang nasa unahan ang papalo. Nag sudden atack si Bei, bumagsak ang bola sa line. Napatingin na lang ang Creamline. PASOK! Nag yakapan ang Choco Mucho, PANALO sila!
Finals MVP na naman si Bei. Best middle blocker si Cherry Nunag. Best libero si Denden at best setter si Deanna.
Napaiyak na nanonood si Jho. Tumalon talon pa ito. Pinahid nya ang luha nya at inaya si Jaja na umalis na.
Jaja : Di natin pupuntahan si ate Bei, ate?
Jho : H-hindi na. Magce celebrate pa yon.
Napakamot na lang sa ulo si Jaja. Sumunod na lang sya sa ate nya. Nang makarating sila sa condo ay pumasok agad si Jho sa kwarto. Umupo naman sa sofa si Jaja. May napapansin na sya. Parang di na sila okey ni Bei. Di na rin nya dinadala si Bei sa Batangas. Dati, madalas sila nagpupunta doon. Pumasok si Jaja sa kwarto. Nakita nya na nakatingin si ang ate nya sa cellphone. Umiiyak.
Jaja : Ate.
Pinahid muna ni Jho ang luha nya bago lumingon.
Jho : Yes?
Jaja : Okey ka lang?
Jho : O-oo naman.
Jaja : Bakit ka umiiyak?
Jho : W-wala lang to.
Jaja : Nag away ba kayo ni ate Bei?
Jho : HIndi.
Jaja : Bakit iba na mga kasama nya. Dati naman palagi kayong magkasama.
Jho : Dati yon. Nagbabago talaga ang tao.
Jaja : Dahil kay kuya Gerald?
Jho : Oo.
Jaja : E, bakit nong nanligaw si kuya Anton, kasama nyo sya palagi.
Jho : Iba naman si Gerald.
Jaja : Kayo na ni kuya Gerald, ate?
Jho : No. Pero nanliligaw pa rin sya.
YOU ARE READING
Hi, I'm Bei. [completed]
FanfictionShe grow up in the US, but she loves the Philippines. She's outgoing and NO BOYFRIEND SINCE BIRTH, no girlfriend, either. Volleyball is her first LOVE. Will she find love in the PH?