Lovel : O, andito na tayo.
Bumaba na silang lahat sa sasakyan. Nasa may plaza sila. May event kasi dito. Sabay sabay silang naglakad palapit sa mga tables na nakapalibot sa plaza. May sumalubong sa kanila. Nag beso beso si Lovel at yong babae.
Lovel : Good evening, Carly.
Carly : Good evening din, mare. Hi, Jho, Jaja and......
Lovel : Si Bei, friend ni Jho.
Carly : HI, Bei, welcome sa fiesta namin.
Bei : Hello po, ang saya po dito.
Pumunta na sila sa table at pinaupo na sila ni Carly. Naka light blue na long sleeves si Bei at white slacks and blue sneakers. Naka light yellow dress naman ako at white sneakers. Maya maya ay may umakyat sa stage.
Host : Good evening, everyone. Welcome to our yearly get together. Sana mag enjoy po tayo ngayong gabi. Without further ado, may I call the mayor's son, Marci Bacalla.
Umakyat naman sa stage si Marci. May maliit syang speech in behalf of his father. Pagkatapos ng speech ay may magka partner na sumayaw ng lumang kanta, boggie yata yun. May nilagay na panyo sa gitna. Maya maya lang at may naglagay ng pera sa panyo. Madami sila. Naglagay din ang mamang sumasayaw. Maraming pera. Lumapit naman si Bei, naglagay din ng tig five hundred. Ginaya lang nya sila, hahaha. Nginitian naman sya ng host.
Jaja : Dami non ha? Ate Bei.
Bei : Okey lang yun. Ganon pala dito, no?
Lovel : Ay, oo Bei. Minsan patalbugan pa nga.
Natapos din ang sayaw at nilikom na ang pera. Lumapit naman si Carly sa kanila.
Carly : Naghahanap ng magiging partner ni Marci sa pagsayaw. Walang pumapayag.
Lovel : Meron yan. Hanap ka pa.
Jaja : Si ate Bei na lang po.
Napalingon naman si Bei kay Jaja.
Bei : Ano ka ba Jaja.
Jaja : Kaya mo yan ate.
Carly : O, ikaw na ha?
Umalis agad si Carly na hindi inantay na makapagsalita si Bei.
Host : Ladies and gentlemen. Dahil wala si mayor, ang kanyang anak na si Marci ang sasayaw. Marci, please come to the dance floor. At ang kanyang partner ay isang choco mucho volleyball player........si Bea De Leon. NIlapitan naman sya ni Marci at inalalayan. Ngumiti na lang si Bei. Tiningnan muna ng masama si Jaja. Pangiti ngiti naman si Jaja at pumalakpak.
Marcia : Hi, Bea. Ako bahala sa yo, hahaha.
Bei : Parang kinakabahan ako, ah.
Nagsimula na ang tugtog.
Pinaupo muna si Bei at si Marci ang sumayaw. marami naglagay ng pera sa panyo. Pati si Marci isang bungkos na pera ang nilagay. Umupo na si Marci. Napatingin si Bei kay Marci, senenyasan naman sya na sumayaw na. Sumayaw na si Bei, paikot ikot kay Marci, ginaya lang nya ang ginawa ni Marci kanina. Marami ng pera sa panyo. Naglagay naman si Bei doon. Nang matapos ang tugtog ay hinawakan ni Marci ang kamay ni Bei at nag bow sila. Palakpakan ang mga tao.
Lovel : Ganda mo palang sumayaw, Bei.
Jaja : Pang champion sayaw mo, ate Bei.
Nakangiti lang na nakatingin si Jho kay Bei.
Bei : Thank you, thank you.
Umupo na si Bei katabi si Jho.
Jho : Bea ka pala.
Bei : Yeah. Isabel Beatriz Paras De Leon.
Jho : Haba naman. Jhoana Louisse Agno Maraguinot naman ako.
Tumango lang si Bei. Hinawakan ni Bei ang kamay ni Jho at hinatak papunta sa dance floor. Pang disco ang tugtog.
Seventy's to ninety's ang tugtug. Nag e enjoy sila sa pagsayaw. Minsan hinahawakan ni Bei ang mga kamay ni Jho. Maya maya ay sumayaw na din sila Jaja at tita Lovel. Ka edad ni tita ang mga songs kaya game na game ito sa pagsayaw.
Jho/Jaja : 'Ma, dahan dahan lang sa pagsayaw!
Lovel : Pabayaan nyo ako. Ka age level ko to.
Natawa na lang sila. Nagsayawan sila na parang wala ng bukas. Mga two a.m. na sila nakauwi. Whew!!!!
Pagkatapos nilang maglinis ng katawan, mag toothbrush at magbihis humiga agad sila Jho at Bei magkayakap na natulog.
YOU ARE READING
Hi, I'm Bei. [completed]
FanfictionShe grow up in the US, but she loves the Philippines. She's outgoing and NO BOYFRIEND SINCE BIRTH, no girlfriend, either. Volleyball is her first LOVE. Will she find love in the PH?