Bei
Nagising ako ng maaga. Naiihi kasi ako. Pumasok ako ng banyo. Pag kaihi ko ay lumabas na ako at nahiga uli. Hindi na ako makatulog. Bumangon na lang ako at lumabas ng kwarto. Medyo maliwanag na sa labas. Nagpunta ako sa tabing dagat. Hindi naman masyadong malamig. Naglakad lakad lang ako. Tanging ang tunog lang ng alon ang maririnig. Sumikat na ang araw. Tiningnan ko ito. Unti unting lumiwanag ang paligid.
Magdidilim, magliliwanag, didilim ulit, liliwanag naman ulit. Parang buhay. May problema ka ngayon. Bukas wala na. Masakit ngayon, balang araw, mawawala na ang sakit. Nakita ko ang gitara sa cottage. Kinuha ko ito at naglakad sa dalampasigan. Umupo ako sa buhangin at nag strum.
Song : Yellow by : ColdPlay
This song will always be a song in my heart, so raw and honest. Pinahid ko ang mga luha ko. Nag strum pa ulit ako at kumanta. Ilalabas ko ang sakit ng puso ko sa mga kanta. Umiiyak na ako. Kanta pa rin ako ng kanta. 'Sad song'. Pagkatapos ng kanta ay pinahid ko ulit ang mga luha ko at nag dive sa dagat. I hope the sea will wash away my pain. I hope....it will.
Vanie : Bei!! Bei! Bie!
Napalingon ako. Kumakaway si Vanie. Kinawayan ko rin sya. Nag dive na rin sya. Nakasunod sa kanya sila Deanna at Carly, pati si Gerald.
Vanie : Your early, Bei!
Bei : Naiihi kasi ako. Di na ako ulit nakatulog. Kaya lumabas na lang ako.
Vanie : Ah.
Carly : Sakit ng ulo ko, Bei!
Bei : The sea will wash away your hangover!
Gerald : Ako rin. Parang binibiyak ang ulo ko!
Deanna : Ligo lang tayo ng ligo. Mawawala din ito.
Vanie : Where is ate Jho?
Bei : She is still asleep.
Deanna : Ganyan yan pag nalasing. Matutulog maghapon!
Gerald : O my God. I need to go home after breakfast na. May pinapagawa si daddy.
Vanie : Don't worry kuya Gerald. She'll be fine. Si Bei na maghahatid sa kanya.
Deanna : Oo, kuya Gerald. She is in good hands naman.
Kinindatan ako ni Deanna. Natatawa naman si Vannie. Naghabulan pa kami sa dagat. Bilis lumangoy ni Vanie. Taga dagat kasi, hahaha. Dito daw sya naglalagi pag walang pasok o volleyball game o practice.
Nag breakfast na kami. Kwentuhan at asaran. Parang aso't pusa si Deanna at Carly. Tawa kami ng tawa ni Vanie at Gerald sa kanila. \
Pagkatapos mag breakfast ay nagpa alam na si Gerald. Nag board games naman kami nila Vanie, Carly at Deanna. Nandadaya yata itong si Vanie. Palagi na lang syang panalo.
YOU ARE READING
Hi, I'm Bei. [completed]
FanfictionShe grow up in the US, but she loves the Philippines. She's outgoing and NO BOYFRIEND SINCE BIRTH, no girlfriend, either. Volleyball is her first LOVE. Will she find love in the PH?